Tiếng Việt | English

08/03/2019 - 11:31

Phòng, chống tham nhũng, lãng phí: Cần quyết tâm và biện pháp đồng bộ - Bài 3: Kiên quyết đấu tranh, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, “tham nhũng vặt”

Hàng loạt các vụ án liên quan đến tham nhũng, lãng phí được các cơ quan chức năng tỉnh Long An xử lý kịp thời, tuy nhiên, tình trạng tham nhũng, lãng phí, nhất là “tham nhũng vặt” vẫn diễn ra và thậm chí diễn ra ở nhiều cơ quan, đơn vị.

Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần yêu cầu mỗi cán bộ, đảng viên phải là người đi đầu, gương mẫu trong công tác phòng, chống tham nhũng

Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần yêu cầu mỗi cán bộ, đảng viên phải là người đi đầu, gương mẫu trong công tác phòng, chống tham nhũng

Phòng, chống tham nhũng (PCTN), lãng phí, “tham nhũng vặt” (TNV) đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên trong các tổ chức cơ sở Đảng từ tỉnh đến cơ sở phải thực sự gương mẫu thực hiện và tích cực tham gia vào công tác này.

Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Trần Văn Cần:

PCTN, lãng phí là nhiệm vụ hết sức khó khăn và phức tạp; đấu tranh PCTN là trọng trách của Đảng, Nhà nước, trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên, nhân dân đối với tương lai của đất nước và dân tộc. Do đó, mỗi cán bộ, đảng viên trong tất cả tổ chức Đảng từ tỉnh đến cơ sở phải thực sự gương mẫu thực hiện và trực tiếp tham gia vào công tác này, kiên quyết phấn đấu để đạt mục tiêu: “Ngăn chặn, từng bước đẩy lùi TN, loại bỏ các cơ hội và điều kiện phát sinh TN; xây dựng Đảng, Nhà nước trong sạch, vững mạnh, đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức liêm chính, góp phần củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước, thúc đẩy KT-XH phát triển”. Các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương phải tự đánh giá đúng thực trạng tình hình TN, lãng phí trong từng cơ quan, đơn vị để có kế hoạch thực hiện sát thực tế, xem công tác PCTN, lãng phí là một trong các trọng tâm công tác lớn, có tính chất thường xuyên, liên tục. Đặc biệt, đối với các cơ quan có thẩm quyền trong công tác PCTN như kiểm tra, thanh tra, điều tra, kiểm sát, tòa án, cần tăng cường hơn nữa trong công tác phối hợp, từ đó nâng cao hiệu quả công tác phát hiện và xử lý nghiêm minh các hành vi TN, lãng phí.

Vụ trưởng Vụ Công tác phía Nam, Ban Nội chính Trung Ương - Phan Bá:

Long An là một trong những địa phương thực hiện khá quyết liệt công tác PCTN. Điều đó được thể hiện qua việc phát hiện, điều tra, truy tố nhiều vụ việc liên quan đến TN, được nhân dân đồng thuận. Qua các vụ việc liên quan đến TN có thể thấy, các lĩnh vực nhạy cảm thường dễ phát sinh TN. Tuy nhiên, Long An cần tiếp tục làm mạnh hơn nữa, không để những người có địa vị, lợi dụng chức, quyền thực hiện các hành vi TN, ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền.

Long An là một trong những tỉnh đầu tiên tại phía Nam sớm có kế hoạch về phòng, chống “TNV”, trong đó, đã đề ra những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để thực hiện. Tuy nhiên, để kế hoạch, các giải pháp thực hiện đi vào cuộc sống, mang lại hiệu quả thì phải được thể hiện bằng hành động, quyết tâm chính trị, không có sự nể nang hay vùng cấm trong công tác PCTN; cán bộ, đảng viên phải là người trực tiếp đi đầu, nhân dân giám sát.

Quyền chánh Thanh tra tỉnh - Phạm Văn Đô:

Thực hiện công tác PCTN, trao đổi, cung cấp thông tin và xử lý các vụ việc có dấu hiệu TN, thời gian qua, Thanh tra tỉnh luôn duy trì tốt quy chế phối hợp giữa Thanh tra tỉnh với Ban Nội chính Tỉnh ủy và Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh. Hoạt động phối hợp trong công tác giữa các cơ quan liên quan trong việc trao đổi, cung cấp thông tin và xử lý các vụ việc có dấu hiệu TN có những chuyển biến tích cực, các ngành trao đổi thông tin kịp thời, phối hợp tốt để có biện pháp giải quyết, xử lý dứt điểm các vụ việc, nhất là những vụ việc phức tạp, dư luận xã hội quan tâm. Nhiều vụ việc có dấu hiệu phạm tội liên quan đến TN được kịp thời chuyển sang cơ quan điều tra xử lý, góp phần ngăn chặn, răn đe và từng bước đẩy lùi TN.

