Tiếng Việt | English

12/05/2019 - 11:34

Phó Thủ tướng kêu gọi người dân ‘Đã uống rượu bia-Không lái xe’

Phó Thủ tướng kêu gọi người dân “Đã uống rượu bia-Không lái xe’ và Nhà nước sẽ bổ sung hình thức, tăng tính răn đe của các chế tài xử phạt hành vi vi phạm nồng độ cồn khi lái xe.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình và đại diện cơ quan chức năng đi bộ kêu gọi hành động “Đã uống rượu bia-Không lái xe”. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Khẳng định pháp luật nghiêm cấm hành vi lái xe uống rượu bia, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho rằng hàng ngày, hàng giờ vẫn phải chứng kiến những chiếc “xe điên” do người say xỉn tạo nên, phóng điên cuồng trên đường phố, gây nên những cái chết đau thương, biến bao gia đình trở thành bất hạnh.

Từ đó, Phó Thủ tướng kêu gọi người dân “Đã uống rượu bia-Không lái xe’ và Nhà nước sẽ bổ sung hình thức, tăng tính răn đe của các chế tài xử phạt hành vi vi phạm nồng độ cồn khi lái xe.

Tại sự kiện Đi bộ kêu gọi hành động “Đã uống rượu bia-Không lái xe” do Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp cùng Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã thu hút hàng nghìn người dân Thủ đô tham gia vào sáng ngày 12/5, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, đảm bảo trật tự an toàn giao thông được Đảng và Nhà nước xác định là một trong những nhiệm vụ cơ bản trong công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn và an sinh xã hội.

Theo Phó Thủ tướng, từ năm 2012 đến nay, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự ủng hộ của người dân, tai nạn giao thông liên tục kéo giảm cả về số vụ, số người chết và số người bị thương. Từ chỗ mỗi năm có gần 12.000 người chết vì tai nạn giao thông, đến năm 2018, con số này đã giảm còn trên 8.000 người.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cho rằng, kết quả trên không cho phép chúng ta quên rằng mỗi ngày tai nạn giao thông vẫn cướp đi 21 sinh mạng và làm gần 40 người bị thương tật vĩnh viễn suốt đời, mang đến những nỗi đau không gì bù đắp nổi cho gia đình, người thân và cộng đồng.

Thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông do lái xe vi phạm nồng độ cồn gây ra, điển hình là 2 vụ tai nạn giao thông ngày 22/4 và 1/5/2019 tại Hà Nội đã cướp đi 3 người mẹ, đã khiến cho 5 cháu nhỏ đang hạnh phúc ấm êm trong vòng tay mẹ bỗng trở nên bất hạnh, côi cút, vĩnh viễn không còn mẹ.

Khẳng định pháp luật nghiêm cấm lái xe ôtô khi trong cơ thể có cồn, Phó Thủ tướng cho biết, pháp luật có chế tài xử phạt hành chính và hình sự đối với hành vi vi phạm nồng độ cồn khi lái xe. Mỗi năm có hàng trăm ngàn người lái xe bị xử phạt do vi phạm nồng độ cồn.

Phó Thủ tướng thừa nhận những gì chúng ta đã biết, đã làm, đang làm là chưa đủ bởi hàng ngày, hàng giờ vẫn phải chứng kiến những chiếc “xe điên” do người say xỉn tạo nên, phóng điên cuồng trên đường phố, gây nên những cái chết đau thương, biến bao gia đình trở thành bất hạnh.

Từ đó, Phó Thủ tướng kêu gọi mỗi người dân Việt Nam và bạn bè quốc tế tại Việt Nam cùng thực hiện một hành động “Đã uống rượu bia-Không lái xe”.

"Mỗi người hãy cương quyết không uống rượu bia nếu bạn là người phải lái xe sau bữa ăn. Không mời, không ép bạn bè, người thân uống rượu, bia nếu biết rằng họ phải lái xe sau bữa ăn. Hãy từ chối, cương quyết từ chối ngồi lên xe ôtô hay môtô mà người lái xe vừa uống rượu, bia. Những người chủ nhà hàng, quán nhậu hãy hỏi để biết và cung cấp đồ uống không có cồn cho khách hàng phải lái xe sau bữa ăn," Phó Thủ tướng nói.

Rất đông người dân thủ đô tham gia sự kiện để hưởng ứng và kêu gọi mọi người chấp hành nghiêm quy định pháp luật, có trách nhiệm công đồng khi lái xe để giảm thiểu tai nạn giao thông. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Phó Thủ tướng yêu cầu các lực lượng chức năng tập trung tuần tra, cương quyết ngăn chặn và xử phạt những người lái xe trong tình trạng vi phạm quy định về nồng độ cồn để bảo vệ sự an toàn của chính người đó và sự an toàn cho cộng đồng và xã hội.

"Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành đang khẩn trương sửa đổi và sớm ban hành các quy định pháp luật nhằm giảm thiểu nguy cơ xảy vi phạm nồng độ cồn của người lái xe; bổ sung hình thức, tăng tính răn đe của các chế tài xử phạt," Phó Thủ tướng quả quyết.

Tại sự kiện, các hoạt động cộng đồng được tổ chức như tham gia trò chơi thực tế ảo mô phỏng trạng thái lái xe khi say xỉn bằng sa hình và kính mắt chuyên dụng; trải nghiệm và chụp ảnh check-in tại con đường bánh xe ước vọng (con đường được sắp xếp và trang trí từ hơn 300 chiếc vỏ lốp được gắn Sticker mang thông điệp “Đã uống rượu bia-Không lái xe”); thi trắc nghiệm giao thông nhận phần thưởng mũ bảo hiểm đạt chuẩn; ký và in dấu bàn tay thể hiện cam kết “Đã uống rượu bia-Không lái xe”, “Tôi biết, Tôi hành động-Còn bạn?.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích