Tiếng Việt | English

04/08/2016 - 09:37

Phát triển kinh tế tập thể, thúc đẩy xây dựng nông thôn mới

Trong xây dựng nông thôn mới (NTM) cần thiết phải có sự đổi mới và phát triển các hình thức tổ chức sản xuất ở nông thôn sao cho có hiệu quả. Hướng tới, sản phẩm nông nghiệp phải được sản xuất theo quy trình VietGAP, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, có thương hiệu, nhãn mác hàng hóa và phải có sức cạnh tranh. Để làm được điều này, Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ kịp thời, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư.


Sản xuất rau màu hướng tới bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm

Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Rau an toàn Phước Hiệp - Trần Thanh Minh cho biết: "Thời gian qua, HTX liên kết nông dân sản xuất rau theo tiêu chuẩn an toàn VietGAP, giúp nông dân và xã viên có thu nhập ổn định. Hiện nay, các loại rau an toàn của HTX được bán cho các siêu thị Co.opmart tại TP.HCM và Long An, góp phần mở ra hướng sản xuất rau lâu dài cho địa phương và giúp xã Phước Hậu đạt tiêu chí số 13 về hình thức tổ chức sản xuất trong bộ tiêu chí xây dựng NTM".

HTX Nông nghiệp Gò Gòn (xã Hưng Thạnh, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An) là một trong những HTX hoạt động hiệu quả trên lĩnh vực nông nghiệp. Chia sẻ về phương thức hoạt động, Giám đốc HTX Nông nghiệp Gò Gòn - Trương Hữu Trí cho biết: "HTX có 103 hộ xã viên tham gia với tổng diện tích sản xuất 464ha, canh tác 2 vụ chính là Đông Xuân và Hè Thu. Ngoài ra, HTX còn thử nghiệm trồng xen canh 20ha cây mè, bước đầu mang lại lợi nhuận cho nông dân. Thời gian tới, mô hình này sẽ được nhân rộng ra toàn bộ diện tích của HTX. HTX đang từng bước khẳng định được vai trò trong việc liên kết sản xuất, làm ăn tập thể, mang lại lợi ích thiết thực cho xã viên."


Cánh đồng lớn của HTX Gò Gòn. Ảnh: Thanh Mỹ

Ông Nguyễn Văn Nghị, xã viên HTX Nông nghiệp Gò Gòn chia sẻ: "Từ khi tham gia cánh đồng lớn, toàn bộ giống lúa của HTX được xác định từ giống, lúa hàng hóa đều là đặc sản, tạo ra thương hiệu riêng cho mình. Nông dân được chuyển giao khoa học, tập huấn nâng cao nhận thức về quy trình sản xuất, canh tác đồng ruộng, giảm được chi phí đầu tư, đầu ra sau thu hoạch được bảo đảm. Do đó, nông dân an tâm sản xuất, đời sống được nâng cao. Hiện nay, năng suất bình quân hơn 10 tấn/ha đối với vụ Đông Xuân và khoảng 7-8 tấn/ha đối với vụ Hè Thu".

Những năm qua, Liên minh HTX tỉnh đặc biệt quan tâm chỉ đạo, triển khai nhiều nội dung, chương trình nhằm phát huy vai trò các tổ hợp tác, HTX trên địa bàn tỉnh. Đây cũng là một trong những lĩnh vực quan trọng trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM ./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết