Tiếng Việt | English

22/07/2019 - 16:00

Phối hợp nâng chất lượng hội nghị tiếp xúc cử tri

Tiếp xúc cử tri (TXCT) là kênh thông tin quan trọng, cầu nối giữa đại biểu (ĐB) dân cử với cử tri, người bắc nhịp cầu ấy chính là UBMTTQ. Vì vậy, để hội nghị TXCT có thể tập hợp đông đảo cử tri tham dự, góp phần hạn chế tình trạng cử tri tham dự ít, cử tri “chuyên nghiệp”, rất cần có sự phối hợp của các bên liên quan, qua đó nâng chất lượng TXCT.

Thời gian qua, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn tỉnh Long An thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của mình trong phối hợp tổ chức các hội nghị TXCT trước và sau mỗi kỳ họp Quốc hội và HĐND. Qua đó, những vấn đề bức xúc, ý kiến đề xuất, kiến nghị của cử tri được các sở, ngành chức năng, ĐB Quốc hội và ĐB HĐND tiếp nhận, giải trình; giám sát các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết theo luật định. Tuy nhiên, việc thực hiện vai trò của Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam trong công tác TXCT còn một số hạn chế, khó khăn nhất định.

Theo Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp Ba Gò, xã Hưng Điền, huyện Tân Hưng - Bùi Văn Phân, trong những lần TXCT, Ban Công tác Mặt trận các ấp phối hợp Mặt trận xã đến nhà hộ dân gửi giấy mời tham dự; thông báo cho cử tri về thời gian, địa điểm, nội dung TXCT,... Tuy nhiên, là xã biên giới nên điều kiện đi lại của người dân còn khó khăn, nhất là khi vào vụ mùa, nông dân ít đến dự.

Cử tri TP.Tân An kiến nghị tại một cuộc tiếp xúc cử tri

Cử tri TP.Tân An kiến nghị tại một cuộc tiếp xúc cử tri

Theo thông tin từ UBMTTQ Việt Nam tỉnh, tình trạng phổ biến hiện nay trong hội nghị TXCT là chưa mời được cử tri của tất cả tầng lớp nhân dân tham dự, số đông chỉ là cán bộ, công chức của xã, cán bộ hưu trí và một bộ phận cử tri có vấn đề bức xúc cá nhân. Nội dung tiếp xúc chưa đáp ứng yêu cầu của cử tri, ĐB dân cử đôi lúc chưa nắm bắt, thu thập hết ý kiến, nguyện vọng của nhân dân. Các cuộc TXCT thường chỉ được tổ chức trước và sau kỳ họp, chưa tổ chức TXCT theo chuyên đề, lĩnh vực. Bản báo cáo của ĐB về nội dung kỳ họp chưa thật sự thu hút cử tri. Nhiều vấn đề bức xúc, kiến nghị chính đáng của cử tri chưa được xem xét, giải quyết thỏa đáng dẫn đến kiến nghị kéo dài, ảnh hưởng đến sự kỳ vọng của cử tri,... Ngoài ra, Ban Thường trực UBMTTQ các cấp với vai trò chủ trì, điều hành hội nghị TXCT còn lúng túng, chưa linh động; việc phân loại thẩm quyền xem xét, giải quyết, trả lời kiến nghị, phản ánh của cử tri đôi khi chưa chính xác; công tác chuẩn bị, điều kiện cơ sở có nơi chưa được quan tâm.

Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh - Phạm Ngọc Tiệp cho biết, nhằm nâng cao chất lượng hội nghị TXCT, thiết nghĩ, Thường trực HĐND tỉnh cần chỉ đạo tăng cường theo dõi, đôn đốc và giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri. UBND các cấp cần sắp xếp thời gian dự các hội nghị TXCT để nắm tâm tư, nguyện vọng của người dân; giải trình những kiến nghị thuộc thẩm quyền quản lý của địa phương. 

Đại diện Ban Thường trực UBMTTQ phải định hướng cử tri tham gia đóng góp ý kiến cho những vấn đề chung, liên quan mật thiết đến cộng đồng. Việc mời người dân dự hội nghị TXCT phải được thực hiện bằng nhiều hình thức. MTTQ các cấp có sự tổng hợp, nắm chắc những vấn đề cử tri kiến nghị để giám sát việc giải quyết của chính quyền, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ ĐB. Các tổ chức chính trị - xã hội phối hợp tuyên truyền bằng nhiều hình thức đến đoàn viên, hội viên cũng như người dân về quyền lợi và nghĩa vụ của mình trong các cuộc TXCT. Nội dung của các cuộc tiếp xúc cần được chuẩn bị chu đáo. Theo dõi việc thực hiện lời hứa và lựa chọn hình thức thông tin kết quả thực hiện đến cử tri./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết