Tiếng Việt | English

19/12/2018 - 16:56

Phát huy vai trò của nhân dân trong phòng, chống tham nhũng

Nhận thức rõ vai trò và sự tham gia của xã hội trong công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN), các cấp ủy Đảng, chính quyền trên địa bàn tỉnh Long An luôn tuyên truyền, khuyến khích nhân dân phát huy tốt vai trò của mình trong công tác này.

Trong các cuộc tiếp xúc cử tri với đại biểu quốc hội HĐND, người dân rất quan tâm đến công tác phòng, chống tham nhũng

Trong các cuộc tiếp xúc cử tri với đại biểu quốc hội HĐND, người dân rất quan tâm đến công tác phòng, chống tham nhũng

Vai trò của các cơ quan dân cử, MTTQ, đoàn thể và nhân dân

Những năm qua, các cơ quan thông tin đại chúng chủ động phối hợp các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở tập trung phổ biến, tuyên truyền các quy định của pháp luật về PCTN, xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong hoạt động của đơn vị.

Từ đó, công tác giám sát của MTTQ các cấp và các đoàn thể được tăng cường trên nhiều lĩnh vực của đời sống KT-XH. MTTQ các cấp đã tổ chức và phối hợp các cơ quan chức năng tích cực tham gia tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của Quốc hội,... gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; vận động nhân dân thi đua ái quốc, tích cực tham gia phối hợp cùng chính quyền phổ biến pháp luật liên quan đến lợi ích chính đáng của người dân; phối hợp cơ quan chức năng có thẩm quyền tiến hành kiểm tra, giám sát các nhiệm vụ liên quan đến công tác PCTN.

Hoạt động giám sát, phối hợp giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và của nhân dân đối với công tác PCTN, lãng phí được thực hiện đúng quy định. Thông qua giám sát đã thực hiện, góp phần ngăn chặn, phòng ngừa nhiều sai phạm trong các lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB), chi tiêu ngân sách, các dự án, chương trình mục tiêu; phát huy vai trò của quần chúng nhân dân trong đấu tranh PCTN, lãng phí trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua.

Phát huy vai trò ban thanh tra nhân dân và ban giám sát đầu tư cộng đồng

Hoạt động của ban thanh tra nhân dân (BTTND) và ban giám sát đầu tư cộng đồng (BGSĐTCĐ) tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh thời gian qua góp phần tích cực trong công tác PCTN, lãng phí. Từ đó, giúp chính quyền các cấp thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước đối với các dự án đầu tư XDCB. Đồng thời, phát huy quyền làm chủ, nâng cao trách nhiệm của người dân trong thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH ở địa phương.

Cấp ủy, chính quyền, UBMTTQ các xã, phường, thị trấn thường xuyên củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy BTTND và BGSĐTCĐ tại địa phương. Hoạt động của các ban này được thực hiện theo đúng quy chế, hướng dẫn của UBMTTQ các cấp; chương trình, kế hoạch, quá trình tổ chức giám sát được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật,...

Nội dung tập trung giám sát việc quản lý và sử dụng đất đai tại các xã, phường, thị trấn; việc thực hiện chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công; việc thu - chi, quyết toán ngân sách xã, quản lý và sử dụng các loại quỹ do người dân đóng góp; các chính sách phát triển KT-XH và việc thực hiện các dự án đầu tư các công trình XDCB trên địa bàn.

Ngoài ra, BTTND, BGSĐTCĐ các xã, phường, thị trấn cũng thường xuyên tổ chức giám sát hoạt động của chính quyền cùng cấp trong việc giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân; giám sát trong việc thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển KT-XH; giám sát đội ngũ cán bộ, công chức trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn,...

Thông qua hoạt động giám sát việc thực hiện các dự án đầu tư các công trình XDCB trên địa bàn, BTTND, BGSĐTCĐ các xã, phường, thị trấn phát hiện và báo cáo với cấp ủy, phối hợp chính quyền chỉ đạo đơn vị thi công kịp thời khắc phục, sửa chữa, bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình, tránh lãng phí, thất thoát ngân sách, mang lại niềm tin cho nhân dân.