để tăng cường hiệu quả công tác PCTN, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh, cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành tiếp tục đẩy mạnh và duy trì thường xuyên công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện hiệu quả việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, các nghị quyết, kết luận, chỉ thị của Trung ương, Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh về công tác PCTN, gắn công tác này với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, nghiêm khắc xử lý trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị khi để xảy ra TN. Từng đơn vị phải tự rà soát, chỉ ra những hành vi TN, “TNV” có thể xảy ra tại đơn vị mình để có giải pháp ngăn chặn, phòng ngừa hữu hiệu ngay từ ban đầu.

Mặt khác, các cơ quan dân cử như Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Long An, HĐND các cấp cần tăng cường hoạt động giám sát, phản ánh ý kiến cử tri đối với hoạt động PCTN.

Phó Giám đốc Sở Nội vụ - Trần Kỳ Đức:

Một trong những giải pháp trọng tâm, quan trọng trong công tác PCTN là thực hiện cải cách hành chính. Trong đó, việc đổi mới công nghệ quản lý, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để nâng chất lượng phục vụ người dân, hiệu quả công tác cải cách hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, 15/15 Trung tâm Hành chính công cấp huyện, 192 bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã đã tạo bước tiến mới trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC), hiệu quả quản lý nhà nước. Đặc biệt, người dân, doanh nghiệp cũng biết được tình trạng giải quyết hồ sơ TTHC của các cơ quan nhà nước thông qua tin nhắn SMS, từ đó, chính người dân, doanh nghiệp có thể giám sát được quá trình giải quyết TTHC của các cơ quan hành chính nhà nước. Hiện, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tạo mọi điều kiện thuận lợi để người dân, doanh nghiệp được chọn lựa hình thức thanh toán phí, lệ phí khi làm các TTHC dưới nhiều hình thức như thanh toán tiền mặt, chuyển khoản, thẻ ATM hoặc Internet Banking, từng bước tiến tới hạn chế sử dụng tiền mặt trong các giao dịch. Bên cạnh đó, sở chỉ đạo các ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc quy định xin lỗi người dân khi giải quyết TTHC trễ hẹn, sẵn sàng tiếp nhận kiến nghị, phản ánh về khó khăn, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện các TTHC trên địa bàn tỉnh. Với những giải pháp trong công tác cải cách hành chính, tỉnh đang nỗ lực, quyết tâm xây dựng môi trường đầu tư thông thoáng, thân thiện, hiệu quả, góp phần đẩy lùi TN, nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư, kinh doanh để phát triển nhanh, bền vững.

Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc - Nguyễn Tuấn Thanh:

TN, “TNV” khi trở thành cách ứng xử với nhân dân của những người đảm nhận cương vị trong bộ máy chính quyền các cấp là vi phạm nghiêm trọng đạo đức công vụ. Đó là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến vi phạm đạo đức của cán bộ, đảng viên, làm giảm sút uy tín của Đảng, mất lòng tin của nhân dân. Nhận thức được điều đó, đối với các lĩnh vực nhạy cảm, những khu vực dễ xảy ra TN, nhũng nhiễu, đặc biệt là các lĩnh vực như đất đai, đấu thầu, điều chỉnh quy hoạch, cấp phép, thanh tra, thu thuế, trong mối quan hệ giữa cán bộ, công chức với người dân, doanh nghiệp..., huyện thường xuyên thực hiện các biện pháp phòng ngừa như tuyên truyền pháp luật về PCTN, quan tâm đến vai trò giám sát của cơ quan dân cử, MTTQ, các đoàn thể và của nhân dân. Khuyến khích người dân phản ánh, tố giác tiêu cực, coi trọng việc tổ chức đối thoại với tinh thần cầu thị, lắng nghe, tiếp thu ý kiến của người dân, doanh nghiệp. 3 năm qua, huyện tiến hành thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức đối với Chủ tịch UBND, Bí thư Đảng ủy xã Long Thượng, buộc thôi việc 3 công thức chuyên môn cấp xã liên quan đến phản ánh về TN, đồng thời, thực hiện chuyển đổi vị trí công tác của 30 cán bộ, công chức, viên chức nhằm phòng ngừa TN theo quy định. Bên cạnh đó, huyện chú trọng triển khai và ban hành quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong bộ máy chính quyền, niêm yết công khai những việc cán bộ được làm và không được làm tại nơi công sở, cơ quan, đơn vị để thấy đó mà thực hiện nghiêm túc./.

Kiên Định(ghi)

Chia sẻ bài viết