Tiếng Việt | English

30/04/2017 - 14:11

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình dự lễ thượng cờ Ngày hội thống nhất

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cùng lãnh đạo các bộ ngành trung ương và địa phương tham dự lễ thượng cờ "Ngày hội thống nhất non sông" tại Quảng Trị

Sáng 30/4, tại Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương- Bến Hải, UBND tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ “Ngày hội Thống nhất non sông” mừng kỷ niệm 42 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Dự lễ thượng cờ có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trục Chính phủ Trương Hòa Bình, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn, Nhà báo Thuận Hữu, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam và đại diện các Ban, Bộ ngành Trung ương, địa phương và đông đảo tướng lĩnh, cựu chiến binh, người dân và du khách.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cùng lãnh đạo các Bộ, ban, ngành, Trung ương, địa phương tại lễ thượng cờ
Sau hiệp định Geneve tháng 7/1954, cầu Hiền Lương, sông Bến Hải, tỉnh Quảng Trị trở thành giới tuyến chia cắt 2 miền đất nước trong hơn 20 năm. Là tuyến đầu của miền Bắc xã hội chủ nghĩa, hậu phương trực tiếp của cách mạng miền Nam, Đảng bộ, quân và dân Quảng Trị đã kiên cường, bất khuất, vượt lên đạn bom hủy diệt, “một tấc không đi, một ly không rời” để viết nên Bản hùng ca Thành đồng Tổ quốc trên vĩ tuyến 17.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Nguyễn Văn Hùng đọc diễn văn tại lễ Thượng cờ
Diễn văn tại lễ thượng cờ, ông Nguyễn Văn Hùng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị nhấn mạnh: “Bến Hải- Hiền Lương đã đi vào lịch sử của dân tộc và tiềm thức nhân loại, mãi mãi là biểu tượng sáng ngời của niềm tin và ý chí quyết tâm thống nhất non sông, của sức mạnh dân tộc Việt Nam trong cuộc đấu tranh giải phóng đất nước, bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc”.

Trong thời khắc có ý nghĩa này, dưới chân Kỳ đài lịch sử, bên dòng Bến Hải hiền hòa, bên cầu Hiền Lương bảy nhịp mang ý nghĩa cây cầu của lịch sử, cây cầu của khát vọng thống nhất đất nước, chúng ta được sống lại với không gian lịch sử, ôn lại ký ức của một thời hào hùng, vẻ vang nhưng cũng thấm đẫm máu xương và nước mắt. Chúng ta về đây để tôn vinh những chiến công bất tử, để tri ân sâu sắc đối với sự hi sinh to lớn của thế hệ cha anh đã bảo vệ nền độc lập, tự do của Tổ quốc.

Lễ thượng cờ Ngày hội thống nhất non sông là dịp để tôn vinh những chiến công bất tử, những hy sinh của quân dân ta thực hiện di huấn thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một, sông có thể cạn, núi có thể mòn, song chân lý ấy không bao giờ thay đổi”.

Nhiều đoàn cựu chiến binh các tỉnh bạn cũng về Quảng Trị dự lễ Thượng cờ tại Ngày hội Thống nhất non sông
Hơn 42 năm đã trôi qua, ký ức những năm tháng hào hùng và bi tráng của dòng sông và nhịp cầu lịch sử Hiền Lương- Bến Hải mãi mãi còn in đậm trong ký ức hàng triệu triệu người Việt Nam. Trở lại vùng đất từng tham gia chiến đấu trong những năm đất nước chia cắt, cựu chiến binh Dương Công Tuấn, ở tỉnh Thái Nguyên xúc động trước sự đổi thay của mảnh đất khốc liệt năm xưa.

“Thời gian ấy chiến tranh vô cùng ác liệt, bom đạn suốt ngày, đời sống nhân dân khó khăn lắm, nhưng tình thương của nhân dân với bộ đội gắn bó như người nhà. Đến hôm nay trở lại thấy được sự đổi mới ngày hôm nay thấy bất ngờ quá”, ông Tuấn bày tỏ.

Sau lễ Thượng cờ, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoa Bình và các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tỉnh Quảng Trị đến dặt vòng hoa, dâng hương tri ân các Anh hùng Liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn, Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia đường 9, Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị. Cũng trong sáng nay, tại Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương- Bến Hải khai mạc giải đua thuyền truyền thống “Ngày hội thống nhất non sông” trên sông Bến Hải thu hút động đảo người dân và khách đến xem, cổ vũ./.

Đình Thiệu-Thanh Hiếu/VOV-Miền Trung

Chia sẻ bài viết