Tiếng Việt | English

26/02/2020 - 10:00

Phòng, chống cháy, nổ mùa khô

Thời tiết khô hạn, nắng nóng kéo dài, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong tỉnh Long An cần đề cao cảnh giác, làm tốt công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC).

Kiểm tra công tác phòng, chống cháy, nổ tại doanh nghiệp trên địa bàn huyện Đức Hòa

Không được lơ là

Huyện Đức Hòa có nhiều doanh nghiệp hoạt động. Vì vậy, công tác phòng, chống cháy, nổ (PCCN) phải luôn đặt lên hàng đầu. Theo lãnh đạo Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Tân Đô (xã Đức Hòa Hạ), công ty cũng như các doanh nghiệp khác trong Khu công nghiệp Tân Đô luôn chú trọng đến công tác PCCC. Công ty có đầu tư trang thiết bị, thành lập đội PCCC tại chỗ, tập huấn, huấn luyện, diễn tập PCCC cho lực lượng tại chỗ và người lao động,... Ngoài ra, công ty có đầu tư xe chữa cháy chuyên dụng, sẵn sàng ứng phó kịp thời khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

Diễn tập PCCC tại KCN Thuận Đạo mở rộng, huyện Cần Đước

Còn tại chợ Tân Thạnh, vào những ngày nắng nóng như hiện nay, Ban Quản lý chợ thường xuyên thông báo, kiểm tra, nhắc nhở các hộ kinh doanh đề phòng cháy, nổ và không buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường vào chợ. Chợ có trang bị hệ thống PCCC: Bình chữa cháy CO2, bình bột chữa cháy, máy điện, máy bơm chữa cháy diesel, hệ thống báo cháy tự động,... Chị Kim Thanh - tiểu thương ở chợ, chia sẻ: “Chỉ cần bất cẩn là có thể xảy ra cháy, nổ. Do đó, tôi luôn cẩn thận, chú ý đến công tác PCCC, sắp xếp hàng hóa ngăn nắp, tắt các thiết bị điện khi không sử dụng,... Chúng tôi luôn nhắc nhở nhau chú ý đến công tác PCCC nhằm bảo đảm an toàn cho mình và các hộ kinh doanh khác”.

Diễn tập PCCC tại KCN Long Hậu, huyện Cần Giuộc
Tại các vựa ve chai, phế liệu cũng tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ nhưng thực tế, các chủ cơ sở ít quan tâm đúng mức về điều kiện an toàn PCCC. Cơ sở thu mua ve chai do chị Thu Lan làm chủ tại xã Long Phụng, huyện Cần Giuộc, vừa là nơi ở, vừa để kinh doanh. Chị nói: “Nhà buôn bán toàn những vật dụng dễ cháy nên tôi cũng ý thức PCCC. Tôi nhắc nhở người làm sắp xếp, phân loại hàng gọn gàng, ngăn nắp. Đặc biệt, vợ chồng tôi luôn cẩn thận, chú ý đến hệ thống điện,...”.

Nâng cao nhận thức

Quyền Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm - Lê Hữu Lợi cho biết, toàn tỉnh có hơn 22.000ha rừng, chủ yếu là rừng tràm xen lẫn cỏ dại, tập trung ở các địa phương vùng Đồng Tháp Mười. Mùa này, mực nước dưới chân các cánh rừng tràm giảm mạnh. Nắng nóng, khô hạn kéo dài càng làm tăng thêm nỗi lo cháy rừng.

Ngành kiểm lâm kiểm tra độ ẩm của rừng

“Long An đang ở cấp 4, cấp 5 của cấp dự báo cháy rừng - cấp cực kỳ nguy hiểm, khả năng cháy lớn ở tất cả loại rừng. Vì vậy, các tổ chức, cá nhân trồng rừng cần thực hiện tốt phòng, chống cháy rừng” - ông Lợi thông tin. Nhằm hạn chế tình trạng cháy rừng, nhất là vào mùa khô, nắng nóng, ngành kiểm lâm khuyến cáo các hộ dân sinh sống khu vực gần rừng thực hiện nghiêm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng. Mặt khác, có sự phối hợp các lực lượng: Kiểm lâm, công an, quân sự, biên phòng trong công tác giữ gìn, bảo vệ rừng. Ngành chức năng và chính quyền địa phương cần tổ chức lực lượng quần chúng bảo vệ rừng, tập trung xây dựng lực lượng nòng cốt bảo vệ rừng, phát hiện, ngăn chặn kịp thời những hành vi xâm hại rừng, nhất là phòng ngừa hiệu quả, không để xảy ra cháy rừng trong mùa khô,...

Hiện nay, tình hình thời tiết, khí hậu diễn biến phức tạp, nắng nóng kéo dài, nguy cơ xảy ra cháy rất cao. Trước mắt, cần tăng cường công tác tuyên truyền sâu, rộng trong dân để nâng cao ý thức, trách nhiệm của cộng đồng, tự giác chấp hành nghiêm các quy định về bảo vệ rừng và phòng, chống cháy rừng; thường xuyên kiểm tra và vận hành thiết bị chữa cháy, bảo đảm đáp ứng được nhu cầu chữa cháy khi có sự cố cháy xảy ra; tăng cường công tác phối hợp giữa các lực lượng, bảo đảm xử trí và phối hợp nhanh chóng tình huống cháy rừng xảy ra,...

Theo Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh, năm 2019 và những tháng đầu năm 2020, trên địa bàn tỉnh, số vụ cháy không nhiều, không gây thiệt hại về người. Tuy nhiên, trước tình hình thời tiết khô hạn kéo dài, các đơn vị, tổ chức, cá nhân,… không chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống cháy, nổ mà phải đề cao cảnh giác.

Phòng, chống cháy rừng là nhiệm vụ quan trọng trong mùa khô

Hiện trên địa bàn tỉnh có hơn 3.300 cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao (huyện Đức Hòa khoảng 1.500 cơ sở). Trong đợt cao điểm bảo đảm an toàn PCCC và cứu nạn, cứu hộ dịp trước, trong, sau Tết Nguyên đán Canh Tý và mùa khô năm 2020, lực lượng PCCC kiểm tra trên 1.700 lượt cơ sở. Qua đó, đơn vị tiến hành lập biên bản và đình chỉ một số cơ sở vi phạm. Đồng thời, qua kiểm tra, ngành chức năng hướng dẫn, giúp chủ cơ sở khắc phục những thiếu sót, hạn chế nhằm bảo đảm an toàn PCCC.

Mùa khô năm nay, lực lượng PCCC tăng cường kiểm tra các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao; cơ sở mousse xốp và cơ sở có vi phạm tồn đọng, kéo dài. Lực lượng cảnh sát PCCC tiếp tục phối hợp công an các huyện, thị xã, thành phố, các phòng nghiệp vụ và cơ quan thông tin đại chúng bằng nhiều nội dung, hình thức, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC và cứu nạn, cứu hộ ở các khu, cụm công nghiệp; các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao, các cơ sở karaoke, cơ sở phế liệu, khu dân cư liền kề kết hợp kinh doanh, buôn bán và phòng, chống cháy rừng. Từ đó, nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân, góp phần làm giảm số vụ cháy, nổ xảy ra trong mùa khô.

Ngoài ra, lực lượng chức năng còn phổ biến các biện pháp an toàn PCCC trong việc sử dụng, quản lý nguồn lửa, nguồn nhiệt, việc thắp nhang đèn thờ cúng, an toàn trong sử dụng điện, xăng dầu, gas,... Kiểm tra các phương án chữa cháy, tình trạng hoạt động của lực lượng, phương tiện chữa cháy tại chỗ, đặc biệt, ở các khu, cụm công nghiệp, các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao để có kế hoạch xử lý kịp thời các tình huống xảy ra. 

Bên cạnh đó, Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh thường trực sẵn sàng chiến đấu; thực tập phương án chữa cháy ở những cơ sở trọng điểm, có nguy cơ cháy, nổ cao; huy động nhiều lực lượng tham gia, bảo đảm chữa cháy kịp thời, hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do cháy gây ra./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết