Tiếng Việt | English

28/12/2018 - 14:36

Phiên tòa cuối năm

Những ngày cuối năm, không khí làm việc tại Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Long An có phần yên ả hơn ngày thường. Phần vì công tác của ngành tòa án thường kết thúc trong tháng 11, phần vì án xét xử chuyển sang tòa án giải quyết ít. Không còn cái không khí bận rộn khi phải liên tiếp xét xử các vụ án trong năm, những bản án được tuyên có người buồn, người vui, nhưng trên hết, đó là những bản án xét xử đúng người, đúng tội vừa có sự răn đe, giáo dục, vừa có sự khoan hồng của pháp luật.

Có bản án đầy khoan hồng

Như thường lệ, theo dõi mảng tòa án, buổi sáng, tôi thường vòng qua một lượt trước TAND tỉnh để xem có vụ án nào được xử, có khi lê la vào quán cà phê của chị Hương trong tòa ngồi buôn chuyện. Cuối năm, án ít, thường tôi ngồi đó một lúc rồi đi. Bữa đó, ngồi kế bên tôi là một thanh niên kiệm lời mặc chiếc áo sơ mi bỏ ngoài màu xanh nhạt, vẻ mặt có nhiều lo lắng. Ngồi cà phê nói chuyện một lúc với chị Hương, người thanh niên ấy rời đi lúc nào không hay. Tôi cũng xin phép để vào trong tòa nói chuyện với mấy người bạn. Ngang qua phòng xử án số 1, tôi chợt thấy người thanh niên lúc nãy đang ngồi trong tòa, trước mặt là bục khai báo của bị cáo. Hỏi ra, người thanh niên ấy là bị cáo trong một vụ án chuẩn bị được đưa ra xét xử phúc thẩm. Anh tên Trần Văn Phong, 30 tuổi, lái xe. Nay là phiên xử do anh kháng cáo với hy vọng được tòa xem xét cho hưởng mức án treo trước những ngày tết cận kề.

Hơn 9 giờ phiên tòa mới bắt đầu. Sau phần thủ tục, vị thẩm phán chủ tọa phiên tòa tóm tắt lại nội dung vụ án cũng như yêu cầu kháng cáo của bị cáo. Trở ngược thời gian, khoảng 9 giờ 30 phút, ngày 12/3/2018, anh Phong lái xe tải trên đường An Thạnh thuộc xã Hòa Phú, huyện Châu Thành, khi chạy đến ngã ba đường An Thạnh và đường Kênh Nổi thuộc ấp 5, xã Hòa Phú, anh cho xe rẽ vào đường Kênh Nổi thì không may gây tai nạn đối với ông Mai Văn Nhung đang đứng sát lề đường. Mặc dù được đưa đi cấp cứu kịp thời song ông Nhung tử vong tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh do mất máu cấp. Ngay sau vụ tai nạn, cơ quan Cảnh sát điều tra huyện Châu Thành khởi tố vụ án, khởi tố bị can Phong về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Vụ việc sau đó được TAND huyện Châu Thành đưa ra xét xử và mức án 1 năm 6 tháng tù được tuyên dành cho bị cáo Phong.

Một mức án không quá cao nhưng đối với anh Phong, đó là cả một một gánh nặng không phải cho bản thân mà là cho gia đình khi phía sau anh là con nhỏ và người vợ bị bệnh tim. Trong suốt phiên tòa, anh ngồi thu mình, khoanh tay trả lời các câu hỏi của Hội đồng xét xử. Sau gần 1 giờ đồng hồ xét xử, vị đại diện Viện Kiểm sát phát biểu quan điểm xử lý vụ án: “Bị cáo Trần Văn Phong có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, hoàn cảnh gia đình khó khăn được chính quyền địa phương xác nhận là các tình tiết giảm nhẹ mới, cần xem xét để chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo”. Lúc này, tôi mới thấy khuôn mặt anh Phong giãn ra, chắc anh đang vui và đầy hy vọng được xem xét mức án treo.

Sau hơn 15 phút nghị án, thẩm phán Lương Minh Trí - chủ tọa phiên tòa, cùng Hội đồng xét xử bước ra tuyên án. Không phụ kỳ vọng, thẩm phán Lương Minh Trí tuyên anh Phong mức án 1 năm 6 tháng tù nhưng được hưởng án treo với thời gian thử thách 36 tháng.

Phiên tòa kết thúc, tôi thấy một nụ cười bất chợt nở trên khuôn mặt anh, một bản án đầy khoan hồng của pháp luật trong ngày cuối năm.

Và cũng có bản án đầy thuyết phục

Cũng là yêu cầu xin xem xét được hưởng án treo, song bị cáo Lê Văn Ghé, 43 tuổi, ngụ xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, lại không được hưởng niềm vui đó cũng vì bị cáo đã vi phạm hành vi phạm tội quá nhiều lần, không thể tự giáo dục thay đổi.

Hồ sơ vụ án cho thấy, vào khoảng 13 giờ 50 phút, ngày 25/3/2018, Công an huyện Thủ Thừa bắt quả tang ở nhà sau của Lê Văn Ghé tại xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa đang tổ chức cho các con bạc đánh bài ăn thua bằng tiền để hưởng tiền xâu. Đây đã là lần thứ 3 trong 2 năm, Ghé bị cơ quan công an bắt quả tang về hành vi “Tổ chức đánh bạc”. 2 lần trước, Ghé chỉ bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng không có biểu hiện thay đổi. Đến lần thứ 3 này, Ghé chính thức bị khởi tố. Sau khi bị đưa ra xét xử sơ thẩm, Ghé phải chịu mức án 1 năm 3 tháng tù. Ân hận lúc này đã là quá muộn. Dù cung cấp thêm nhiều tình tiết giảm nhẹ mới và xin được hưởng án treo nhưng quá trình xét xử phúc thẩm, Hội đồng xét xử TAND tỉnh cho rằng, những tình tiết giảm nhẹ mới được bị cáo cung cấp chỉ đủ để xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt. Riêng đối với yêu cầu xin được hưởng án treo thì không đủ căn cứ để xem xét. Bị cáo từng 2 lần vi phạm bị xử phạt hành chính cùng một hành vi nhưng không có ý thức tự sửa đổi. Từ đó, Hội đồng xét xử TAND tỉnh quyết định tuyên phạt bị cáo Lê Văn Ghé mức án 1 năm tù.

Đó chỉ là 2 trong số hàng trăm vụ án hình sự được TAND tỉnh xét xử trong năm qua. Dự rất nhiều phiên tòa, tôi thấy pháp luật luôn công bằng, những bản án đưa ra thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật nhưng cũng có cả sự khoan hồng để những người từng lầm lỡ làm lại cuộc đời./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết