Tiếng Việt | English

31/05/2017 - 16:38

Philippines tiêu diệt gần 90 tay súng trong các cuộc giao tranh

Quân đội Philippines thông báo các lực lượng an ninh nước này đã tiêu diệt 89 tay súng Hồi giáo trong hơn một tuần giao tranh tại thành phố Marawi trên đảo Mindanao, miền Nam nước này.

Hải quân Philippines trong chiến dịch truy quét phiến quân ở thành phố Marawi. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Quân đội Philippines ngày 31/5 thông báo các lực lượng an ninh nước này đã tiêu diệt 89 tay súng Hồi giáo trong hơn một tuần giao tranh tại thành phố Marawi trên đảo Mindanao, miền Nam nước này.

Theo hãng tin AFP, trong sáng 31/5, máy bay trực thăng đã liên tiếp nã rocket vào các vị trí ẩn náu của phiến quân tại thành phố Marawi. Tuy nhiên, các tay súng vẫn đang chống trả ác liệt và cầm giữ các con tin.

Giao tranh tại Marawi bùng phát vào chiều 23/5 sau khi lực lượng an ninh đột kích một ngôi nhà nghi là nơi ẩn náu của Hapilon, thủ lĩnh của nhóm phiến quân Abu Sayyaf, đồng thời là phần tử đứng đầu chi nhánh của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Philippines.

Tên này cũng bị Mỹ liệt vào danh sách những phần tử khủng bố nguy hiểm nhất thế giới và treo thưởng 5 triệu USD để bắt giữ.

Chính phủ Philippines ngày 30/5 tuyên bố đang tiến tới giành lại kiểm soát thành phố Marawi, đồng thời hối thúc các tay súng đang chiếm giữ thành phố này ra đầu hàng.

Người phát ngôn của quân đội Philippines, Chuẩn tướng Restituto Padilla ngày 31/5 xác nhận Hapilon đã trốn thoát trong cuộc đột kích của quân đội song đối tượng này được cho là vẫn đang ở Marawi. Hiện quân đội đã đạt được bước tiến rất tích cực hướng tới chấm dứt cuộc khủng hoảng đã khiến 21 nhân viên an ninh và 19 dân thường thiệt mạng này. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người dân bị mắc kẹt tại khu vực có diện tích 10% thành phố mà các tay súng đang kiểm soát. Nhiều khả năng lực lượng an ninh sẽ vấp phải sự kháng cự mạnh của phiến quân tại đây. Phiến quân đã được củng cố lực lượng bởi các tù nhân trốn thoát từ hai nhà tù trong cuộc nổi loạn ban đầu, cũng như những kẻ ủng hộ.

Trong khi đó, người phát ngôn của ủy ban quản lý khủng hoảng tỉnh Mindanao, ông Zia Alonto Adiong nêu rõ vẫn còn hơn 2.000 người dân mắc kẹt tại các khu vực của Marawi mà phiến quân đang kiểm soát. Ngoài ra, phiến quân còn cầm giữ một linh mục và 14 con tin khác ngay từ khi bạo loạn bùng phát.

Trước đó, một đoạn video về linh mục bị phiến quân cầm giữ đã xuất hiện trên mạng xã hội ngày 30/5. Trong đoạn video này, vị linh mục trên đã nhắc lại yêu sách của phiến quân đòi lực lượng an ninh rút lui và khẳng định chúng đang giữ 240 người làm con tin. Ông Padilla cho biết các chuyên gia công nghệ quân đội đang xác minh đoạn video này.

Do tình hình bất ổn, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã quyết định thiết quân luật trên đảo Mindanao, nơi sinh sống của 20 triệu dân. Ông cho rằng bạo lực tại Marawi cho thấy các nhóm phiến quân đang tập hợp dưới trướng IS và trở thành mối đe dọa an ninh lớn trên khắp Mindanao. Cuộc khủng hoảng cũng khiến Tổng thống Duterte quyết định hoãn chuyến thăm tới Nhật Bản vào tháng Sáu./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết