Tiếng Việt | English

11/11/2017 - 05:07

Philippines và Nga sẵn sàng thúc đẩy hợp tác song phương

Ngày 10/11, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã có cuộc gặp riêng người đồng cấp Nga Vladimir Putin bên lề Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) 2017 tại Đà Nẵng, Việt Nam.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte gặp người đồng cấp Nga Vladimir Putin bên lề Hội nghị Cấp cao APEC 2017. (Nguồn: rappler.com)

Tại cuộc gặp này, Tổng thống Duterte đã cảm ơn nhà lãnh đạo Nga về sự hỗ trợ khí tài quân sự kịp thời mà Moskva dành cho Manila, góp phần vào thắng lợi của quân đội Philippines trong cuộc chiến chống phiến quân Hồi giáo tại thành phố Marawi mới đây. Ông đã đánh giá cao chất lượng lô vũ khí của Nga, đồng thời khẳng định trong tương lai, nước này sẽ nhập khẩu vũ khí do Nga sản xuất.

Về phần mình, Tổng thống Putin khẳng định số vũ khí mà Nga hỗ trợ Philippines là rất quan trọng, nhưng tuyên bố quyết tâm của người đồng cấp Duterte trong cuộc chiến chống khủng bố có ý nghĩa quyết định. Ông khẳng định hai bên sẵn sàng phát triển các mối quan hệ hợp tác song phương, đặc biệt trong lĩnh vực quân sự.

Hồi tháng 10, Nga đã cung cấp xe tải quân sự và hàng nghìn khẩu súng trường Kalashnikov cho Philippines nhân chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tới quốc gia châu Á này. Đây cũng là chuyến thăm đầu tiên của một bộ trưởng quốc phòng Nga tới quốc gia đồng minh của Mỹ.

Số khí tài quân sự nói trên cũng được cho là lô hàng đầu tiên của Nga được chuyển tới Philippines. Cũng trong tháng này, quân đội Philippines tuyên bố kết thúc chiến dịch kéo dài năm tháng tiêu diệt lực lượng phiến quân tuyên bố trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ẩn nấp tại Marawi./.  

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết