Tiếng Việt | English

21/06/2017 - 09:41

Phía sau trang báo

Nghề báo là nghề với nhiều trải nghiệm thú vị. Phía sau những trang báo là những câu chuyện mà không phải ai cũng thấu hiểu. Chỉ có niềm đam mê mới có thể giúp người làm báo tiếp tục dấn thân và trụ vững với nghề.

Người “gác cổng” trung thành, “đầu bếp” tận tụy

Trong tòa soạn báo, những biên tập viên (BTV) luôn hết mình cho những bài viết của đồng nghiệp. Để có một tờ báo thu hút độc giả chính là công sức của cả tập thể. Trong đó, BTV giống như người “gác cổng” trung thành và là người “đầu bếp” tận tụy.

Mỗi ngày, mỗi biên tập viên, kỹ thuật viên phải đảm nhận khối lượng công việc khá lớn và thường là những người rời khỏi tòa soạn muộn nhất

Công việc của một người biên tập ví vui thành 8 chữ “tào tháo, chai đít, công ít, tội nhiều”. Bởi vì BTV đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng tin, bài. Họ không chỉ chịu trách nhiệm điều chỉnh, sửa chữa văn phong, ngôn từ, sắp xếp lại cấu trúc, ý tứ tin, bài mà còn phải liên tục đóng vai người phản biện, luôn đặt nghi vấn với vấn đề đồng nghiệp phản ánh để tác phẩm chính xác, hấp dẫn hơn.

Đặc biệt, họ chính là “cánh tay nối dài” giúp Ban Biên tập giữ vững tôn chỉ, mục đích của tờ báo, đồng thời, họ còn là “cầu nối” giữa các phòng liên quan cũng như giữa tác giả và độc giả. Làm tốt thì không nói, chỉ cần sai 1 từ, 1 dấu chấm, dấu phẩy của tác giả thì tội ấy rất lớn, bởi làm cho người đọc hiểu sai.

Ngoài làm nhiệm vụ biên tập, các BTV còn tham mưu lựa chọn những tác phẩm báo chí cho từng số báo. Vì vậy, BTV không chỉ nhạy bén về chính trị mà còn không ngừng nâng cao kiến thức về đời sống xã hội để tổ chức các trang báo, số báo đúng, sâu rộng, phù hợp trong từng thời điểm.

Phó Trưởng phòng Thư ký tòa soạn Báo Long An - Nguyễn Thị Minh Tâm chia sẻ: “Do điều kiện ít người nên chúng tôi vừa giúp trưởng phòng thực hiện quản lý, điều hành các hoạt động của phòng, vừa làm công tác biên tập và tổ chức thực hiện nội dung các trang báo cũng như từng số báo, đáp ứng yêu cầu tiếp nhận thông tin của công chúng, đồng thời bảo đảm đúng tôn chỉ, mục đích của tờ báo Đảng địa phương. Chúng tôi làm việc không theo giờ hành chính, làm bất kể lúc nào để hoàn chỉnh nội dung,... bảo đảm đúng tiến độ thời gian in ấn, phát hành báo, nên luôn bị áp lực về thời gian so với các bộ phận khác trong tòa soạn”.

Do áp lực công việc nên đôi khi dẫn đến sai sót đáng tiếc, đến khi Ban Biên tập kiểm duyệt mới phát hiện, yêu cầu xác minh, xử lý lại thông tin. Khi bài báo được đăng tải có thông tin sai do lỗi của phóng viên mà BTV không phát hiện thì không chỉ phóng viên bị nhắc nhở, BTV cũng bị “tội” không kém.

Một áp lực hết sức tế nhị mà BTV phải đối mặt trong quá trình xử lý tin, bài, đó là ý nghĩ: “Văn mình, vợ người” của một số phóng viên và cộng tác viên. Thông thường, các phóng viên, cộng tác viên khi thực hiện bài viết gửi gắm tất cả những gì mình cho là cần thiết, những nghĩ suy sau bao đêm trăn trở,... nên dường như chẳng ai muốn bị cắt xén hay thay đổi câu chữ. Vì vậy, thật dễ hiểu khi họ cảm thấy khó chịu khi “đứa con tinh thần” của họ không còn nguyên vẹn như lúc họ mới “sinh” ra. Do vậy, BTV luôn hiểu rõ trọng trách của mình, phải làm sao chỉnh sửa, phải cắt, bổ sung cho súc tích, mạch lạc nhưng vẫn bảo đảm nội dung, ý tưởng, văn phong của người viết.

