Tiếng Việt | English

23/09/2016 - 01:20

Phó Thủ tướng Đức thăm Nga: Nỗ lực đẩy EU tiến gần hơn với Nga

Chuyến thăm của Phó Thủ tướng Sigmar Gabriel diễn ra trong bối cảnh mối quan hệ giữa Nga-EU liên quan đến khủng hoảng Ukraine vẫn chưa hạ nhiệt.

Mục đích chuyến thăm Nga của ông Gabriel lần này tập trung vào việc tăng cường mối quan hệ thương mại song phương giữa Nga và Đức. Tháp tùng Phó Thủ tướng Đức thăm Nga là một đoàn doanh nghiệp Đức.


Phó Thủ tướng Sigmar Gabriel (phải) và Tổng thống Nga Putin. Ảnh: RT

Trong chuyến thăm Nga, ông Gabriel có cuộc gặp với Tổng thống Nga Putin và đại diện ngành công nghiệp Đức tại Nga nhằm thúc đẩy thương mại kinh tế giữa hai bên. Ông Gabriel cũng nắm bắt cơ hội này kêu gọi nới lỏng các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga.

Liên minh châu Âu áp đặt trừng phạt sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014. Sau đó Nga cũng áp đặt các biện pháp trừng phạt trả đũa nhằm vào EU.

Là một đối tác quan trọng trong chính phủ liên minh cầm quyền tại Đức, nhưng ông Gabriel có lập trường hòa giải hơn với Nga so với Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Ông Gabriel cho biết, ông đang nỗ lực để các biện pháp trừng phạt EU áp đặt nhằm vào Nga có thể được dần dần dỡ bỏ. Theo đó, các bước tiến rõ ràng cũng được thực hiện theo Thỏa thuận hòa bình Minsk tại miền Đông Ukraine.

Phó Thủ tướng Sigmar Gabriel nhận định, nếu những mục tiêu này được thực hiện, mối quan hệ giữa Nga và EU sẽ được cải thiện. Điều này sẽ mang lại lợi ích cho cả hai bên trong việc giải quyết các vấn đề nóng của khu vực.

Ông Gabriel nhấn mạnh: “Có một số vấn đề khó khăn liên quan đến Syria và Ukraine. Tôi đánh giá cao việc hai bên thảo luận những vấn đề này, đặc biệt là các sự cố gần đây liên quan đến vụ tấn công nhằm vào đoàn viện trợ nhân đạo tại Syria. Tôi hy vọng chuyến thăm Nga sẽ là cơ hội để thảo luận về những vấn đề này”.

Những tuyên bố của ông Gabriel cho thấy Đức luôn khẳng định vai trò quan trọng của Nga trong việc giải quyết các vấn đề nóng quốc tế, cũng như cố gắng kéo Nga và EU xích lại gần nhau, bất chấp những bất đồng liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine.

Thực tế khi mối quan hệ giữa Nga và EU rơi xuống mức thấp nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh, Đức vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc hạ nhiệt mối quan hệ giữa Nga và EU cũng như Nga với Ukraine.

Nhưng trên tất cả, những động thái của Đức xuất phát từ nguyên nhân sâu xa là lợi ích quốc gia của Đức nếu duy trì quan hệ tốt đẹp với Nga. Đức vốn là đối tác kinh tế chính của Nga ở châu Âu, đồng thời là nhà nhập khẩu khí đốt lớn nhất của Nga.

Chuyến thăm diễn ra thời điểm mối quan hệ thương mại giữa hai nước đang sụt giảm. Thương mại giữa Đức và Nga giảm 13,7% trong nửa đầu năm 2016 so với cùng kì năm trước. Xuất khẩu của Đức tới Nga cũng giảm mạnh.

Phát biểu tại cuộc gặp với Phó Thủ tướng Sigmar Gabriel, Tổng thống Nga Putin cho biết, thương mại giữa Nga và Đức đang giảm mạnh bất chấp những tiềm năng giữa hai nước.

"Đức vẫn là một trong các đối tác thương mại kinh tế quan trọng nhất của Nga. Tuy nhiên khối lượng thương mại song phương đang giảm. Năm ngoái giảm xuống 35% . Chỉ riêng nửa đầu năm nay thương mại hai bên đã giảm xuống 35%”, ông Putin nói.

Nga hiện mong muốn EU dỡ bỏ trừng phạt , trong khi các doanh nghiệp Đức đang vận động chính phủ nước này dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga đang ảnh hưởng đến hoạt động của họ.

Chính vì vậy, chuyến thăm Nga lần này của ông Gabriel sẽ giúp củng cố lại mối quan hệ hợp tác kinh tế thương mại song phương. Mặc dù vậy, ông Gabriel cũng thừa nhận, chuyến thăm Nga diễn ra vào thời điểm căng thẳng giữa các bên vẫn chưa hạ nhiệt liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine, nên sẽ không dễ dàng đạt được kết quả tích cực.

Tuy nhiên ông Gabriel vẫn một lần nữa nhấn mạnh, cô lập và đối đầu sẽ không mang lại triển vọng và không phải là một chính sách hiệu quả trong việc thúc đẩy mối quan hệ với Nga./.

Phạm Hà/VOV-Trung tâm Tin/Tổng hợp

Chia sẻ bài viết