Tiếng Việt | English

09/07/2017 - 10:16

Philippines: Quan hệ với Mỹ không phải là một "cuộc hôn nhân"

 

Ngoại trưởng Philippines Alan Peter Cayetano. (Nguồn: sputniknews.com)

Đài Sputnik đưa tin, Ngoại trưởng Philippines Alan Peter Cayetano trong cuộc phỏng vấn của tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng cho rằng khu vực Đông Nam Á không nên trở thành một đấu trường "cạnh tranh địa chính trị."

Với mục đích này, theo ông Alan Peter Cayetano, Đông Nam Á cần phải tránh khỏi ảnh hưởng của "thế lực bên ngoài" đối với khu vực.

Ngoại trưởng Philippines cũng lưu ý rằng mối quan hệ của Manila với Washington không phải là một "cuộc hôn nhân" và sẽ không ngăn cản phát triển quan hệ với Trung Quốc.

Trong khi đó, Phó Giám đốc Học viện các nước Á- Phi thuộc Đại học Tổng hợp quốc gia Moskva Andrei Karneev cho hay cải thiện quan hệ với Trung Quốc trở thành một trong những đặc điểm của chính sách ngoại giao mới của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.

Giới lãnh đạo Philippines có ý định nghiêm túc để ít nhiều thoát khỏi sự phụ thuộc vào Mỹ trong lĩnh vực quốc phòng và an ninh.

Tuy nhiên, hiện nay, mối đe dọa chính đối với sự ổn định ở Philippines xuất phát từ các tổ chức ly khai và cực đoan trong nước.

Trong cuộc đấu tranh này, Washington đóng vai trò đồng minh chính của Manila hiện nay, chứ không phải Bắc Kinh.

Liên quan đến tranh chấp lãnh thổ tại Biển Đông, Tổng thống Rodrigo Duterte không đi theo hướng căng thẳng với Trung Quốc về vấn đề này.

Ông nhìn nhận vấn đề khác quan trọng hơn, đó là thiết lập sự hợp tác thực dụng với hy vọng nhận được các khoản đầu tư và viện trợ của Trung Quốc trong xây dựng cơ sở hạ tầng.

Trong cuộc phỏng vấn gần đây, Ngoại trưởng Philippines cũng bày tỏ mong muốn tăng cường vai trò của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) trong khu vực.

Nỗ lực của Tổng thống Duterte về phát triển một mạng lưới các quan hệ đối tác ở Đông Nam Á.

Ông Duterte sẽ tập trung phát triển hơn nữa quan hệ đối tác giữa ASEAN và Trung Quốc, nhưng liệu sẽ đạt được sự đồng thuận về vấn đề này trong tổ chức hay không, câu trả lời hiện thời vẫn bỏ ngỏ.

Nhiều vấn đề sẽ phụ thuộc không chỉ vào chính sách ngoại giao của Manila, mà còn với… hành động của Bắc Kinh./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết