Tiếng Việt | English

22/08/2016 - 19:24

Philippines giải thích lại lời đe dọa rút khỏi LHQ của Tổng thống

Ông Yasay cho biết, tuyên bố của Tổng thống Duterte là để bày tỏ sự thất vọng sâu sắc chứ không phải lời đe dọa rời khỏi Liên Hợp Quốc.

Reuters ngày 22/8 đưa tin cho biết, Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Perfecto Yasay đã lên tiếng khẳng định không có chuyện nước này rút khỏi Liên Hợp Quốc như lời đe dọa trước đó của Tổng thống Rodrigo Duterte sau khi tổ chức này chỉ trích chiến dịch chống tội phạm ma túy do ông Duterte khởi xướng tại Philippines là tội ác, đi ngược với luật quốc tế.

Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Perfecto Yasay khẳng định không có chuyện nước này rút khỏi Liên Hợp Quốc như lời đe dọa trước đó của Tổng thống Rodrigo Duterte. (Ảnh: AP)
Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Perfecto Yasay nói tại một cuộc họp báo ở Manila: “Chúng tôi chắc chắn không rời bỏ Liên Hợp Quốc. Như tôi đã nói, tuyên bố của Tổng thống là để bày tỏ sự thất vọng sâu sắc và nó không phải là lời đe dọa rời khỏi Liên Hợp Quốc”.

“Chúng tôi là một trong những thành viên sáng lập Liên Hợp Quốc, chúng tôi tin vào các nguyên tắc và mục tiêu mà Liên Hợp Quốc hướng tới kể từ khi thành lập. Mặc dù còn nhiều bất cập nhưng tổ chức này vẫn là phương tiện hiệu quả để các nước có thể ngồi lại với nhau, đối thoại và giải quyết những khúc mắc. Do đó, việc rời khỏi Liên Hợp Quốc vì bất kỳ lý do gì sẽ không phải là động thái sáng suốt”, ông Yasay nói thêm.

Tuần trước, hai chuyên gia về nhân quyền của Liên Hợp Quốc cảnh báo sắc lệnh của ông Duterte cho phép cảnh sát và công chúng tiêu diệt nghi phạm buôn lậu ma túy đã lên tới mức “gây ra tình trạng bạo lực và sát hại”, “là tội ác theo luật quốc tế”. Theo ông Yasay, trong trường hợp này, các chuyên gia của Liên Hợp Quốc không nắm bắt được bản chất của vấn đề và điều này khiến Tổng thống Duterte nổi giận.

“Trong trường hợp đặc biệt này, bạn có thể hiểu được nỗi thất vọng của Tổng thống chúng tôi. Cuộc chiến chống ma tuy không chỉ là vấn đề cấp bách trong nước mà trên thực tế nó là vấn đề quan trọng mà nhiều tổ chức quốc tế, trong đó có Liên Hợp Quốc đã cam kết diệt trừ tận gốc”, ông Yasay nói.

Kể từ khi ông Duterte trúng cử vào ngày 9/5 cho đến nay, khoảng 900 nghi phạm buôn lậu ma túy đã bị xử tử.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phủ nhận Chính phủ nước này chịu trách nhiệm về các vụ giết người ngoài vòng pháp luật nhưng đã ra lệnh cho cảnh sát nước này nổ súng vào các đối tượng buôn bán ma túy nếu chống lại lệnh bắt giữ./.

Philippines dọa rời khỏi LHQ và mời Trung Quốc lập tổ chức mới

Philippines dọa rời khỏi LHQ và mời Trung Quốc lập tổ chức mới 

Cập Nhật 21-08-2016

Theo Reuters và THX, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 21/8 chỉ trích mạnh mẽ Liên hợp quốc sau khi tổ chức quốc tế này kêu gọi Manila chấm dứt chiến dịch trấn áp tội phạm ma túy vốn khiến khoảng 900 nghi can bị chết.

 Hùng Cường/VOV.VN

Chia sẻ bài viết