Tiếng Việt | English

28/05/2017 - 04:52

Philippines: Chính phủ hủy vòng hòa đàm thứ 5 với phiến quân

 

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte trong cuộc họp báo ở Manila ngày 29/4. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Chính phủ Philippines thông báo sẽ không tham gia vòng hòa đàm thứ 5 với nhóm phiến quân cánh tả Mặt trận Dân tộc Dân chủ Philippines (NDFP) dự kiến diễn ra vào cuối tháng này tại Hà Lan.

Phát biểu với báo giới ngày 27/5, Cố vấn Tổng thống Philippines về tiến trình hòa bình Jesus Dureza nêu rõ đại diện chính phủ sẽ không tham gia vòng hòa đàm thứ 5 với NDFP - nhánh chính trị của nhóm phiến quân cánh tả - cho đến khi có một "môi trường hợp pháp" để tiếp tục các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt cuộc nổi dậy kéo dài nhất châu Á.

Viện dẫn các cuộc tấn công của lực lượng Quân đội Nhân dân mới (NPA) - nhánh vũ trang của nhóm phiến quân cánh tả - cũng như chỉ thị mới nhất của nhóm này yêu cầu tăng cường các cuộc tấn công trong bối cảnh Tổng thống Rodrigo Duterte tuyên bố thiết quân luật ở Mindanao, miền Nam Philippines, ông Dureza khẳng định con đường tiến tới hòa bình không hề bằng phẳng.

Trước đó, trong vòng hòa đàm hồi tháng Tư tại Hà Lan, Chính phủ Philippines và nhóm phiến quân cánh tả đã ký "một thỏa thuận về ngừng bắn song phương tạm thời."

Tuy nhiên, sau đó, chính phủ cáo buộc NPA đã tấn công một công ty lương thực, đốt một số thiết bị, cướp vũ khí của các nhân viên an ninh ở Mindanao hôm 29/4 vừa qua.

Cố vấn đàm phán của NDFP Luis Jalandoni cho biết nhóm này đã nhận được thông báo của chính phủ về việc hủy vòng hòa đàm thứ 5.

Ban đầu, chính phủ và nhóm phiến quân cánh tả dự định nối lại hòa đàm từ ngày 27/5-1/6 tới tại thị trấn Noordwijk.

Na Uy là nước trung gian tổ chức các cuộc hòa đàm chính thức giữa Chính phủ Philippines và nhóm phiến quân cánh tả kể từ năm 2001./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết