Tiếng Việt | English

04/03/2020 - 20:28

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tiếp Nhóm Phụ nữ Cộng đồng ASEAN

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đánh giá cao hoạt động của Nhóm Phụ nữ Cộng đồng ASEAN, đặc biệt là thành tựu trong 5 năm qua với những hoạt động thiết thực, ý nghĩa.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh với Đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga, Chủ tịch danh dự Nhóm Phụ nữ Cộng đồng ASEAN tại Hà Nội. Ảnh: Phương Hoa/TTXVN)

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh với Đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga, Chủ tịch danh dự Nhóm Phụ nữ Cộng đồng ASEAN tại Hà Nội. Ảnh: Phương Hoa/TTXVN)

Chiều 4/3, tại Phủ Chủ tịch, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tiếp Nhóm Phụ nữ Cộng đồng ASEAN do Đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga, Chủ tịch danh dự Nhóm Phụ nữ Cộng đồng ASEAN tại Hà Nội làm Trưởng đoàn, nhân dịp kỷ niệm 110 năm Ngày quốc tế Phụ nữ 8/3 (8/3/1910-8/3/2020).

Bày tỏ vui mừng tiếp đoàn, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đánh giá cao hoạt động của Nhóm Phụ nữ Cộng đồng ASEAN, đặc biệt là thành tựu trong 5 năm qua với những hoạt động thiết thực, ý nghĩa.

Phụ nữ các nước ASEAN nói chung, phụ nữ Việt Nam nói riêng với đức tính chăm chỉ, năng động, sáng tạo, đã và đang tham gia tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, đóng góp vào thành tựu chung của các nước ASEAN - một trong những khu vực được đánh giá năng động nhất thế giới trong giai đoạn hiện nay.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cho biết, trong những năm qua, với việc chú trọng đến các hoạt động bình đẳng giới, nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua Luật Bình đẳng giới, Kế hoạch Hành động vì sự tiến bộ phụ nữ của Chính phủ, Luật Phòng chống bạo lực gia đình và các Nghị quyết chuyên đề cho phụ nữ…, phụ nữ Việt Nam đã tích cực tham gia các hoạt động kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh với các đại biểu. (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN)

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh với các đại biểu. (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN)

Tỷ lệ nữ tham gia vào cơ quan dân cử các cấp như Hội đồng nhân dân, Quốc hội đạt khoảng 25%. Điển hình hiện nay Việt Nam có 7 nữ Bí thư Tỉnh ủy và 2 nữ Chủ tịch Ủy ban nhân tỉnh. Phó Chủ tịch nước tin tưởng tỷ lệ này trong thời gian tới sẽ tăng lên.

Với vai trò kép đảm nhiệm cương vị Chủ tịch ASEAN 2020 và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021, Phó Chủ tịch nước cho biết, Việt Nam đang nỗ lực đáp ứng sự tin tưởng, tín nhiệm của các nước Cộng đồng ASEAN nói riêng, các nước trên thế giới nói chung.

Chủ đề Năm Chủ tịch ASEAN 2020 “Gắn kết và chủ động thích ứng” nhằm mục tiêu nâng cao đoàn kết, thống nhất các nước nội khối, phát triển nhanh hơn, giữ vững sự ổn định, hòa bình của các nước trong khu vực và trên thế giới; nâng cao năng lực thích ứng để chủ động phối hợp giải quyết các vấn đề khu vực và thế giới, nâng cao sự phát triển bền vững của ASEAN.

Nhấn mạnh vai trò của phụ nữ các nước ASEAN cũng như Nhóm Phụ nữ Cộng đồng ASEAN, Phó Chủ tịch nước bày tỏ vui mừng khi hoạt động của Nhóm Phụ nữ Cộng đồng ASEAN có sự đồng thuận cao, tập trung hướng đến mục tiêu chung của ASEAN trên cơ sở 3 trụ cột chính: chính trị, kinh tế, văn hóa-xã hội, theo phương châm chung của ASEAN "gắn kết con người, lấy con người làm trung tâm của hoạt động."

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh mong muốn, các hoạt động của nhóm trong thời gian tới tiếp tục quan tâm đến cuộc sống của người dân nói chung, phụ nữ và trẻ em nói riêng, đặc biệt chú ý đến những phụ nữ yếu thế trong xã hội thông qua các hoạt động giao lưu, gắn kết và chia sẻ truyền thống văn hóa mỗi nước; các hoạt động thiện nguyện giúp đỡ phụ nữ; mở rộng đối tượng tham gia, qua đó cùng học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm trong mọi lĩnh vực...

Cảm ơn Phó Chủ tịch nước đã dành thời gian tiếp đoàn, Đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga báo cáo khái quát tình hình hoạt động của Nhóm Phụ nữ Cộng đồng ASEAN với các hoạt động giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân ý nghĩa như: gặp mặt Ngày gia đình ASEAN, Ngày Quốc tế Phụ nữ; tham gia chương trình Liên hoan Ẩm thực quốc tế; mở rộng mạng lưới của nhóm sang các đối tác của ASEAN, góp phần tăng cường gắn kết ASEAN trong lòng bạn bè quốc tế.

Nhóm đã quyên góp 3,5 tỷ đồng cho các chương trình xã hội, từ thiện trên khắp Việt Nam; các chương trình đóng góp vào sáng kiến gắn kết, tăng cường giao lưu nhân dân, quảng bá văn hóa đậm đà bản sắc của ASEAN... Qua đó góp phần củng cố tình đoàn kết, hữu nghị giữa nhân dân các nước ASEAN và gắn kết bè bạn quốc tế.

Đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga khẳng định, thời gian tới, nhóm sẽ tích cực hỗ trợ công tác bình đẳng giới của Việt Nam, đóng góp vào thúc đẩy bình đẳng giới ở khu vực và thế giới. Đại sứ mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, ủng hộ, định hướng của Phó Chủ tịch nước để các hoạt động của nhóm ngày càng thiết thực, hỗ trợ hiệu quả Năm Chủ tịch ASEAN 2020.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã gửi lời chúc mừng và tặng hoa các phu nhân Đại sứ, nữ Đại sứ, nữ Vụ trưởng của Bộ Ngoại giao nhân dịp Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết