Tiếng Việt | English

24/11/2017 - 14:17

Philippines chính thức chấm dứt đàm phán với các nhóm vũ trang

Tối 23/11, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã ký một tuyên bố chính thức chấm dứt đàm phán với các nhóm vũ trang tại nước này, khép lại hy vọng chấm dứt tình trạng xung đột kéo dài nửa thế kỷ qua tại đây thông qua đối thoại.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Trong một thông báo, người phát ngôn Phủ tổng thống Harry Roque cho biết ông Duterte đã chỉ đạo phòng cố vấn hòa bình của tổng thống hủy các cuộc họp và đàm phán với liên minh Quân đội nhân dân mới và Mặt trận Dân tộc dân chủ Philippines (CPP-NPA-NDFP), do các nhóm này tiến hành các hành động bạo lực và thù địch bất chấp việc chính phủ đã nhất trí tiếp tục các cuộc đàm phán cũng như tiến hành các nỗ lực tốt nhất nhằm thúc đẩy việc ký và thực thi thỏa thuận hòa bình cuối cùng.

Trước đó, trong một bài phát biểu tối 21/11 với các binh sỹ nước này, Tổng thống Duterte đã thông báo quyết định chấm dứt mọi cuộc đàm phán chính thức với NPA đồng thời cảnh báo sẵn sàng tiến hành chiến tranh với nhóm vũ trang này.

Chỉ trích NPA về những vụ tấn công đẫm máu mới đây nhằm vào binh sỹ và cảnh sát Philippines, ông Duterte cũng đe dọa sẽ liệt nhóm này vào danh sách "khủng bố" và ra lệnh bắt giữ hàng chục thủ lĩnh của nhóm này đã được thả tự do hồi năm 2016.

Các nỗ lực đàm phán nhằm chấm dứt xung đột diễn ra suốt 3 thập kỷ qua thường xuyên bị đình trệ và chưa mang lại kết quả khả thi nào. Chính quyền ông Duterte nối lại các cuộc đàm phán với phiến quân nêu trên hồi tháng Tám năm ngoái. Tuy nhiên, kể từ đó đến nay, các cuộc đàm phán đã bị đình trệ do một loạt vụ tấn công của các lực lượng này nhằm vào binh sỹ và dân thường.

Các cuộc xung đột giữa quân Chính phủ Philippines và các nhóm vũ trang đã bắt đầu từ năm 1969.

Theo thống kê của quân đội, cuộc xung đột kéo dài nửa thế kỷ qua giữa chính phủ và NPA đã cướp đi sinh mạng của 30.000 người./.

Theo TTXVN 

Chia sẻ bài viết