Tiếng Việt | English

25/08/2016 - 14:50

Phát triển kinh tế từ khoai mỡ

Trồng khoai mỡ là một trong những cách dễ “hái ra tiền” trên vùng đất phèn Thạnh Hóa, tỉnh Long An. Bên cạnh lúa, tràm, khoai mỡ mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp thanh niên địa phương vươn lên làm giàu, ổn định cuộc sống.


Các thành viên câu lạc bộ thường xuyên tương trợ, giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm để trồng khoai đạt năng suất, hiệu quả cao

Khoai mỡ được trồng từ rất lâu tại Thạnh Hóa. Riêng xã Thủy Đông có khoảng 1.200ha khoai mỡ. Người dân trồng khoai chủ yếu dựa trên kinh nghiệm, không được đào tạo bài bản nên kỹ thuật canh tác còn hạn chế, năng suất chưa cao, sâu bệnh dễ phát sinh. Từ thực tế trên, Ban Chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Thủy Đông đề nghị UBND xã thành lập Câu lạc bộ “Trao đổi kinh nghiệm sản xuất khoai mỡ” tại ấp Đông Hòa vào năm 2014 với tổng diện tích gần 11ha, có 7 thành viên tham gia.

Từ khi thành lập đến nay, các thành viên thường xuyên tương trợ, giúp đỡ nhau trong việc trồng khoai đạt năng suất, hiệu quả cao. Những người từng được tham gia lớp học kỹ thuật trồng khoai mỡ chia sẻ kinh nghiệm với những người mới trồng. Câu lạc bộ còn liên hệ Hợp tác xã thu mua và chế biến khoai mỡ Bến Kè lo đầu ra cho sản phẩm, bảo đảm thu nhập cho các thành viên.

Ngoài trồng khoai mỡ, các thành viên còn tăng thêm thu nhập nhờ xen canh các loại cây ngắn ngày như đậu phộng, khoai mì. Các loại khoai “dạt”, khoai gãy cũng được tận dụng bán cho thương lái ở tỉnh Đồng Tháp, TP.HCM, Cần Thơ làm thức ăn cho cá và nguyên liệu cho các sản phẩm chế biến khác. Anh Nguyễn Văn Đinh, ở ấp Đông Hòa, xã Thủy Đông cho biết: “Tuổi đời tôi còn trẻ, kinh nghiệm chưa nhiều nên khi tham gia câu lạc bộ, tôi được hướng dẫn về kỹ thuật và được bảo đảm đầu ra, hạn chế được tình trạng bị thương lái ép giá”.

Bí thư Đoàn xã Thủy Đông - Nguyễn Văn Quýnh chia sẻ, nhờ cập nhật kiến thức trồng trọt, năng suất, sản lượng khoai mỡ tăng dần qua từng năm. Hiện tại, trung bình mỗi vụ khoai, năng suất từ 10-12 tấn/ha hoặc có thể cao hơn, trừ chi phí, lợi nhuận từ 70-100 triệu đồng/ha. Hiện tại, xã Thủy Đông chưa có nguồn vốn ủy thác từ Ngân hàng Chính sách Xã hội, địa phương đang đề xuất có hướng hỗ trợ, tạo điều kiện để đoàn viên, thanh niên mạnh dạn đầu tư sản xuất, phát triển kinh tế./.

P.Ngân - H.Hương

Chia sẻ bài viết