Tiếng Việt | English

31/05/2019 - 09:54

Phòng, chống tác hại thuốc lá - Vì sức khỏe cộng đồng

Thuốc lá đã và đang gây ra những tổn thất to lớn đến sức khỏe con người, kinh tế và môi trường. Vì vậy, các cấp, các ngành trong tỉnh Long An triển khai nhiều hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) nhằm giảm thiểu tác hại, nguy cơ tử vong do các bệnh liên quan đến việc sử dụng thuốc lá.

Thuốc lá gây ảnh hưởng đối với người hút và những người xung quanh khi hít phải khói thuốc (Ảnh do Ban Chỉ đạo Phòng, chống tác hại thuốc lá tỉnh cung cấp)

Xây dựng môi trường không khói thuốc

Theo nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới và Tổng hội Y khoa Hoa Kỳ, thuốc lá có ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Sử dụng thuốc lá là nguyên nhân chính gây ung thư phổi. Nguy cơ mắc ung thư phổi ở người hút thuốc cao hơn 20 lần so với người không hút thuốc. 75% người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính là do hút thuốc lá. Tỷ lệ chết do mắc viêm phổi ở người hút thuốc cao gấp 2 lần so với người không hút thuốc. Hút thuốc thụ động làm tăng 30% nguy cơ mắc bệnh hen ở trẻ nhỏ; gây viêm đường hô hấp, viêm tai giữa; làm chậm và suy giảm phát triển chức năng phổi ở trẻ nhỏ.

Nhằm tạo môi trường và bầu không khí trong lành, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Long An chú trọng xây dựng môi trường cơ sở y tế không thuốc lá. Theo đó, bệnh viện thành lập Ban Chỉ đạo PCTHTL, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện môi trường cơ sở y tế không khói thuốc lá; ký cam kết thi đua giữa Ban Giám đốc, Ban Chấp hành Công đoàn; xây dựng quy định và đưa vào tiêu chuẩn thi đua trong đơn vị. Tất cả các khoa, phòng đều xây dựng kế hoạch và cam kết thực hiện. Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở BVĐK Long An phát động các phong trào thi đua ngắn hạn với chủ đề “Thực hiện môi trường y tế, khoa, phòng không khói thuốc lá” trong toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Phó Giám đốc BVĐK Long An - bác sĩ Nguyễn Quốc Doanh cho biết: “Các đợt thi đua ngắn hạn được tổ chức thường xuyên trong năm nhằm kịp thời nêu gương cá nhân, bộ phận làm tốt; tạo động lực thúc đẩy phong trào thi đua. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh trên nhiều phương tiện thông tin; Ban Giám đốc, lãnh đạo khoa, phòng gương mẫu đi đầu thực hiện; các khoa, phòng, tổ nhiệt tình hưởng ứng và có các hoạt động tuyên truyền sáng tạo, hiệu quả. Từ đó, tình trạng hút thuốc lá trong đơn vị giảm rõ”.

Bệnh viện Đa khoa Long An xây dựng môi trường cơ sở y tế không khói thuốc lá

Nhằm tăng cường thực thi Luật PCTHTL và hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá (31/5), bệnh viện tiếp tục triển khai các hoạt động: Phổ biến cho toàn thể nhân viên nắm rõ các quy định của pháp luật về PCTHTL; tuyên truyền cho nhân viên y tế, bệnh nhân và thân nhân thăm, nuôi bệnh biết về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người. Công tác tuyên truyền được tăng cường như chạy bảng chữ tuyên truyền tại khu vực phòng khám và sảnh cột cờ; lồng ghép tuyên truyền trong các cuộc họp hội đồng người bệnh; tuyên truyền tại buồng khám, phát tờ rơi, tờ bướm;...

Anh Nguyễn Thành Đạt (phường Tân Khánh, TP.Tân An) chia sẻ: “Tôi thường khám bệnh tại BVĐK Long An. Nhân viên y tế, bảo vệ thường xuyên nhắc nhở những trường hợp hút thuốc lá trong khuôn viên BV nhằm tạo môi trường xanh, sạch, đẹp, không khói thuốc lá. Qua tuyên truyền, tôi nhận thấy hút thuốc lá không chỉ có hại cho bản thân mà còn ảnh hưởng đến người xung quanh nên quyết tâm bỏ thuốc nhiều năm nay”.

Nói không với thuốc lá

Xã Vĩnh Thuận, huyện Vĩnh Hưng là một trong những địa phương có tỷ lệ nam giới là nông dân trong độ tuổi lao động hút thuốc lá và có nguy cơ nghiện thuốc lá cao. Trước tình hình trên, xã phối hợp các ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền giúp người dân hiểu rõ về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và kinh tế gia đình, lợi ích của môi trường không khói thuốc, các quy định của Luật PCTHTL và các văn bản hướng dẫn.

Tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá trong trường học (Ảnh do Ban Chỉ đạo Phòng, chống tác hại thuốc lá tỉnh cung cấp)

Tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá trong trường học (Ảnh do Ban Chỉ đạo Phòng, chống tác hại thuốc lá tỉnh cung cấp)

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thuận - Nguyễn Ngọc Nghĩ, xã xây dựng kế hoạch tuyên truyền, triển khai, quán triệt đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức và người dân trong xã nâng cao nhận thức về tác hại của việc hút thuốc lá đối với sức khỏe con người. Hình thức tuyên truyền thông qua 14 cụm loa truyền thanh của xã và 5 ấp; tuyên truyền lồng ghép trong các hội nghị của Đảng ủy, UBND xã và các cuộc họp, sinh hoạt của các ban, ngành, đoàn thể, chi bộ ấp,... Bộ phận “một cửa” là nơi thường xuyên có các tổ chức và người dân đến giao dịch nên địa phương nhắc nhở các tổ chức, cá nhân đến làm việc phải tuân thủ quy định không hút thuốc nơi công sở. Ngoài ra, tại trụ sở UBND có đặt nhiều bảng cấm hút thuốc lá. Đến nay, trong các cuộc họp tại các ấp và xã, tình trạng hút thuốc lá không còn. Nhiều người dân cũng đã từ bỏ thuốc lá.

Hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không hút thuốc lá từ ngày 25 đến 31/5/2019, xã tăng cường truyền thông về các nội dung PCTHTL. Đồng thời, tổ chức họp ban, ngành, đoàn thể, phổ biến tác hại của thuốc lá và phát động phong trào không hút thuốc cho cán bộ, công chức trong xã; họp nhóm, nói chuyện chuyên đề, tư vấn về tác hại thuốc lá trong trường học và tại cộng đồng; treo băng rôn tại khu vực đông dân cư với nội dung “Sử dụng thuốc lá là nguyên nhân chính gây ung thư phổi”.

Nhằm ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng hút thuốc lá trong học sinh, cán bộ, giáo viên, Trường THPT Thạnh Hóa (huyện Thạnh Hóa) đẩy mạnh công tác truyền thông. Năm học 2018-2019, trường mời báo cáo viên về tuyên truyền cho học sinh, cán bộ, giáo viên nhằm cung cấp kiến thức cơ bản về thực trạng thuốc lá ở nước ta, tình trạng hút thuốc lá thụ động, nguy cơ mắc một số bệnh nguy hiểm khi hút thuốc lá,...

Tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá trong trường học

Bí thư Đoàn trường THPT Thạnh Hóa - Trần Văn Thông cho biết: “Trường thực hiện truyền thông lồng ghép trong các buổi sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp, thông qua chương trình phát thanh thanh niên. Các bảng cấm hút thuốc lá được đặt ở khu hành chính, khu lý thuyết phòng học của học sinh. Nhà trường đưa việc cấm hút thuốc lá trong trường học vào một trong những tiêu chí đánh giá, xếp loại thi đua của cán bộ, giáo viên và học sinh cuối học kỳ, năm học”. Qua đó, học sinh thấy được tác hại thuốc lá đối với sức khỏe và có kỹ năng phòng tránh. Nguyễn Minh Trí - học sinh lớp 12C8, Trường THPT Thạnh Hóa, bày tỏ: “Thuốc lá ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người, hút thuốc lá rất dễ bị nghiện và khó bỏ. Vì vậy, em quyết tâm không hút thuốc lá, đồng thời, vận động người thân trong gia đình và những người xung quanh nói không với thuốc lá”.

Thuốc lá đã và đang gây ra những tổn thất to lớn về sức khỏe con người, kinh tế và môi trường. Vì vậy, các cấp, các ngành, toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân cùng chung tay thực thi Luật PCTHTL. Các cơ sở y tế, trường học, nơi làm việc cần thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc lá. Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị cần gương mẫu không hút thuốc lá tại nơi làm việc./.

"Ban Chỉ đạo Phòng, chống tác hại thuốc lá từ tỉnh đến huyện, xã được thành lập và củng cố hàng năm; hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá được tăng cường cả chiều rộng lẫn chiều sâu. Nhiều cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm các quy định về cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc. Nhiều mô hình bệnh viện, trường học không hút thuốc lá được hình thành và nhân rộng. Từ đó, nhận thức của người dân về tác hại của thuốc lá được nâng lên”.

Giám đốc Sở Y tế - bác sĩ Huỳnh Minh Phúc

Ngọc Mận - Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết