Tiếng Việt | English

21/06/2018 - 18:05

Phát triển kinh tế phải đi đôi với bảo vệ môi trường

Ngày 21/6, Đoàn giám sát HĐND tỉnh Long An do Phó Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Thanh Cang làm trưởng đoàn làm việc với UBND tỉnh về công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thanh Cang nhấn mạnh, phát triển kinh tế phải đi đôi với bảo vệ môi trường

Hiện nay, tỉnh có 16 khu công nghiệp (KCN), 12 cụm công nghiệp (CCN) đã xây dựng hạ tầng và đưa công trình bảo vệ môi trường vào hoạt động. Tất cả các chủ đầu tư KCN, CCN, doanh nghiệp thứ cấp thực hiện và trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt hồ sơ môi trường trước khi đi vào hoạt động.

Các đơn vị xây dựng kết cấu hạ tầng theo hồ sơ được phê duyệt, có hệ thống cây xanh; cấp điện, nước; thu gom, xử lý nước thải (XLNT) tập trung;  thu gom nước mưa;...Công tác quản lý, XLNT, khí thải, tiếng ồn, độ rung trong K,CCN tập trung và các doanh nghiệp cơ bản tuân thủ tốt.

Nước thải công nghiệp đều được xử lý đạt tiêu chuẩn tiếp nhận trước khi đấu nối vào hệ thống XLNT tập trung của các K,CCN để tiếp tục xử lý đạt quy chuẩn quy định trước khi thải vào nguồn tiếp nhận. Hiện tại, không xảy ra tình trạng ô nhiễm không khí do hoạt động sản xuất công nghiệp gây ra.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 13 KCN lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động. Các CCN đang hoạt động có lưu lượng xả thải nhỏ hơn 1.000 m3/ngày đêm nên không thuộc đối tượng lắp đặt trạm quan trắc nước thải tự động. Qua theo dõi số liệu quan trắc tự động cho thấy các chủ đầu tư hạ tầng đã quan tâm đến công tác XLNT trước khi xả ra môi trường.

Tuy nhiên, còn một số K, CCN thực hiện các chính sách, pháp luật bảo vệ môi trường chưa nghiêm túc: Hệ thống XLNT tập trung của KCN Xuyên Á chưa đáp ứng yêu cầu xử lý (hệ thống XLNT quá tải, chủ đầu tư đang tiến hành xây dựng thêm hệ thống mới, cải tạo nâng cấp hệ thống thu gom nước mưa, nước thải, xây dựng hệ thống đường nôi bộ,…), CCN Hoàng Gia đang xây dựng hệ thống XLNT tập trung (đã xây dựng xong phần thô, chưa lắp đặt thiết bị và xây dựng đường ống thu gom nước thải của các đơn vị thứ cấp).

Bên cạnh đó, việc phân cấp, ủy quyền quản lý về môi trường trong KCN thời gian qua chưa hiệu quả; mỗi đơn vị quản lý một phần hạ tầng của KCN nên việc đề xuất giải quyết vấn đề ô nhiễm chưa được tập trung.

Việc tiếp nhận đầu tư tại các K,CCN có chọn lọc; tuy nhiên, chưa thực sự tương xứng với việc đầu tư hạ tầng kỹ thuật của từng K,CCN nhất định. Có K,CCN hạ tầng kỹ thuật chưa đáp ứng cho nhà đầu tư thứ cấp hoạt động như KCN Xuyên Á, CCN Hoàng Gia, gây khó khăn cho doanh nghiêp thứ cấp hoạt động. Ngoài ra, có K,CCN đầu tư hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch được duyệt, đặc biệt một số K,CCN có hệ thống XLNT nhưng lại tiếp nhận rất ít nước thải để vận hành như KCN Hồng Đạt, KCN Vĩnh Lộc 2, KCN Hòa Bình, CCN Liên Hưng, CCN Liên Minh,…Điều này dẫn đến lãng phí trong việc đầu tư hạ tầng kỹ thuật đối với chủ đầu tư hạ tầng.

Tại buổi giám sát, các đại biểu đề nghị UBND tỉnh làm rõ thêm một số hạn chế, nguyên nhân và giải pháp khắc phục những tồn tại trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường trên địa bàn.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Thanh Cang nhấn mạnh, phát triển kinh tế phải đi đôi với bảo vệ môi trường, luôn ưu tiên hàng đầu vấn đề môi trường trong quá trình tiếp nhận đầu tư. Tuy nhiên, môi trường tại các đơn vị còn những hạn chế, bất cập nhất định.

Ông đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương đẩy mạnh các giải pháp tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước, việc chấp hành của các doanh nghiệp về bảo vệ môi trường; tổ chức các đoàn thanh, kiểm tra và kiên quyết xử lý các doanh nghiệp vi phạm, gây ô nhiễm môi trường, nhất là những nơi ô nhiễm kéo dài, gây bức xúc dư luận./.

Thanh Mỹ

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích