Tiếng Việt | English

17/04/2017 - 04:57

Philippines và Mỹ sẽ tập trận chung lần đầu tiên dưới thời ông Duterte

Binh sỹ Philippines tham gia cuộc tập trận. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo AFP, ngày 16/4, quân đội Philippines cho biết sẽ tiến hành tập trận chung với quân đội Mỹ trong tháng tới, theo đó tái khẳng định cam kết của Philippines về quan hệ liên minh với Mỹ bất chấp những quan hệ song phương lạnh nhạt thời Tổng thống Rodrigo Duterte.

Cuộc tập trận kéo dài 10 ngày này sẽ lần đầu tiên được tổ chức dưới thời ông Duterte - người đã tuyên bố hủy các cuộc tập trận và kêu gọi binh lính Mỹ rút khỏi nước này.

Cuộc tập trận chung thường niên mang tên Vai kề Vai (Balikatan) sẽ tiếp tục diễn ra trong tháng Năm tới, trong đó tập trung vào hoạt động chống khủng bố và ứng phó với thảm họa thiên tai, trong bối cảnh Philippines đang chiến đấu chống phiến quân Hồi giáo tại khu vực miền Nam nước này.

Người phát ngôn cho cuộc tập trận Balikatan, Thiếu tá Celeste Frank Sayson nói: "(Cuộc tập trận) sẽ dựa trên kịch bản như (chuẩn bị cho) một trận bão lớn tràn vào Philippines hoặc nguy cơ khủng bố. Chúng tôi khẳng định rằng sẽ không có cuộc tập trận bắn đạn thật. Chúng tôi sẽ tập trung vào hỗ trợ nhân đạo và dân sự."

Trong những năm trước, các cuộc tập trận Balikatan thường phát triển từ các cuộc diễn tập chống khủng bố, chống phiến quân Hồi giáo tới các hoạt động mô phỏng việc bảo vệ giành lại lãnh thổ.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Philippines, cuộc tập trận sẽ tập trung vào nội dung chống khủng bố, điều mà ông miêu tả là vấn đề an ninh hàng đầu của Philippines./. 

Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết