Tiếng Việt | English

22/02/2016 - 20:12

Phó Đô đốc Mỹ: Biển Đông không phải là cuộc chiến Mỹ- Trung Quốc

Phó Đô đốc Mỹ Joseph Aucoin ngày 22/2 tuyên bố, ông rất lo ngại vì tình hình Biển Đông đang bị “tô vẽ” thành cuộc chiến giữa Mỹ và Trung Quốc.

Phó Đô đốc Mỹ Joseph Aucoin khẳng định, việc các tàu chiến (như tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Curtis Wilbur) tuần tra ở Biển Đông không phải là nhằm chống lại bất kỳ quốc gia nào trong khu vực. Ảnh Hải quân Mỹ

Tuy nhiên, theo AP, ông Aucoin, người cũng là chỉ huy Hạm đội số 7 của Hải quân Mỹ nhấn mạnh, việc Trung Quốc ngang nhiên triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa HQ-9 trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa mà Trung Quốc chiếm đóng trái phép của Việt Nam là bằng chứng rõ ràng về hành động cố tình quân sự hóa ở Biển Đông của Trung Quốc.

Theo ông Aucoin, hệ thống phòng thủ tên lửa HQ-9 đã “gây ra sự bất ổn” lan rộng trong khu vực. Phó Đô đốc Mỹ cũng lên tiếng kêu gọi Trung Quốc cần minh bạch trong ý định triển khai vũ khí của mình đến Biển Đông.
Khi được hỏi liệu sự hiện diện của hệ thống phòng thủ tên lửa này có ảnh hưởng đến việc Mỹ thực hiện các chuyến bay tuần tra trong khu vực hay không, ông Aucoin khẳng định là không.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục đưa tàu chiến và chiến đấu cơ hoạt động ở bất kỳ nơi nào mà luật pháp quốc tế cho phép, kể cả ở Biển Đông”, ông Aucoin tuyên bố.

Trước đó, Trung Quốc đã nhiều lần cáo buộc Mỹ đang tìm cách làm leo thang tình hình trong khu vực khi điều các tàu chiến và máy bay chiến đấu thực hiện các cuộc tuần tra ở Biển Đông khiến các nước hết sức quan ngại.

Gần đây nhất, hồi tháng 1, Mỹ đã điều tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Curtis Wilbur áp sát các bãi đá mà Trung Quốc cải tạo trái phép thành các đảo nhân tạo ở khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Phó Đô đốc Aucoin khẳng định, các cuộc tuần tra của Mỹ không nhằm vào bất kỳ quốc gia cụ thể nào và kêu gọi các bên có tranh chấp ở Biển Đông cần chấm dứt những hành động có thể làm leo thang căng thẳng.

“Tôi rất mong các cuộc tuần tra như vậy không bị mô tả như là sự đối đầu giữa Mỹ và Trung Quốc”, ông Aucoin tuyên bố: “Các cuộc tuần tra nói trên không hề mang tính chất khiêu khích. Thông qua các cuộc tuần tra đó, chúng tôi chỉ muốn đảm bảo rằng, mọi quốc gia, không phân biệt lớn nhỏ hay mạnh yếu có thể theo đuổi những lợi ích của mình theo đúng luật pháp quốc tế”./.

Trần Khánh/VOV.VN

Chia sẻ bài viết