Tiếng Việt | English

26/01/2016 - 10:57

Phòng, chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm trong dịp tết

Tết là khoảng thời gian dễ xảy ra các dịch bệnh nên người chăn nuôi không được chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Phóng viên ( PV) Báo Long An có cuộc phỏng vấn Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh – Phan Ngọc Châu về tình hình và công tác phòng, chống dịch bệnh trên gia súc gia cầm tại địa bàn tỉnh trong thời gian qua và đặc biệt là Tết Nguyên đán năm 2016.

PV: Thưa ông, thời gian qua một số địa phương trên cả nước đã xảy ra dịch bệnh trên gia súc, gia cầm, ông có thể thông tin thêm về tình hình dịch bệnh tại Long An?

Ông Phan Ngọc Châu: Trong năm 2015, một số địa phương trong cả nước xảy ra dịch bệnh trên gia súc, gia cầm. Riêng Long An tháng 11-2015, dịch tai xanh trên heo xảy ra tại các huyện Thủ Thừa, Châu Thành, nhưng nhờ làm tốt công tác chống dịch, dập dịch nên tình hình dịch bệnh được khống chế, không lây lan ra diện rộng. Thời điểm hiện nay, Long An chưa ghi nhận thêm ổ dịch nào nhưng không phải vì vậy mà lơ là công tác phòng, chống dịch đặc biệt là dịp tết sắp đến.

PV: Dịp cận tết, số lượng gia súc, gia cầm ra thị trường tăng cao, công tác phòng, chống dịch bệnh và việc kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm tại các lò giết mổ được thực hiện như thế nào, thưa ông?

Ông Phan Ngọc Châu: Chi cục chỉ đạo các trạm thú y tăng cường kiểm tra, kiểm soát đàn gia súc, gia cầm đang được chăn nuôi bằng cách trưởng trạm, phó trưởng trạm đến cơ sở chăn nuôi lấy mẫu để kiểm tra việc tiêm vắc-xin phòng, chống dịch bệnh. Thời gian qua, Chi cục Thú y tổ chức các đợt vệ sinh tiêu độc, khử trùng, tiêm phòng miễn phí vắc-xin lở mồm long móng, vắc-xin bệnh cúm gia cầm và tổ chức tiêm phòng thu phí đối với bệnh tai xanh trên heo. Tình hình kiểm tra việc vận chuyển gia súc, gia cầm luôn thực hiện nghiêm túc, việc vận chuyển phải có giấy tờ chứng nhận nguồn gốc rõ ràng, có đóng dấu kiểm dịch của cơ quan chức năng thì mới hợp lệ.

Việc kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm tại các lò giết mổ được chúng tôi thực hiện thường xuyên. Ngoài ra, chi cục còn tổ chức kiểm tra việc sử dụng chất cấm, bơm nước trong chăn nuôi. Qua đó, phát hiện, xử lý một số hộ chăn nuôi tại huyện Bến Lức vì vi phạm sử dụng chất cấm trong chăn nuôi.

PV: Xin cảm ơn ông!

Lực Nguyễn

Chia sẻ bài viết