Tiếng Việt | English

11/10/2018 - 08:35

Phòng, chống tệ nạn xã hội từ cơ sở

Trên chiếc xe gắn máy, mỗi tuần 3-4 lần, anh Đoàn Minh Trí, công an viên xã Long Sơn, huyện Cần Đước, tỉnh Long An đều đặn chở loa di động đến tận các ấp để truyền thanh cho người dân nghe. Đây là một cách làm hay trong phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội của xã Long Sơn.

Cổng rào an ninh, trật tự

Cổng rào an ninh, trật tự

Anh Trí chia sẻ, cứ vào sáng sớm hoặc chiều tối, anh thường làm công việc này. Nội dung truyền thanh là những mô hình hay, cách làm hiệu quả của địa phương trong phòng, chống tội phạm; tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ; câu chuyện cảnh giác với các loại tội phạm; tác hại của các tệ nạn ma túy, cờ bạc, mại dâm,… Anh nói: “Đây là tiếng loa an ninh, trật tự (ANTT), có thể cơ động đến nhiều địa điểm, cung cấp thông tin cần thiết đến người dân, giúp họ nắm bắt được chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước”.

Long Sơn có rất nhiều mô hình phòng, chống tệ nạn xã hội đã phát huy hiệu quả khá cao. Đó là cổng rào ANTT được thành lập tại 3 ấp. Với cách làm này, tại mỗi cổng rào đều có những chốt chặn. Mỗi khi nhận được thông báo có kẻ xấu đột nhập vào trong ấp, lực lượng chức năng lập tức đóng cổng rào, tổ chức vây bắt.

Học tập kinh nghiệm từ những địa phương khác, tháng 4 năm 2018, Công an xã Long Sơn tiến hành cấp phát móc khóa ANTT cho người dân. Trên mỗi móc khóa đều có in những số điện thoại của công an xã, lãnh đạo địa phương để người dân liên hệ khi cần cung cấp những thông tin về vụ việc trộm, cướp. Với nguồn kinh phí xã hội hóa trên 60 triệu đồng, Long Sơn lắp đặt 15 mắt camera ở những khu vực đông dân cư. Nhờ mô hình này, công an xã phối hợp trích xuất hình ảnh, tổ chức trấn áp tội phạm. Triển khai mô hình ánh sáng văn hóa về ANTT, công an xã vận động người dân tự lắp đặt hệ thống đèn tại các tuyến đường ở ấp để bảo đảm ANTT.

Ông Nguyễn Văn Bảy, ngụ ấp 3, cho hay, giờ đây người dân trong khu vực không còn lo lắng về nạn trộm cắp vặt nữa. Nhờ Đài Truyền thanh xã liên tục phát những thông tin về các tệ nạn xã hội, chiêu thức, thủ đoạn của các loại tội phạm, mọi người tăng cường cảnh giác.

Theo Công an xã Long Sơn, để phòng, chống tệ nạn xã hội, cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc. Công an và các đoàn thể tuyên truyền, vận động các hộ gia đình quản lý, giáo dục con em không mắc các tệ nạn xã hội, thấy được hậu quả nghiêm trọng của các tệ nạn xã hội để nâng cao ý thức phòng ngừa. Bên cạnh đó, địa phương chú trọng tuyên truyền về tình hình, tác hại của ma túy; lập hồ sơ đưa các trường hợp đi cơ sở cai nghiện bắt buộc theo quyết định của tòa án nhân dân huyện. Ngoài ra, lực lượng tình nguyện viên tuyên truyền, vận động, tư vấn trực tiếp những người nghiện; tiến hành giúp đỡ, quản lý người nghiện tại nơi cư trú; tổ chức người nghiện ký cam kết không vi phạm tệ nạn ma túy.

Ánh sáng văn hóa về an ninh, trật tự tại xã Long Sơn

Ánh sáng văn hóa về an ninh, trật tự tại xã Long Sơn

Thông qua mô hình “5 quản 1”, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam xã Long Sơn cùng chung tay với các hội, đoàn thể khác quản lý các đối tượng cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng. Trước đây, ở địa phương có đối tượng V.T.L. có biểu hiện nghiện ma túy, các chị phối hợp cùng lực lượng đến tận nhà để động viên, cảm hóa. Dần dần, được sự tiếp sức của các đoàn thể cùng gia đình, anh L. làm lại cuộc đời, từ bỏ ma túy và có việc làm ổn định.

Trung tá Phan Văn Thân - Trưởng Công an xã Long Sơn, cho biết năm 2017, địa phương là một trong những tập thể nhận bằng khen của UBND tỉnh vì không có tệ nạn xã hội. Phát huy thành tích đó, tính đến nay, trên địa bàn xã chưa xảy ra tệ nạn xã hội. Để giữ vững thành tích này cần sự đồng lòng của cả tập thể, ý thức người dân./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết