Tiếng Việt | English

03/10/2016 - 09:43

Phòng cháy hơn chữa cháy

Hưởng ứng Ngày Toàn dân phòng cháy, chữa cháy 4/10, nhiều hoạt động thiết thực được tổ chức. Những hoạt động ấy nhằm nhắc nhở mọi người cùng nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn.

Một khi sự cố cháy, nổ xảy ra, không chỉ gây thiệt hại về tài sản, đôi khi còn có cả tính mạng con người. Như vụ cháy do chập điện ở Biên Hòa, Đồng Nai làm chết 4 người trong cùng một gia đình; vụ cháy cướp đi tính mạng 6 người ở Cà Mau; 4 người tử vong trong vụ cháy nhà ở TP.HCM,... làm chúng ta không khỏi đau lòng. Sau mỗi vụ cháy, hai từ “giá như” lại liên tục được thốt lên. Sự hối tiếc muộn màng ấy cũng là bài học dành cho tất cả mọi người về ý thức phòng ngừa cháy, nổ bởi phòng bệnh luôn hơn chữa bệnh.

Để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ gây ra, trong đó có tính mạng con người, rất cần ý thức phòng, chống ở mọi tổ chức, cá nhân. Ngành chức năng cần phối hợp các ngành liên quan tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và những thiệt hại do cháy, nổ gây ra. Lực lượng làm công tác phòng cháy, chữa cháy cần thường xuyên được huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ, trang bị đầy đủ phương tiện; nhất là củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các đội phòng cháy, chữa cháy chuyên ngành và lực lượng phòng cháy, chữa cháy cơ sở. Phong trào Toàn dân phòng cháy, chữa cháy cần được xây dựng, củng cố theo phương châm bốn tại chỗ, gắn với xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Bên cạnh đó, công tác nắm, phân tích, đánh giá, dự báo cần phải sát, đúng tình hình cháy, nổ để có giải pháp phòng ngừa hiệu quả. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn cơ sở, doanh nghiệp chấp hành các quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy, đồng thời xử lý nghiêm các vi phạm. Lực lượng phòng cháy, chữa cháy chuyên ngành tại các khu công nghiệp cần được trang bị phương tiện, luôn ở trong tư thế sẵn sàng; công tác diễn tập cần được quan tâm, tăng cường. Ngoài ra, kiến thức và kỹ năng phòng cháy, chữa cháy cần được đưa vào lồng ghép giảng dạy trong nhà trường để xây dựng ý thức cảnh giác trong học sinh, sinh viên,...

Phòng cháy hơn chữa cháy, người người, nhà nhà cùng nâng cao nhận thức phòng, chống cháy, nổ, được trang bị kiến thức, kỹ năng cần thiết để kiềm chế và giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do "giặc lửa" gây ra./.

Từ Nguyên

Chia sẻ bài viết