Tiếng Việt | English

25/02/2018 - 09:31

Phòng, chống tệ nạn cờ bạc sau tết ở nông thôn

Ở nông thôn (NT), một bộ phận người dân còn cho rằng “tháng Giêng là tháng ăn chơi” nên không ít người lợi dụng ngày xuân tổ chức đánh bạc ăn tiền bằng nhiều hình thức.

Các hình thức cờ bạc ăn tiền ở NT là đánh bài cào ba lá, xì dách, lắc bầu cua, đá gà,... Người dân NT, nhất là thanh niên dễ sa vào tệ nạn cờ bạc trong lúc nông nhàn sau những ngày vui xuân, đón tết,... “Cờ gian, bạc lận” dễ dẫn đến mâu thuẫn, gây mất an ninh, trật tự (ANTT) địa phương. Mặt khác, nhiều người sau khi cờ bạc bị sạch túi, mù quáng tìm mọi cách gỡ gạc bằng cách vay mượn, cầm cố những tài sản có giá trị với lãi suất “cắt cổ”. “Bần cùng sinh đạo tặc” nên dễ dẫn đến hành vi trộm cắp, trấn lột, cướp giật tài sản của người khác. “Những người cho vay nặng lãi” thực hiện hành vi xã hội đen để đòi nợ làm ảnh hưởng đến ANTT,… Những hành vi đó là vi phạm pháp luật, trái với đạo đức xã hội, lương tâm con người, bị dư luận xã hội lên án,...

Cần làm tốt công tác phòng ngừa, không để xảy ra hậu quả đáng tiếc chỉ vì tệ nạn cờ bạc sau tết ở NT. Trước hết, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức phòng, chống tệ nạn cờ bạc, tập trung những địa bàn trọng điểm phức tạp về ANTT, làm cho người dân có ý thức cảnh giác, kiên quyết không tham gia đánh bạc dưới mọi hình thức, phát hiện và tố giác những kẻ tổ chức đánh bạc ăn tiền. Công an xã, công an viên phụ trách ấp, trưởng ấp phối hợp chặt chẽ MTTQ, các đoàn thể và tổ an ninh nông thôn, thực hiện việc rà soát các đối tượng thường đánh bạc, nếu có biểu hiện lợi dụng ngày xuân tổ chức đánh bạc ăn tiền thì mời làm việc ngay. Nếu vẫn cố tình tổ chức đánh bạc ăn tiền thì ngoài biện pháp ngăn chặn, cần kịp thời báo tin cho cơ quan chức năng để thực hiện những biện pháp nghiệp vụ bắt quả tang và xử lý nghiêm theo quy định của luật pháp hiện hành./.

Trầm Bưng

Chia sẻ bài viết