Phó Trưởng ban phụ trách Ban Nội chính Tỉnh ủy - Nguyễn Thành Vững cho biết: “Những năm gần đây, người dân tham gia ngày càng hiệu quả vào quá trình giám sát hoạt động của HĐND, UBND các cấp, của đại biểu HĐND, cán bộ, đảng viên; giám sát, kiểm tra việc thu - chi các quỹ, quản lý và sử dụng đất đai, xây dựng và nghiệm thu, quyết toán công trình từ nguồn vốn do nhân dân đóng góp. Ngoài việc đóng góp ý kiến trực tiếp với cán bộ, đảng viên ở các cấp, ngành, người dân còn gửi đơn, thư đến các cơ quan chức năng, cơ quan thông tin, báo chí ở Trung ương và địa phương góp ý, phát hiện những sai phạm về kinh tế, tham nhũng, tiêu cực,... Vượt qua những khó khăn, trở ngại, nhiều công dân thể hiện trách nhiệm của mình trong việc tự giác tham gia cuộc đấu tranh PCTN”.

Tạo điều kiện để phát huy vai trò của công dân

Để phát huy vai trò, sức mạnh của nhân dân trong PCTN, trước hết phải nâng cao trách nhiệm công dân để ngăn chặn, đẩy lùi, tiến tới xóa bỏ các điều kiện tồn tại của tham nhũng ra khỏi đời sống xã hội. Việc tham gia tích cực vào cuộc đấu tranh đó vừa là quyền, vừa là trách nhiệm của các thành viên trong xã hội.

Theo đó, cấp ủy, chính quyền ở cơ sở cần phát động phong trào để nhân dân tham gia PCTN thông qua việc tuyên truyền, nêu cao trách nhiệm công dân trong lĩnh vực này. Công dân cần được động viên, khuyến khích và hướng dẫn để có thể tham gia vào công tác PCTN bằng việc trực tiếp thực hiện quyền phát hiện, tố cáo của mình hoặc thông qua BTTND hay tổ chức mà mình là thành viên thông qua các việc làm cụ thể: Tiếp nhận các ý kiến phản ánh của người dân về vụ việc có dấu hiệu tham nhũng; trực tiếp thu thập các thông tin, tài liệu trong việc thực hiện các quy định pháp luật về PCTN của cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm ở đơn vị cơ sở; phát hiện hành vi tham nhũng, vụ việc tham nhũng của cơ quan, tổ chức, cá nhân để kiến nghị cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xem xét, giải quyết vụ việc có dấu hiệu tham nhũng, hành vi tham nhũng và giám sát việc giải quyết đó.

Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các tổ chức, đoàn thể; khắc phục tình trạng hành chính hóa, công chức hóa, quan liêu, xa dân; hướng mạnh công tác về cơ sở, nắm chắc tình hình quần chúng; chủ động phối hợp giải quyết những vấn đề bức xúc trong nhân dân; kịp thời tham mưu cấp ủy, chính quyền giải quyết, xử lý trên cơ sở phù hợp với quy định của pháp luật và đáp ứng nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Kiện toàn BTTND ở cơ sở để tổ chức này thực sự là nơi tập hợp quần chúng ở xã, phường, thị trấn và các cơ quan hành chính sự nghiệp, các tổ chức KT-XH trong công tác giám sát việc thực thi chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước tại cơ sở. Cần nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của BTTND trong giám sát hoạt động của chính quyền nói chung và trong thực hiện quy chế dân chủ, đấu tranh PCTN nói riêng.

Phát huy vai trò, sức mạnh của nhân dân là biện pháp cần coi trọng thực hiện tốt để đấu tranh phòng, chống tham nhũng hiện nay”./.

Phó Trưởng ban phụ trách Ban Nội chính Tỉnh ủy - Nguyễn Thành Vững

Chia sẻ bài viết