Tiếng Việt | English

13/11/2015 - 07:10

Phiên tranh tụng vụ kiện Biển Đông của Philippines bắt đầu ngày 24/11

Trong thời gian tranh tụng này, Philippines sẽ nỗ lực bác bỏ đến cùng yêu sách chủ quyền phi lý nuốt gần trọn Biển Đông của Trung Quốc.

Rappler dẫn lời Bộ Ngoại giao Philippines ra tuyên bố: “Phiên tranh tụng vụ Philippines kiện Trung Quốc theo đúng Phụ lục VII của Công ước Liên Hợp Quốc về luật Biển (UNCLOS) sẽ diễn ra từ ngày 24-30/11/2014 tại La Haya (Hà Lan). 

Phái đoàn Philippines tham gia phiên tranh tụng sắp tới. Ảnh Bộ Ngoại giao Philippines

Phần tranh tụng của Philippines sẽ xoay quanh quyền đánh bắt cá và khai thác tài nguyên ở Biển Đông.

Điều này là bởi, dù tuyên bố không tham gia vụ kiện này, Trung Quốc vẫn tuyên bố mình có chủ quyền đối với hầu khắp Biển Đông dựa trên cái gọi là “đường 9 đoạn” dù cách phân giới theo kiểu “đường 9 đoạn” này không hề được quy định trong UNCLOS và khẳng định các nước không có quyền đánh bắt cá và khai thác tài nguyên tại đây.

Thậm chí, Trung Quốc còn nhấn mạnh, đường 9 đoạn này được thiết lập dựa trên những chứng cứ lịch sử mà nước này đang sở hữu.

Tuy nhiên, Phó Chánh án Cao cấp Tòa án Tối cao Philippines Antonio Carpio khẳng định, ngay cả những bản đồ cổ xưa của Trung Quốc cũng hoàn toàn chứng minh điều ngược lại với những gì mà nước này vẫn tuyên bố.

Điều 1- Phụ lục VII UNCLOS:
Quy trình tiến hành khởi kiện
Theo quy định của Phần XV của UNCLOS, bất kỳ bên nào tham gia tranh chấp có thể đệ trình việc tranh chấp này lên một đơn vị làm trọng tài xét xử được quy định trong phần Phụ lục của UNCLOS bằng một văn bản thông báo với một (hoặc các bên) có tranh chấp còn lại. Văn bản thông báo cần gửi kèm một tuyên bố của bên khởi kiện và những chứng cứ làm cơ sở cho việc khởi kiện.

Phiên tranh tụng tới diễn ra chỉ vài tuần sau khi Philippines thắng vòng đầu tiên vụ kiện ở Biển Đông của nước này nhằm vào Trung Quốc.

Tại vòng một của vụ kiện, Tòa Trọng tài Quốc tế (PCA) đã ra phán quyết khẳng định Tòa có đầy đủ thẩm quyền để xét xử vụ kiện nói trên chứ không phải như phía Trung Quốc từng tuyên bố với Philippines.

Mặc dù vậy, Trung Quốc vẫn khẳng định, phán quyết của PCA không có tác động gì tới nước này và Trung Quốc sẽ không tham dự phiên tranh tụng nói trên.

Bất chấp vẫn ở trong thời gian xét xử căng thẳng, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ngày 10/11 đã bất ngờ có chuyến công du đến Philippines và gặp gỡ người đồng cấp Albert del Rosario.

Ngoài việc “dọn đường” cho việc Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến nước này để tham gia Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á- Thái Bình Dương (APEC), chuyến thăm của ông Vương Nghị cũng nhằm “trao đổi quan điểm về việc làm cách nào để cải thiện quan hệ Trung Quốc- Philippines”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết: “Quan hệ song phương giữa Philippines và Trung Quốc gặp khó khăn bởi những lý do mà cả hai phía đều hiểu rõ. Trung Quốc nhận thức được tầm quan trọng của mối quan hệ với Philippines và cam kết sẽ giải quyết những khúc mắc giữa 2 bên thông qua tham vấn và đối thoại”./.

Trần Khánh/VOV.VN

Chia sẻ bài viết