Tiếng Việt | English

22/07/2017 - 01:30

Phiên chợ hàng Việt về nông thôn - Nhịp cầu giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng

Trung tâm Xúc tiến thương mại (thuộc Sở Công Thương) vừa phối hợp Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) tổ chức 2 phiên chợ hàng Việt về nông thôn tại huyện Tân Trụ và Tân Thạnh.

Đa dạng hàng hóa

Phó Giám đốc Sở Công Thương - Nguyễn Xuân Hồng cho biết, đây là phiên chợ nhằm tạo cơ hội cho các doanh nghiệp (DN) có các mặt hàng được người tiêu dùng bình chọn là hàng Việt Nam chất lượng cao tìm hiểu, tiếp cận thị trường nông thôn, xây dựng mạng lưới kinh doanh. Đồng thời, đây cũng là dịp để người dân tiếp cận, nhận diện, mua sắm hàng hóa do chính DN sản xuất bán ra với mức giá ưu đãi.

Người tiêu dùng mua sắm tại phiên chợ ở huyện Tân Trụ Tham gia chương trình Phiên chợ hàng Việt có gần 30 DN. Trong đó, đa phần là các DN phía Nam với nhiều nhãn hàng nổi tiếng: Nhựa Duy Tân, Cân Nhơn Hòa, Nhôm Kim Hằng, Hóa mỹ phẩm Mỹ Hảo, Thực phẩm Cholimex, Trà Tâm Lan, Thực phẩm Bích Chi, May Tây Đô,... Theo ghi nhận, có rất nhiều hàng hóa được giảm giá nhằm tạo điều kiện để người tiêu dùng mua sắm.

Đại diện Công ty (Cty) Cổ phần Nhôm Nhựa Kim Hằng - Lý Thị Mai Ly chia sẻ, nhận lời mời từ Ban Tổ chức phiên chợ tại Long An, Cty tham gia phiên chợ với gần 200 mặt hàng từ nhôm, nhựa đến điện máy gia dụng. Đặc biệt, Cty có chủ trương giảm giá 25% đối với các mặt hàng là sản phẩm mới: Nồi cơm điện, lò than, lẩu điện,... Sản phẩm là hàng nhôm giảm giá 10%. Ngoài ra, khi khách hàng mua sắm sẽ được giảm giá thêm 10% trên tất cả các sản phẩm.

Chị Lý Minh Thùy, nhà ở thị trấn Tân Trụ, sau khi tham quan phiên chợ vào tối ngày 14/7/2017 đã chọn mua nhiều hộp trà nhãn hiệu Tâm Lan. Chị phấn khởi: “Gia đình tôi thường uống trà, đặc biệt là các loại trà thảo mộc như Tâm Lan vì có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, trên thị trường hiện có khá nhiều hàng nhái hoặc hàng giả nên không an tâm. Dịp này, biết được là hàng chính hãng từ Cty mang đến bán, tôi yên tâm mua rất nhiều để dùng trong gia đình”.

Ngoài bán hàng hóa, tại phiên chợ, nhiều DN mong muốn kết nối với tiểu thương, người dân nhằm xây dựng mạng lưới kinh doanh, mở rộng thị trường, tạo dựng uy tín với người tiêu dùng tại khu vực nông thôn.

Cơ hội cho thanh niên khởi nghiệp

Đặc biệt, phiên chợ còn có sự tham gia của những gian hàng giới thiệu, bán sản phẩm hàng hóa từ các mô hình khởi nghiệp, phát triển kinh tế hiệu quả của đoàn viên, thanh niên trong tỉnh. Tại phiên chợ, có gần 40 sản phẩm hàng hóa của thanh niên đến từ 11 huyện trong tỉnh: Cốm ngò, mắm tôm chà, mắm còng, chiếu cói, bánh in Long Hựu, ếch, các loại cá nước ngọt, nấm linh chi, tinh dầu tràm,...

Phiên chợ còn có sự tham gia của những gian hàng giới thiệu, bán sản phẩm hàng hóa từ các mô hình khởi nghiệp, phát triển kinh tế hiệu quả của đoàn viên, thanh niên trong tỉnh

Tại phiên chợ, nhiều người ấn tượng với sản phẩm tranh giấy Quiling do các bạn đoàn viên, thanh niên ở thị trấn Tân Hưng (huyện Tân Hưng) tạo nên. Đại diện nhóm - Trương Văn Thùy chia sẻ: “Đây là sản phẩm thủ công của 17 bạn thanh niên trong thị trấn làm nên từ tận dụng thời gian nhàn rỗi. Tranh giấy dùng để trang trí trong nhà, làm quà tặng. Ban đầu, việc tìm đầu ra cho sản phẩm khá khó khăn nhưng sau thời gian kiên trì tiếp thị, hiện nay, sản phẩm được bán khá chạy. Giờ, các bạn này không chỉ bán trực tiếp mà còn bán hàng online. Mức thu nhập bình quân của các bạn khoảng 2 triệu đồng/tháng”.

Mô hình trồng sen lấy hạt, lấy ngó của Nguyễn Tấn Lộc, ngụ thị trấn Tân Hưng cũng được giới thiệu tại phiên chợ. Lộc cho biết, trồng sen được khoảng 2 năm với 2ha theo hướng an toàn thực phẩm. Hiện tại, Lộc từng bước tìm kiếm thị trường, kết nối với DN thu mua để tạo nên chuỗi giá trị gia tăng cho tất cả sản phẩm làm từ sen. Tham gia phiên chợ, Lộc mong muốn có thêm nhiều người biết về sản phẩm từ sen, được kết nối tiêu thụ với nhiều DN.

Hay như Lê Thanh Cao - chủ Cửa hàng Điện máy Thanh Cao, ở khu phố 3, thị trấn Thạnh Hóa, tham gia phiên chợ nhằm quảng bá các sản phẩm có tại cửa hàng và mong muốn tìm cơ hội mở rộng thị trường, mở thêm đại lý bán lẻ tại các địa phương khác. Tất cả sản phẩm mang đến phiên chợ đều được Cao giảm giá 30% khi khách hàng mua và được hỗ trợ bảo trì, bảo hành.

Hiện nay, Sở Công Thương chỉ đạo Trung tâm Xúc tiến thương mại phối hợp các đơn vị liên quan từng bước nâng cao chất lượng các phiên chợ hàng Việt về nông thôn. Đây là giải pháp kích cầu thị trường, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa nội địa và tạo điều kiện để kết nối giữa các DN, nhà phân phối, đại lý bán lẻ và người tiêu dùng. Từ đó, người tiêu dùng nâng cao nhận thức trong mua sắm và ủng hộ hàng Việt Nam chất lượng cao nhiều hơn./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích