Tiếng Việt | English

22/01/2018 - 19:47

Phát lại lệnh truy nã toàn châu Âu đối với cựu Thủ hiến Catalonia

Cựu Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont (trái) tới sân bay Copenhagen, Đan Mạch ngày 22/01. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Cựu Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont (trái) tới sân bay Copenhagen, Đan Mạch ngày 22/01. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Một nguồn tin từ tòa án Tây Ban Nha cho biết cơ quan công tố của nước này ngày 22/01 đã yêu cầu thẩm phán điều tra cựu Thủ hiến Catalonia, Carles Puigdemont, phát lại lệnh bắt giữ trên toàn châu Âu đối với ông này. 

Hiện chưa rõ đề nghị này của cơ quan công tố Tây Ban Nha có được thẩm phán chấp thuận hay không. 

Đề xuất mới của các công tố viên Tây Ban Nha được đưa ra trong bối cảnh ông Puigdemont đã rời Bỉ tới Đan Mạch. 

Bất chấp cảnh báo của chính quyền Tây Ban Nha về việc bắt giữ nếu rời khỏi Bỉ, ngày 22/1, chính khách này đã đến Đan Mạch để tham dự một sự kiện mà ông sẽ chủ trì. 

Theo hãng tin Reuters của Anh, ông Puigdemont đi qua hải quan tại sân bay Copenhagen, lên ôtô và rời đi. Hiện chưa xác định được địa điểm ông này dừng chân tại Đan Mạch. 

Các thông tin cho hay cựu Thủ hiến Puigdemont dự định tham gia cuộc tranh luận về vấn đề Catalonia ở Đại học Copenhaghen vào tối 22/01. 

Sau khi bị phế truất khỏi cương vị người đứng đầu vùng tự trị Catalonia vì tuyên bố độc lập cho vùng này một cách trái phép và vi hiến, ông Puigdemont đã sang Bỉ lưu vong. 

Cho dù được các đảng ủng hộ đòi độc lập tại vùng Catalonia đề cử lại vào chức Thủ hiến, nhưng ông Puigdemont không dám trở về Tây Ban Nha để nhậm chức. 

Trước đó, ngày 15/01, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy cảnh báo Madrid sẽ duy trì kiểm soát trực tiếp vùng Catalonia nếu ông Puigdemont tuyên thệ nhậm chức từ Bỉ. 

Thủ tướng Rajoy nhấn mạnh ông Puigdemont phải "hiện diện" tại Catalonia để tuyên thệ nhậm chức. Nếu điều này không diễn ra, chính quyền trung ương Tây Ban Nha sẽ duy trì việc kiểm soát trực tiếp. Ngoài ra, ông Puigdemont có thể sẽ bị bắt giữ ngay sau khi trở về Tây Ban Nha./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết