Tiếng Việt | English

10/09/2018 - 21:25

Phát huy vai trò trung tâm đoàn kết toàn dân tộc

Từ khi ra đời đến nay, UBMTTQ Việt Nam luôn phát huy vai trò trong việc củng cố, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Nhân kỷ niệm 63 năm Ngày thành lập MTTQ Việt Nam (10/9/1955 - 10/9/2018), phóng viên Báo Long An Online ghi nhận ý kiến của cán bộ, lãnh đạo MTTQ trong tỉnh qua các thời kỳ về công tác Mặt trận thời gian qua.

Nguyên Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh - Trần Thanh Hồng:

Đóng góp tích cực nhất trong thời gian qua của hệ thống Mặt trận các cấp có thể kể đến việc tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân. MTTQ các cấp còn tham gia giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, phát huy quyền làm chủ của nhân dân thông qua hoạt động của các ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư cộng đồng. Tuy nhiên, cũng cần thừa nhận, công tác Mặt trận thời gian qua vẫn còn những hạn chế, bất cập, nhất là vai trò đại diện, bảo vệ lợi ích chính đáng của nhân dân, chưa mạnh dạn giám sát và phản biện xã hội. Để khắc phục điều này, các cấp ủy Đảng, chính quyền cần đổi mới cơ chế, chính sách, tạo điều kiện để đội ngũ cán bộ Mặt trận được trang bị kiến thức, nâng cao năng lực, đủ “tầm” thực hiện nhiệm vụ được giao.

Các hoạt động Vì người nghèo luôn được Mặt trận Tổ quốc các cấp quan tâm thực hiện

Các hoạt động Vì người nghèo luôn được Mặt trận Tổ quốc các cấp quan tâm thực hiện

Nguyên Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh - Võ Lê Tuấn:

Nhằm thực hiện đạt kết quả 5 chương trình hành động do Đại hội MTTQ Việt Nam lần thứ VIII (nhiệm kỳ 2014-2019) đề ra, lập thành tích chào mừng Đại hội MTTQ các cấp nhiệm kỳ 2019-2024, UBMTTQ Việt Nam tỉnh cần nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động tập hợp các tầng lớp nhân dân, củng cố và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. Đặc biệt, cần tăng cường giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh theo tinh thần Quyết định 217-QĐ/TW và Quyết định 218-QĐ/TW, ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị. Mở rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại nhân dân, tăng cường đoàn kết hữu nghị và hợp tác quốc tế. Ngoài ra, cần hoàn thiện cơ chế, nâng cao năng lực hoạt động của hệ thống MTTQ Việt Nam các cấp, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Mộc Hóa - Nguyễn Văn Khuynh:

Những năm qua, hệ thống Mặt trận các cấp trong huyện phối hợp các tổ chức thành viên tích cực tuyên truyền, vận động người dân tham gia các cuộc vận động: Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, Ngày Vì người nghèo, Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam,... Mặt trận còn vận động người dân thay đổi tập quán canh tác cũ, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Với phương châm hướng mạnh về cơ sở, đội ngũ cán bộ Mặt trận còn tăng cường tiếp xúc, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, những vấn đề bức xúc của người dân, kịp thời kiến nghị đến các cấp lãnh đạo xem xét, giải quyết, tạo được niềm tin trong nhân dân.

Nguyên Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Long Hiệp, huyện Bến Lức - Nguyễn Hoàng An:

MTTQ luôn động viên các tổ chức thành viên, đoàn viên, hội viên đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó, tăng cường đoàn kết, tạo sự đồng thuận xã hội, thực hiện hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước. Qua sự vận động, giúp đỡ của Mặt trận và các tổ chức thành viên, nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, góp phần cùng địa phương thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, xây dựng xã văn hóa, nông thôn mới.

Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp 3, xã Phước Đông, huyện Cần Đước - Nguyễn Văn Chương:

Với sự giám sát của MTTQ, quyền làm chủ của nhân dân luôn được phát huy với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. MTTQ các cấp không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Tuy nhiên, bên cạnh nỗ lực của hệ thống MTTQ các cấp, đòi hỏi các cấp ủy Đảng, chính quyền cần tiếp tục quan tâm chỉ đạo, phối hợp hơn nữa, tạo điều kiện thuận lợi cho Mặt trận thực hiện vai trò, phát huy hơn nữa quyền làm chủ của nhân dân./.

Kỳ Nam (ghi)

Chia sẻ bài viết