Tiếng Việt | English

11/02/2020 - 13:40

Phòng, chống dịch bệnh nCoV - Việc làm cấp thiết

Trước tình hình dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) diễn biến phức tạp, người dân chủ động tìm hiểu thông tin và có ý thức phòng, chống dịch bệnh cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Khi có triệu chứng sốt, ho, khó thở,… người dân cần đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời

Khi có triệu chứng sốt, ho, khó thở,… người dân cần đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời

Tại chợ phường 2, TP.Tân An, tỉnh Long An đa số tiểu thương và người mua sắm đều mang khẩu trang để phòng, chống dịch bệnh. Tại Co.opmart Tân An cũng vậy, người tiêu dùng đều mang khẩu trang y tế để bảo đảm an toàn cho mình và người khác. Anh Hồ Văn Bá, ngụ xã An Vĩnh Ngãi, TP.Tân An, nói: “Đi đến nơi công cộng, tôi đều mang khẩu trang. Lúc đầu mang khẩu trang cảm thấy khó chịu nhưng từ từ cũng quen”.

Tính đến thời điểm ngày 09-02, Việt Nam có 14 trường hợp dương tính với nCoV. Do đó, không chỉ người lớn mà nhiều trẻ em cũng được trang bị khẩu trang y tế, hạn chế đến chỗ đông người. Tháng Giêng, Long An có nhiều lễ hội như Lễ hội Làm Chay (huyện Châu Thành), Lễ hội Vía bà Ngũ hành Long Thượng (huyện Cần Giuộc), Lễ Kỳ Yên ở đình Vạn Phước, Lễ cúng Rằm,... Thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh, các lễ hội này tạm ngưng tổ chức để phòng, chống dịch bệnh. Người dân, phật tử đều đồng thuận với chủ trương này. Chị Trần Thị Lan, ngụ phường 5, TP.Tân An, chia sẻ: “Năm nào cũng vậy, cứ đến rằm tháng Giêng, cả nhà tôi đều đi chùa cầu bình an, may mắn cho năm mới và ở lại dùng cơm chay. Riêng năm nay, trước thông tin tình hình dịch bệnh, gia đình chỉ đến chùa cúng Phật rồi về”.

Những ngày qua, Hội Nông dân (HND) các cấp trong tỉnh cũng đẩy mạnh tuyên truyền đến hội viên, nông dân chủ động phòng, chống dịch bệnh nCoV. Chủ tịch HND tỉnh - Phạm Chí Tâm cho biết, nhằm chủ động ứng phó với dịch bệnh nCoV, hội phối hợp các cơ quan liên quan tuyên truyền đến từng địa bàn khu dân cư, hội viên, nông dân về diễn biến của dịch bệnh; đồng thời, phổ biến, nâng cao ý thức tự phòng bệnh cho mình và cộng đồng. Ngoài ra, các cấp hội còn thường xuyên nhắc nhở hội viên, nông dân không đăng tải thông tin, tuyên truyền thiếu chính xác liên quan đến dịch bệnh gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

HND huyện Đức Hòa hiện có hơn 21.000 hội viên, nông dân. Nắm bắt thông tin dịch bệnh nCoV nguy hiểm, có tốc độ lây lan nhanh, những ngày qua, các cấp hội trong huyện tích cực vào cuộc nhằm chung tay phòng, chống dịch bệnh. Chủ tịch HND huyện Đức Hòa - Trần Kiêm Xương chia sẻ: “Nhằm chủ động phòng, chống dịch bệnh nCoV, ngoài tăng cường hướng dẫn hội viên, nông dân các biện pháp phòng, chống, hội còn dán áp phích tuyên truyền tại các nơi công cộng, thông tin danh sách những cơ sở có khả năng thu dung và điều trị nCoV trên địa bàn”.

Ông Huỳnh Văn Hải, ngụ xã Hựu Thạnh, huyện Đức Hòa, bộc bạch: “Sau khi được tuyên truyền về dịch bệnh nCoV, tôi và các thành viên trong nhà giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng để phòng bệnh. Đồng thời, chúng tôi đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người lạ; ăn chín, uống sôi; hạn chế tiếp xúc gần với các trang trại nuôi động vật, động vật hoang dã,... Nếu cơ thể có triệu chứng sốt, ho, khó thở,… thì nhanh chóng đến Bệnh viện Đa khoa khu vực Hậu Nghĩa (ấp Tân Bình, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa) để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời”. 

Tuy nhiên, hiện nay, một số người dân còn lơ là, chủ quan trong phòng, chống dịch bệnh nCoV như không đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng, tụ tập đông người ở các quán cà phê,... Để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình, mỗi người dân hãy nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, mang khẩu trang khi đến nơi công cộng; hạn chế đến chỗ đông người;… Việc phòng, chống dịch là việc làm cấp thiết trong giai đoạn hiện nay./.

Hữu Bằng - Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích