Tiếng Việt | English

26/09/2020 - 17:50

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Trương Hòa Bình dự lễ khánh thành Cảng Quốc tế Long An

Ngày 26/9, tại xã Tân Tập, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An, Đồng Tâm Group tổ chức khánh thành giai đoạn 1 và khởi công xây dựng giai đoạn 2 Cảng Quốc tế Long An.

Nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Trương Hòa Bình cùng lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo tỉnh Long An và các doanh nghiệp trong nước và quốc tế dự.

Đại biểu cắt băng khánh thành giai đoạn 1 và khởi công giai đoạn 2 Cảng Quốc tế Long An 

Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Trần Văn Cần cho biết: Với tổng số vốn đầu tư 10.000 tỉ đồng, Cảng Quốc tế Long An được đánh giá có một vị trí chiến lược đã và đang mang lại những giá trị thiết thực cho Long An trong quá trình thu hút đầu tư, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của Long An xứng tầm là tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Cảng biển Quốc tế Long An nằm ngay cửa sông Soài Rạp đã tiếp nhận tàu 30.000DWT đến 50.000DWT hạ tải, trong tương lai sẽ tiếp nhận tàu 70.000DWT đến 100.000DWT.

Từ năm 1997 đến nay, tỉnh Long An thu hút đầu tư vào địa bàn và hiện nay là ngôi nhà chung của gần 12.000 doanh nghiệp đang hoạt động, với tổng vốn đăng ký gần 315.000 tỉ đồng; có gần 2.000 dự án đầu tư trong nước được cấp phép với số vốn đăng ký trên 230.000 tỉ đồng. Thu hút 1.059 dự án FDI, tổng vốn 6.496 triệu USD. Quy hoạch phát triển khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh được phân bố hợp lý.

Tỉnh Long An có 32 khu công nghiệp đã được Thủ tướng Chính phủ bổ sung vào Quy hoạch phát triển các khu công nghiệp Việt Nam với tổng diện tích gần 12.000ha; trong đó, tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp đã đi vào hoạt động đạt gần 87%.

Quy hoạch phát triển cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh được phê duyệt có 62 cụm công nghiệp với tổng diện tích 3.106ha; trong đó có 21 cụm công nghiệp, diện tích 1.080ha đã đi vào hoạt động, tỷ lệ lấp đầy đạt gần 90%.

Đại biểu thực hiện nghi thức khởi công Khu đô thị Cảng Quốc tế Long An

Với lợi thế về vị trí địa lý, đất đai, lao động cùng với chủ trương, chỉ đạo xuyên suốt của lãnh đạo tỉnh là chính quyền địa phương phải đồng hành cùng doanh nghiệp, môi trường đầu tư của tỉnh Long An luôn thông thoáng, hấp dẫn, là điểm sáng thu hút đầu tư trong vùng cũng như của cả nước. Đặc biệt là việc thu hút các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực phát triển hạ tầng khu công nghiệp và các nhà đầu tư hoạt động trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp.

Từ những yếu tố trên đã giúp cho Long An luôn là địa phương trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có tốc độ tăng trưởng kinh tế ở mức khá cao so với trung bình chung của cả nước, bình quân giai đoạn 2016-2020 ước đạt 9,62%. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch mạnh mẽ theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đúng theo định hướng chung của tỉnh (công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp). Thu nhập bình quân đầu người năm 2019 đạt 72,67 triệu đồng (tăng 7,14 triệu đồng so năm 2018).

Lễ khởi công cầu cảng số 7 - Cảng Quốc tế Long An

Bên cạnh việc phát huy tối đa những tiềm năng, lợi thế đó, Đảng bộ, chính quyền tỉnh Long An luôn nhất quán, xác định việc cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, đóng góp thiết thực cho sự phát triển nhanh và bền vững của tỉnh nhà. Liên tục từ năm 2017 đến nay, tỉnh Long An luôn được xếp vào nhóm tốt trong bảng xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).

Cảng Quốc tế Long An ký kết hợp tác chiến lược với các cảng khu vực Đồng bằng sông Cửu Long

Chủ tịch Hội đồng quản trị Đồng Tâm Group - Võ Quốc Thắng cho biết: Cảng Quốc tế Long An thuộc nhóm số 5 trong quy hoạch phát triển Cảng biển Việt Nam. Với lợi thế địa lý thuận lợi khi nằm ở vị trí giữa Đông và Tây Nam bộ giúp giảm áp lực giao thông tại các cụm cảng trung tâm của TP.Hồ Chí Minh. Cảng Quốc tế Long An sẽ tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội không chỉ cho riêng tỉnh Long An mà cả vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Cảng Quốc tế Long An có diện tích 147ha, chiều dài thủy diện 2,6km, được đầu tư xây dựng thành ba giai đoạn với tổng số vốn gần 10.000 tỉ đồng gồm 7 cầu cảng có khả năng tiếp nhận tàu tải trọng lên đến 70.000DWT; hệ thống nhà kho, kho ngoại quan; hệ thống bãi container và các công trình phụ trợ khác,…  Riêng diện tích kho phục vụ lưu trữ tại cảng là hơn 400.000m2, phục vụ nhu cầu vận chuyển, lưu kho hàng nông thủy sản, phân bón, sắt thép… của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và là cửa ngõ để các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong khu vực Đông Nam bộ, tập kết đóng hàng và phân phối bằng đường bộ, đường biển hoặc thủy nội địa.

Giai đoạn 1 đã xây dựng hoàn thành 3 cầu cảng với chiều dài 630m. Trong quá trình vừa xây dựng vừa khai thác, Cảng Quốc tế Long An đã đón gần 1.000 chuyến tàu trong và ngoài nước ra vào cảng, đạt gần 1 triệu tấn hàng hóa xuất nhập thông qua cảng. Đáng chú ý nhất là cảng đã tiếp nhận và bốc dỡ hàng hóa thành công nhiều tàu tải trọng 50.000DWT. Năm 2020, Cảng Quốc tế Long An tiếp tục xây dựng cầu cảng số 4, số 5, mục tiêu sớm đưa vào khai thác trong năm 2021. Hiện, nhà đầu tư cũng đang xúc tiến hoàn tất các thủ tục pháp lý để tiếp tục xây dựng cầu cảng số 8 và số 9 để đón được tàu có trọng tải lên đến 100.000DWT; nâng tổng chiều dài liên tục của hệ thống cầu cảng lên đến 2.368m, trở thành một trong những cầu cảng quốc tế có chiều dài bờ cảng lớn nhất Việt Nam hiện nay. Quy mô công suất hàng hóa thông quan đạt khoảng 80 triệu tấn/năm.

Đại biểu tham quan Cảng Quốc tế Long An 

Ngày 26/9, Cảng Quốc tế Long An chính thức khánh thành giai đoạn 1 cụm cảng Quốc tế Long An, động thổ Khu đô thị, Cầu cảng số 6 & số 7 đón được tàu có trọng tải lên đến 70.000DWT, cắt băng khánh thành hệ thống kho Cảng quốc tế Long An, ký kết Hợp tác chiến lược với các Cảng khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Tại buổi lễ khánh thành giai đoạn 1 Cảng quốc tế Long An, Công ty Cổ phần Đồng Tâm trao 2 tỉ đồng cho huyện Cần Giuộc xây dựng nhà ở cho người nghèo và 3 tỉ đồng cho Hội Khuyến học tỉnh Long An thực hiện chương trình an sinh xã hội.

Để chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Long An lần thứ XI và tiến tới Đại hội Đại biểu toàn Quốc lần thứ XIII của Đảng, Cảng quốc tế Long An đã khánh thành công trình Cột cờ - Cảng Quốc tế Long An có chiều cao 63m đại diện cho 63 tỉnh thành trong cả nước và lá cờ có diện tích 54m2 tượng trưng cho 54 dân tộc anh em của nước Việt Nam đoàn kết./.

An Thuận

Chia sẻ bài viết