Không chỉ phóng viên mà BTV cũng phải có tâm lý tốt để “chịu đựng” áp lực từ nhiều phía sau khi tờ báo phát hành nếu có những sơ suất. Sơ suất có thể là một cái tít, một câu không chuẩn, một lỗi mo-rát (lỗi chính tả) không được phát hiện, một chú thích ảnh sai,... Vì vậy, khi một số báo phát hành vài ngày mà không có ý kiến phê bình, phản ứng thì BTV cũng như các bộ phận liên quan mới thở phào nhẹ nhõm. Và BTV lại tiếp tục với công việc phối hợp cùng bộ phận phóng viên, đội ngũ cộng tác viên chuẩn bị cho các số báo tiếp theo thật chính xác, không để sai sót.

Công việc thầm lặng

Đằng sau mỗi số báo hoàn hảo đến với bạn đọc còn phải kể đến sự đóng góp rất lớn của bộ phận kỹ thuật viên (KTV) - những người chịu trách nhiệm dàn trang, trình bày báo. Họ cũng là những người chưa bao giờ được nêu danh ở mỗi trang báo, nhưng vẫn ngày ngày thầm lặng đóng góp vào từng số báo mang đến cho độc giả.

Ngoài công việc chính là dàn trang, trình bày báo, KTV còn kiêm nhiệm vụ dò mo-rát, nhằm góp phần mang đến cho độc giả những trang báo hoàn thiện cả về nội dung lẫn hình thức.

Kỹ thuật viên là những người chịu trách nhiệm dàn trang, trình bày báo - một công việc thầm lặng, ít được độc giả biết đếnKhông riêng gì đội ngũ phóng viên, biên tập viên mà những KTV cũng phải chịu rất nhiều áp lực, vì nếu có bất kỳ lỗi nào xuất hiện trên mặt báo cũng sẽ ảnh hưởng đến uy tín của cả tờ báo. Do đó, việc làm thế nào trình bày cho đẹp, hợp lý, không sai sót và bảo đảm yêu cầu về tiến độ thời gian luôn là mối quan tâm hàng đầu của các KTV.

Phó Trưởng phòng Thư ký tòa soạn Báo Long An - Trần Thị Nguyệt Quế bày tỏ: “Do đội ngũ KTV mỏng nên bản thân vừa làm công tác quản lý, vừa làm KTV thực hiện việc thiết kế, trình bày các trang báo. Theo đó, chúng tôi phải chịu áp lực rất lớn về thời gian. Có những tin chờ, tin đột xuất quan trọng, chúng tôi phải làm không kể thời gian để kịp đăng số báo phát hành sáng hôm sau. Vào những dịp lễ, tết, để chuẩn bị cho các số báo, ấn phẩm đặc biệt, chúng tôi thường phải gác hết công việc gia đình để tập trung vào những trang báo. Chúng tôi cùng một số bộ phận liên quan khác làm việc cả ngày chủ nhật để có số báo phát hành ngày thứ hai. Đôi khi, chúng tôi phải làm việc đến tận khuya mới về nhà.

Để đáp ứng yêu cầu báo chí hiện đại, nhu cầu ngày càng cao của độc giả, bên cạnh khả năng thẩm mỹ, đội ngũ KTV chúng tôi phải không ngừng tìm tòi, học hỏi, thường xuyên cập nhật xu hướng sở thích của người đọc để kịp thời đổi mới. Nếu như phóng viên là người chuẩn bị về mặt nội dung thì nhiệm vụ của chúng tôi là trình bày tờ báo sao cho thật bắt mắt, góp phần nâng chất về mặt hình thức, làm nên thương hiệu riêng cho mỗi tờ báo”.

Với nhiệm vụ đặc thù ấy, vai trò của BTV, KTV trở thành “hàng phòng thủ” cuối cùng, là hàng rào ngăn chặn việc đưa những thông tin không chính xác, khó hiểu đến với độc giả. Dấn thân với nghề báo, dù ở vị trí nào cũng vinh quang nhưng thấm đẫm nhọc nhằn lẫn rủi ro, chỉ có lòng yêu nghề mới giúp người làm báo bám trụ với nghề nghiệp mình đã chọn./.

Hiện nay, với báo in, Báo Long An phát hành 5 kỳ với 12 trang/tuần; bên cạnh đó, còn có giai phẩm Xuân và ấn phẩm Long An cuối tháng, nhưng lực lượng biên tập viên và kỹ thuật viên chỉ 6 người. Do đó, mỗi ngày, mỗi biên tập viên, kỹ thuật viên phải đảm nhận một khối lượng công việc khá lớn và thường là những người rời khỏi tòa soạn muộn nhất.

Phòng Thư ký tòa soạn tham mưu Ban Biên tập xây dựng kế hoạch tuyên truyền các số báo thường kỳ và ấn phẩm khác của Báo Long An; đồng thời tham mưu xây dựng đề cương đổi mới công tác tuyên truyền hàng năm; phối hợp chặt chẽ các bộ phận liên quan tổ chức duy trì và phát triển các chuyên trang, chuyên mục theo hướng ngày càng nâng cao chất lượng nội dung gắn với tiếp tục đổi mới hình thức các ấn phẩm của báo.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết