Tiếng Việt | English

07/04/2016 - 16:16

Huyện Đức Hòa-Long An:

Phát triển công nghiệp - Mũi nhọn kinh tế của huyện

Những năm qua, Đức Hòa luôn quan tâm phát triển công nghiệp và xem đây là mũi nhọn kinh tế của địa phương, trong đó, ưu tiên thu hút đầu tư vào những ngành nghề không gây ô nhiễm môi trường.

Chú trọng đầu tư hạ tầng

Bí thư Huyện ủy Đức Hòa - Nguyễn Văn Út cho biết: "Năm 2016 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng bộ huyện, Đức Hòa sẽ tiếp tục phối hợp có hiệu quả với các ngành trong việc xúc tiến đầu tư công nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư trong quá trình giới thiệu dự án, làm thủ tục đầu tư".

Trung tâm điều hành KCN Đức Hòa 1

Trong những năm qua, Đức Hòa làm tốt công tác quy hoạch, trong đó quy hoạch tập trung vào những vùng đất sản xuất nông nghiệp kém hiệu quả. Với những vùng đất này, huyện mạnh dạn chuyển mục đích sử dụng sang xây dựng hạ tầng để phát triển công nghiệp. Qua đó, thúc đẩy sự chuyển dịch cơ cấu lao động, hiện nay, lao động phi nông nghiệp chiếm 70%, tăng 49,97% so năm 2010.

Năm 2015, cơ cấu giá trị sản xuất tiếp tục chuyển dịch đúng hướng với tỷ trọng công nghiệp-xây dựng chiếm 89,38%; thương mại-dịch vụ 5,01% và nông-lâm-thủy sản 5,61%. Giá trị sản xuất công nghiệp và xây dựng có tốc độ tăng bình quân hằng năm đạt 15,5%.

Quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư

"Đất lành chim đậu", điều ấy quả không sai khi có dịp trở lại Đức Hòa, ai cũng nhìn thấy công trình, nhà máy mọc lên ngày càng nhiều bên cạnh những con đường nhựa thẳng tắp, khang trang.

Tổng Giám đốc Cty Cổ phần hóa chất Nông Việt - Đinh Quốc Hòa (Cty mới đi vào hoạt động trong Khu công nghiệp (KCN) Hải Sơn, ấp Bình Tiền 2, xã Đức Hòa Hạ) phấn khởi cho biết: "Khi chọn đầu tư ở Đức Hòa, chúng tôi được tạo điều kiện thuận lợi trong việc cấp giấy phép, mọi thủ tục đều đơn giản, nhanh, gọn".

Công nhân Cty Cường Vinh, KCN Tân Đức trong giờ tan ca

Bên cạnh đó, huyện tập trung thúc đẩy phát triển theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa gắn hạn chế ô nhiễm môi trường với những giải pháp: Kiến nghị các ngành chức năng từng bước hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật về bảo vệ môi trường và xây dựng đồng bộ hệ thống xử lý môi trường trong các nhà máy, KCN theo tiêu chuẩn quốc tế; đồng thời, tổ chức giám sát chặt chẽ nhằm hướng tới việc tạo môi trường tự nhiên tốt đẹp và thân thiện hơn với con người.

Đại diện Ban Giám đốc Cty Cường Vinh, KCN Tân Đức cho biết thêm: “Sản xuất sạch không chỉ làm giảm thiểu ô nhiễm môi trường mà còn mang lại nhiều lợi ích kinh tế cho DN, từ đó tư vấn cho DN áp dụng các giải pháp sản xuất sạch hơn như: Đổi mới thiết bị, công nghệ, quản lý việc sử dụng lao động, tài nguyên, năng lượng tiết kiệm,...”.

Với thế mạnh là vị trí tiếp giáp khu đô thị Tây Bắc TP.HCM và các trục hướng tâm TP.HCM nhằm phát triển hành lang đô thị-công nghiệp, huyện Đức Hòa được xem là khu vực trọng điểm của tỉnh Long An gắn với TP.HCM nhằm khai thác lợi thế của sự lan tỏa từ cực tăng trưởng ở địa phương này./.

Trên địa bàn huyện Đức Hòa hiện có 10 KCN, 10 cụm công nghiệp, trong đó có 7 KCN và 6 cụm công nghiệp đang hoạt động với diện tích hơn 6.000ha, thu hút 665 dự án, giải quyết việc làm cho hơn 40.000 lao động.

 

Song Hồng

Chia sẻ bài viết