Tiếng Việt | English

23/06/2017 - 05:25

Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Phạm Văn Cảnh khảo sát sâu, bệnh trên lúa tại huyện Tân Thạnh

Các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương kiểm tra, rà soát diện tích, mức nhiễm rầy nâu, bệnh vàng lùn - lùn xoắn lá và rà soát lại các diện tích chuẩn bị xuống giống, kiên quyết không xuống giống trong khu vực có lúa nhiễm bệnh chưa thu hoạch.

Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An – Phạm Văn Cảnh, trong cuộc khảo sát tại huyện Tân Thạnh về bệnh vàng lùn – lùn xoắn lá trên lúa Hè Thu (HT) và Thu Đông (TĐ) 2017 vào sáng 22/6.


Đoàn khảo sát tại huyện Tân Thạnh

Đến nay, huyện Tân Thạnh gieo sạ lúa HT được 30.790ha, trong đó diện tích thu hoạch là 21.156ha, diện tích lúa TĐ đã gieo sạ gần 22.000ha.

Theo Trưởng Phòng Nông nghiệp huyện Tân Thạnh – Mai Văn On, diện tích lúa bị nhiễm bệnh vàng lùn – lùn xoắn lá toàn huyện khoảng 1.400ha, trong đó tập trung ở các xã: Hậu Thạnh Đông khoảng 540ha (150ha thiệt hại trên 50%), Tân Lập khoảng 610ha (255ha thiệt hại trên 50%),…. Đối với những diện tích nhiễm bệnh đã thu hoạch xong thì năng suất lúa giảm 30% đến 50%. Nguyên nhân nhiễm bệnh chủ yếu do nông dân gieo sạ không tuân thủ lịch thời vụ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Phạm Văn Cảnh chỉ đạo: Đối với các diện tích lúa đã nhiễm bệnh, địa phương cần khuyến cáo nông dân chăm sóc, bổ sung dinh dưỡng giảm thiệt hại; xử lý, quản lý rầy, hạn chế nguồn lây lan cho các trà lúa khác; thực hiện các hoạt động thông tin, tuyên truyền, tập huấn, khuyến cáo, vận động nông dân áp dụng tốt các giải pháp kỹ thuật “3 giảm 3 tăng, 1 phải 5 giảm” ngay từ đầu vụ nhằm tăng sức chống chịu của cây lúa đối với sâu bệnh, góp phần giảm chi phí sản xuất và tăng lợi nhuận.

Các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương kiểm tra, rà soát diện tích, mức nhiễm rầy nâu, bệnh vàng lùn - lùn xoắn lá và báo cáo kịp thời; rà soát lại các diện tích chuẩn bị xuống giống, nhất là khu vực chịu ảnh hưởng rầy di trú từ các vùng lúa nhiễm bệnh, kiên quyết không xuống giống trong khu vực có lúa nhiễm bệnh chưa thu hoạch. Đối với các đơn vị chuyên môn theo dõi chặt diễn biến bệnh vàng lùn - lùn xoắn lá, tình hình rầy di trú, nguy cơ ảnh hưởng, tham mưu cụ thể lịch xuống giống “né” cao điểm rầy di trú cho từng khu vực, hạn chế thấp nhất lây lan và phát sinh, phát triển của bệnh./.

Huỳnh Phong

Chia sẻ bài viết