Tiếng Việt | English

13/07/2018 - 14:37

Phiên chất vấn kỳ họp HĐND tỉnh Long An: "Nóng" vấn đề giá điện nhà trọ và việc thuê các trạm biến áp điện

Tiếp tục chương trình làm việc, sáng 13/7, kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh Long An khóa IX bước sang ngày làm việc thứ 2 với phiên chất vấn và trả lời chất vấn về các nội dung đại biểu HĐND và cử tri quan tâm.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh – Phạm Văn Rạnh đánh giá cao nội dung phiên chất vấn và trả lời chất vấn

Tại kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa IX thực hiện 5 cuộc chất vấn và trả lời chất vấn trực tiếp tại hội trường. Trong đó, tập trung các vấn đề liên quan đến việc cung cấp kết quả đo đạc đất đai theo yêu cầu của tòa án; những khó khăn, bất cập trong thực hiện mua sắm tài sản công theo hình thức tập trung. Đặc biệt, vấn đề giá điện sinh hoạt tại các khu nhà trọ của công nhân lao động, việc thuê các trạm biến áp điện để xông đèn thanh long được các đại biểu chất vấn và truy vấn sôi nổi tại kỳ họp.

Đại biểu Nguyễn Thị Bích Tuyền, đơn vị huyện Châu Thành, chất vấn Giám đốc Sở Công Thương về việc người dân thuê các trạm biến áp điện để xông đèn thanh long

Đại biểu Nguyễn Thị Bích Tuyền, đơn vị huyện Châu Thành cho biết, hiện nay trên địa bàn huyện có 129 cá nhân sở hữu từ 2 trạm biến áp trở lên. Vào thời điểm xông đèn thanh long, các cá nhân này cho người dân thuê với giá gấp đôi, gấp ba giá của công ty niêm yết thu (1.700 đồng/kWh). Vì vậy, vô hình trung, những cá nhân này đem tài sản nhà nước (nguồn điện năng) bán mà không ai kiểm soát. Đại biểu đề nghị Sở Công Thương có hướng giải quyết như thế nào?

Đối với vấn đề này, Giám đốc Sở Công Thương – Lê Minh Đức cho biết: Thời gian tới, sở sẽ phối hợp các địa phương, ngành điện rà soát lại những hộ có nhu cầu hạ bình điện, tạo điều kiện và hướng dẫn lập hồ sơ hạ bình. Đối với những hộ có diện tích trồng thanh long nhỏ nhưng do chi phí đầu tư lớn (vốn đầu tư hạ trạm khoảng 150 triệu đồng/trạm) thì vận động liên kết thành tổ hạ bình điện để giảm bớt chi phí mà vẫn bảo đảm phục vụ sản xuất thanh long. Với những hộ không có điều kiện hạ bình, phải thuê lại bình điện của người dân thì ngành điện cùng chính quyền địa phương vận động chủ cho thuê nên cho thuê lại với giá cả hợp lý, hài hòa lợi ích giữa bên cho thuê và người thuê.

Đại biểu chất vấn tại kỳ họp

Ngoài những nội dung chất vấn và trả lời chất vấn trực tiếp tại hội trường, kỳ họp còn có 3 câu hỏi trả lời bằng văn bản gửi đến đại biểu với những nội dung: Công tác quản lý nhà nước trong việc xây dựng nhà dẫn dụ và nuôi chim yến tự phát trên địa bàn tỉnh; tiến độ thanh toán và giải ngân vốn đối với dự án đầu tư xây dựng các phòng học mầm non và tiểu học; việc chuyển viện cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Long An.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh – Phạm Văn Rạnh đánh giá cao sự thẳng thắn, trách nhiệm của các đại biểu HĐND tỉnh cũng như lãnh đạo các sở, ngành trong việc chất vấn và trả lời chất vấn. Ông yêu cầu, Chủ tịch UBND tỉnh và giám đốc các sở, ngành trả lời chất vấn, ngay sau kỳ họp này phải có kế hoạch, lộ trình tổ chức thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, hiệu quả các cam kết trước HĐND và cử tri. Đồng thời, bày tỏ mong muốn các Ban HĐND, đại biểu HĐND và cử tri trong tỉnh tiếp tục theo dõi, giám sát chặt chẽ việc thực hiện các nội dung trả lời chất vấn./.

Thanh Hiểu

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích