Tiếng Việt | English

16/03/2017 - 10:10

Phó Tổng thống Philippines ra tuyên bố bất ngờ về cuộc chiến ma túy

Phó Tổng thống Philippines Leni Robredo. (Nguồn: AP/TTXVN)

Trong một thông điệp bằng video đăng trên mạng ngày 15/3, Phó Tổng thống Philippines Leni Robredo đã cảnh báo về cuộc chiến chống ma túy ở nước này, cho rằng đây là vấn đề "không thể giải quyết chỉ bằng những viên đạn," trong khi hoạt động trấn áp làm xói mòn niềm tin của người dân đối với cảnh sát.

Bà Robredo đưa ra thông điệp trên trước thềm cuộc họp thường niên của Ủy ban Liên hợp quốc về kiểm soát ma túy dự kiến diễn ra tại Áo ngày 16/3.

Trong thông điệp, bà Robredo dẫn số liệu cho biết số người bị giết liên quan đến chiến dịch trấn áp tội phạm ma túy do Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phát động tiếp tục tăng, theo đó hơn 7.000 người đã chết kể từ tháng 7/2016.

Bà Robredo cũng cảnh báo về những hành vi ngược đãi, bao gồm những đe dọa nhằm vào người thân của các nghi phạm ma túy nếu cảnh sát không tìm ra được tội phạm thực sự.

Phản ứng trước video trên, người phát ngôn cảnh sát quốc gia Philippines Dionardo Carlos đã bác bỏ những ý kiến của Phó Tổng thống Robredo, cho rằng không phản ánh “tình hình chung.”

Trấn áp tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma túy, là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu được Tổng thống Duterte tuyên bố từ khi tranh cử và tích cực triển khai kể từ khi ông nhậm chức cuối tháng Sáu năm ngoái.

Trong chiến dịch trấn áp tội phạm ma túy từ đó đến nay, cảnh sát Philippines thông báo đã tiêu diệt 2.500 đối tượng liên quan ma túy.

Ngoài ra, khoảng 4.500 người chết trong những hoàn cảnh chưa được làm rõ, đồng thời hơn 1 triệu người đã bị bắt giữ hoặc ra đầu thú./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết