Tiếng Việt | English

30/05/2018 - 15:33

Philippines tuyên bố sẵn sàng tiến hành chiến tranh ở Biển Đông

Cố vấn An ninh Quốc gia Philippines khẳng định nước này đã sẵn sàng cho chiến tranh ở Biển Đông nếu Trung Quốc vượt “lằn ranh đỏ”.

Philippines đã được chuẩn bị để tiến hành chiến tranh nếu như như quân nhân của họ bị làm hại ở vùng biển tranh chấp tại Biển Đông.

Bãi cạn Scarborough từng thuộc kiểm soát của Philippines, nay đã nằm trong tay Trung Quốc trên thực tế. Ảnh: ABS-CBN

Tuyên bố trên được một quan chức an ninh hàng đầu của Philippines đưa ra vào ngày 30/5, nhằm đáp trả các lời chỉ trích cho rằng chính quyền Philippines nhẹ tay với Trung Quốc và để cho nước này quân sự hóa Biển Đông.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã nhận nhiều chỉ trích trong vài tuần gần đây vì đã không đối mặt với Bắc Kinh sau khi có tin tức nói rằng Bắc Kinh đã lắp đặt các hệ thống vũ khí tên lửa trên các đảo nhân tạo ở vùng Biển Đông, kể cả khu vực nằm trong Vùng Đặc quyền Kinh tế của Philippines.

Các đối thủ chính trị của Tổng thống Duterte phẫn nộ trước việc chính quyền của ông đã không thể tung ra bất cứ sự phản đối ngoại giao nào.

Cố vấn An ninh Quốc gia Philippines Hermogenes Esperon cho biết, Philippines sẽ cố gắng theo đuổi đối thoại để giảm căng thẳng nhưng không thể loại trừ chiến tranh như một giải pháp cuối cùng nếu như quân đội Philippines bị khiêu khích hoặc bị gây thương vong.

Cố vấn Esperon nói với các phóng viên: “Tổng thống có nói rằng nếu binh sĩ của ông bị làm hại, thì điều đó có thể là lằn ranh đỏ của ông”.

Các nhận xét tái khẳng định các bình luận mà Ngoại trưởng Philippines Alan Peter Cayetano đưa ra vào hôm 28/5 rằng ông Duterte đã nói với Trung Quốc là ông không chấp nhận bất cứ hoạt động xây dựng trái phép nào trên bãi cạn Scarborough/Hoàng Nham hay việc Trung Quốc khai thác tài nguyên ở nơi mà Philippines tuyên bố quyền chủ quyền./.

Trung Hiếu/VOV.VN (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết