Tiếng Việt | English

16/12/2017 - 19:06

Phạt trên 1 tỷ đồng vụ chôn lấp chất thải nguy hại từ Formosa Hà Tĩnh

Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh bị phạt số tiền là 450 triệu đồng vì đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính trong việc chôn lấp, đổ chất thải rắn sinh hoạt.


Lực lượng chức năng dùng máy xúc để đào chất thải của Công ty Formosa Hà Tĩnh chôn lấp tại trang trại ông Lê Quang Hòa, tại phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh. (Ảnh: Phan Quân/TTXVN)

Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh vừa ra Quyết định số 3745/QĐ-UBND về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Trách nhiệm hữu hạn gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh với tổng số tiền là 560 triệu đồng vì đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính không phân định chất thải nguy hại để quản lý theo quy định của pháp luật; chuyển giao chất thải nguy hại cho đơn vị không có giấy phép xử lý chất thải nguy hại theo quy định tại Điều 21 Nghị định số 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. 

Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh cũng đã ra quyết định số 3744/QĐ-UBND xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh, với số tiền là 450 triệu đồng vì đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính trong việc chôn lấp, đổ chất thải rắn sinh hoạt, chất thải rắn công nghiệp thông thường trái quy định về bảo vệ môi trường trên 100.000 kg, quy định tại Điều 20 Nghị định số 155/2016/NĐ-CP, ngày 18/11/2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. 

Liên quan đến vụ việc, trước đó vào ngày 11/7/2016, nhận được tin báo của người dân về việc đã phát hiện nhiều xe ôtô chở chất thải từ nhà máy Formosa, ở Khu Kinh tế Vũng Áng (huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) đem về chôn lấp tại phần đất thuộc trang trại của ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh.

Tiến hành kiểm tra, lượng chức năng phát hiện có 276 tấn chất thải công nghiệp độc hại của Formosa đã được chôn lấp tại đây. 

Kết quả điều tra cho thấy, Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh không đủ điều kiện và không được cơ quan chức năng cấp phép tiếp nhận, vận chuyển, xử lý chất thải công nghiệp thông thường, chất thải nguy hại nhưng đã tự ý ký với Formosa một hợp đồng vận chuyển, xử lý bùn bánh từ xưởng xử lý nước thải sinh hoạt, công nghiệp của dự án Formosa Hà Tĩnh. 

Trước bằng chứng và tính chất nghiêm trọng của vụ việc, ngày 02/8/2016, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết