Tiếng Việt | English

09/08/2020 - 20:32

Phó Thủ tướng kêu gọi các bạn trẻ dùng công nghệ phòng chống Covid-19

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kêu gọi tất cả mọi người dân, trước hết các bạn trẻ cùng chung tay chiến thắng dịch Covid-19, trong đó có giải pháp ứng dụng công nghệ.

Chiều 9/8, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì họp Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra (Covid-19).

Đã kiểm soát, khống chế được ổ dịch ở Đà Nẵng

Nhận định về diễn biến tình hình dịch bệnh, PGS.TS Trần Đắc Phu cho rằng, công tác chống dịch ở Đà Nẵng vừa qua đã được thực hiện rất quyết liệt, toàn diện, hiệu quả.

"Đến thời điểm này có thể nói, chúng ta đã kiểm soát, khống chế được ổ dịch ở Đà Nẵng và tâm dịch ở Bệnh viện Đà Nẵng, hạn chế được lây lan”, PGS.TS Trần Đắc Phu nói.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp

Tuy nhiên, ông Phu cảnh báo, diễn biến dịch bệnh trong và ngoài nước vẫn rất phức tạp, nguy cơ dịch bệnh vẫn thường trực ở các tỉnh. Do đó, để phòng chống hiệu quả, trong thời gian tới không chỉ riêng Đà Nẵng, mà tất cả các địa phương tiếp tục phải vào cuộc, nâng cao cảnh giác, nhất là đối với những địa phương du lịch phát triển.

Bên cạnh việc tăng tốc truy vết các trường hợp đi về từ thành phố Đà Nẵng, các địa phương cần triển khai quyết liệt, kịp thời các biện pháp phòng chống dịch, kiên định 5 nguyên tắc: Ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch.

Cùng đó, các địa phương chủ động xây dựng kịch bản đáp ứng dịch; tập huấn cho cán bộ y tế; chuẩn bị sẵn sàng vật tư, trang thiết bị, sinh phẩm để thực hiện tốt công tác phát hiện, khoanh vùng, xử lý ổ dịch, thu dung, điều trị bệnh nhân trong trường hợp phát hiện ca bệnh trên địa bàn.

PGS.TS Lê Quang Cường đề nghị, thời gian tới, bên cạnh các giải pháp chuyên môn, cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để mỗi người dân nâng cao ý thức cộng đồng, luôn đề cao cảnh giác, không chủ quan, lơ là, có ý thức giữ gìn vệ sinh an toàn dịch tễ để bảo vệ mình, gia đình và cộng đồng trong trạng thái bình thường mới vừa phòng, chống dịch, vừa bảo đảm sản xuất kinh doanh.

GS.TS Nguyễn Thanh Long, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết đến thời điểm hiện tại Bộ Y tế  đã qua 3 lần điều chỉnh chiến lược xét nghiệm theo hướng mở rộng đối tượng, đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm, vừa tạo các vòng ngăn để bảo vệ các đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao, vừa nhanh chóng phát hiện các trường hợp lây nhiễm để khẩn trương cách ly, khoanh vùng, dập dịch, điều trị hiệu quả,...

“Chúng ta cũng đưa ra cơ chế đặt hàng, giao nhiệm vụ để huy động các cơ sở y tế tư nhân tham gia xét nghiệm”, ông Long thông tin.

Thời gian qua, không chỉ riêng thành phố Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam mà tất cả các địa phương đều tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm những người có liên quan đến các ca nhiễm ở  Đà Nẵng; người từ Đà Nẵng về, đi qua Đà Nẵng; những người có triệu chứng ho sốt.

Sẵn sàng chống dịch phải được duy trì liên tục

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, nếu tiếp tục các biện pháp phòng dịch đã quán triệt từ trước, nhất là được siết lại cách đây 1 tuần, chúng ta có lòng tin sẽ không để dịch bệnh bùng phát trên diện rộng.

Theo Phó Thủ tướng, không chỉ riêng thành phố Đà Nẵng, Quảng Nam, mà hệ thống chống dịch, nòng cốt là lực lượng y tế, công an ở tất cả các địa phương đã được khởi động trở lại rất nghiêm túc. Mới đây, Bộ Y tế cũng đã thành lập 5 đoàn kiểm tra xuống các địa phương.

Phó Thủ tướng yêu cầu tinh thần luôn sẵn sàng chống dịch phải được duy trì liên tục, không để lơi lỏng sau một thời gian.

Ông Đam cũng yêu cầu sớm biên soạn "sổ tay", tổng kết kinh nghiệm, hướng dẫn cụ thể, để các địa phương khác có thể nhanh chóng triển khai các biện pháp chống dịch ngay khi phát hiện ra ca nhiễm ở trong đô thị, bệnh viện, cộng đồng.

Về công tác xét nghiệm, Ban Chỉ đạo đánh giá năng lực xét nghiệm tốt hơn rất nhiều lần so với trước, cả về sản xuất kit thử cũng như máy móc xét nghiệm. Tới đây, sẽ đẩy mạnh xét nghiệm theo hướng dẫn cụ thể của Bộ Y tế, lúc nào dùng xét nghiệm kháng thể, lúc nào dùng xét nghiệm PCR.

Tuy nhiên, dù có tăng năng lực xét nghiệm đến đâu thì chúng ta cũng không thể nào có thể thực hiện xét nghiệm cho toàn bộ người dân, ngay cả ở một tỉnh, trong một thời gian ngắn.

Vì vậy, theo Phó Thủ tướng, giải pháp hiệu quả được chúng ta đã xác định và thực hiện ngay từ ban đầu là phải phát hiện thật sớm, truy vết nhanh và xét nghiệm theo các nhóm đối tượng được cơ quan y tế chỉ định. Các địa phương tiếp tục “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, kết hợp sử dụng các ứng dụng công nghệ phục vụ phòng, chống dịch bệnh như NCOVI, Bluezone… và “không một giải pháp nào có thể thay thế cho tất cả”.

"Chúng ta phải thấy rõ nguy cơ dịch bệnh là thường trực, vì vậy, phải tuyệt đối cảnh giác. Không chỉ lực lượng phòng, chống dịch, cấp ủy, chính quyền địa phương mà đặc biệt là phải nâng cao ý thức cảnh giác của người dân", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Cho biết, bản thân và nhiều lãnh đạo, thành viên Chính phủ đã cài đặt các ứng dụng công nghệ phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kêu gọi: “Tất cả mọi người dân, trước hết các bạn trẻ cùng chung tay để chiến thắng dịch bệnh Covid-19 bằng việc thực hiện nghiêm các giải pháp, khuyến cáo về phòng chống dịch, trong đó có giải pháp ứng dụng công nghệ"./.

Theo Vietnamnet

Chia sẻ bài viết