Tiếng Việt | English

26/05/2017 - 16:05

Philippines: Có người nước ngoài tham gia phiến quân ở Marawi

Quân đội chính phủ Philippines ở Marawi. (Nguồn: Reuters)

Quan chức pháp luật hàng đầu của Chính phủ Philippines Jose Calida cho biết có người nước ngoài trong hàng ngũ phiến quân Hồi giáo cực đoan đang giao tranh với lực lượng quân đội nước này tại thành phố Marawi trên đảo Mindanao, miền Nam Philippines.

Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 26/5, ông Calida khẳng định các tay súng người Indonesia và Malaysia cũng tham gia nhóm phiến quân Maute ở Philippines, nhóm có liên kết với tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Theo ông, các công dân Indonesia và Malaysia nằm trong số 6 tay súng bị tiêu diệt hôm 25/5 sau các cuộc giao tranh suốt 3 ngày qua tại thành phố Marawi.

Ông Calida cũng nhấn mạnh trước đây Maute chỉ là một nhóm khủng bố địa phương, nhưng nay nhóm này cổ xúy cho tư tưởng cực đoan của IS và tìm cách biến Mindanao trở thành một phần lãnh thổ của IS.

Trong khi đó, người phát ngôn quân đội Philippines, Thiếu tướng Restituto Padilla cho biết một số người Singapore đang tham gia chiến đấu cho nhóm phiến quân Maute có quan hệ với tổ chức IS tự xưng chống lại quân Chính phủ Philippines tại thành phố Marawi, miền Nam Phillipines.

Phóng viên TTXVN tại Đông Nam Á dẫn nguồn tin trên báo Straitstimes của Singapore cho biết tại buổi họp báo ở Davao, Philippines, ngày 26/5, Thiếu tướng Padilla nêu rõ một số người nước ngoài trong đó có người Malaysia, Indonesia và Singapore đã ở Phillippines trong một thời gian dài, hỗ trợ những kẻ khủng bố trong việc chế tạo bom và các kỹ năng khủng bố.

Ông cũng lưu ý rằng những kẻ khủng bố người nước ngoài đã bị tiêu diệt trong các chiến dịch diễn ra vài tháng qua và Phillippines đã liên hệ với chính phủ của các tay súng nước ngoài này để yêu cầu trợ giúp nếu cần thiết.

Trước đó, ngày 25/5, quân đội Philippines được sự yểm trợ của máy bay trực thăng và xe bọc thép đã tiến hành chiến dịch truy quét phiến quân Hồi giáo cực đoan bên trong thành phố Marawi với 200.000 dân và tiêu diệt 31 phần tử.

Động thái này của quân đội Philippines diễn ra ngay sau khi Tổng thống Rodrigo Duterte quyết định thiết quân luật trên đảo Mindanao nhằm đối phó tình trạng bạo lực bắt đầu bùng phát tại đây từ hôm 23/5./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết