Tiếng Việt | English

19/12/2017 - 11:59

Phòng, chống tội phạm tại các địa bàn giáp ranh

Những ngày bình thường, tình hình an ninh, trật tự ở các địa bàn giáp ranh khá phức tạp; trong những ngày lễ, tết, địa bàn này càng đối diện với nhiều nguy cơ và diễn biến phức tạp hơn.

Tội phạm, tệ nạn xã hội vẫn phức tạp

Những năm qua, trên địa bàn tỉnh, nhiều vụ trộm cắp, cướp giật, đánh nhau, thậm chí giết người thường xảy ra ở vùng giáp ranh. Trong các báo cáo, sơ kết, tổng kết của ngành chức năng vẫn luôn đánh giá tình hình an ninh, trật tự (ANTT) ở những nơi đó khá phức tạp. Trong đó, năm 2017, có những vụ việc khá nổi cộm: Vụ cướp tiệm vàng ở phường Tân Khánh, TP.Tân An; một nhóm đối tượng đánh nhau, nổ súng ở khu vực cầu Thầy Cai, xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An; giết chủ quán nhậu ở xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa;...

Mô hình Cổng rào phòng, chống tội phạm được thực hiện ở nhiều địa bàn trong tỉnh

Theo báo cáo của UBND xã Đức Hòa Hạ, năm 2017, vi phạm trật tự xảy ra 42 vụ (tăng 9 vụ so với năm 2016); trong đó, 13 vụ phạm pháp hình sự; tai nạn, tệ nạn xã hội xảy ra 82 vụ. Số liệu này cho thấy, tình hình ANTT, tệ nạn xã hội ở xã vẫn ở mức cao, là một trong những điểm nóng về ANTT ở huyện và cả tỉnh. Bởi nơi đây có 450 doanh nghiệp hoạt động trong 3 khu và 4 cụm công nghiệp nên có rất nhiều công nhân đến làm việc. Theo thống kê, ngoài số dân địa phương (41.000 người) thì xã có khoảng 17.000 là dân nhập cư. Hơn nữa, đây là địa bàn giáp ranh TP.HCM nên số lượng người vãng lai qua địa bàn thực hiện hành vi vi phạm pháp luật cũng khá nhiều.

Bà Nguyễn Thị Phương, ngụ ấp Bình Tiền 2, cho biết: “Không ít lần, tôi chứng kiến những vụ thanh niên đánh nhau vì bất đồng quan điểm, đi xe va quẹt nhau,... Còn chuyện trộm cắp, chạy xe phóng nhanh, vượt ẩu xảy ra thường xuyên hơn. Ngoài ra, ở địa bàn, vào ban đêm, tôi thường thấy các băng nhóm tụ tập dọc đường; do vậy, người dân luôn phải đề cao ý thức cảnh giác”.

Ở xã Mỹ Yên, huyện Bến Lức cũng có đặc điểm tương tự với xã Đức Hòa Hạ khi có số lượng lớn người nhập cư đến tạm trú làm công nhân. Năm 2017, ở xã xảy ra 7 vụ phạm pháp hình sự; 20 vụ tai nạn, tệ nạn xã hội. Trong đó, nổi lên tội phạm trộm cắp, cướp giật. Mới đây, tại một nhà trọ ở ấp 7B có 2 đối tượng lợi dụng thời điểm công nhân đi vắng, đột nhập vào nhà trọ trộm tài sản nhưng bị người dân phát hiện, truy đuổi, bắt giao công an. “2 đối tượng rất manh động, sử dụng roi điện chống trả những người truy đuổi, rất may không ai bị thương. Đây là 2 đối tượng nghiện ma túy, sống lang thang ở TP.HCM nhưng vì cần tiền tiêu xài nên rủ nhau đến đây trộm cắp” - Thiếu tá Dương Văn Lan - Trưởng Công an xã Mỹ Yên, cho biết.

Ngoài ra, tình hình an ninh trong công nhân ở 2 xã nêu trên vào những tháng cuối năm cũng luôn được lực lượng chức năng chú ý bảo đảm an toàn. “Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn xã xảy ra 3 vụ công nhân đình công liên quan đến chế độ, chính sách mà doanh nghiệp đang áp dụng. Đến thời điểm giáp tết, nguy cơ xảy ra đình công, lãn công ở các công ty, xí nghiệp thường cao hơn” - Chủ tịch UBND xã Đức Hòa Hạ - Hồ Thanh Liêm thông tin.

Ở địa bàn giáp với tỉnh Tiền Giang, tình hình ANTT không phức tạp bằng địa bàn giáp TP.HCM. Phường Khánh Hậu, TP.Tân An, từ đầu năm đến nay xảy ra 1 vụ phạm pháp hình sự, 6 vụ tệ nạn xã hội. “Mặc dù, phạm pháp hình sự giảm 3 vụ, tệ nạn xã hội giảm 1 vụ so với năm 2016 nhưng nguy cơ xảy ra trộm cắp, cướp giật vẫn rất cao, nhất là trong dịp lễ, tết. Xác định nguy cơ này, chúng tôi luôn chủ động thực hiện tốt công tác giữ gìn ANTT; phòng, chống, trấn áp tội phạm để giữ bình yên cho dân” - Trung tá Nguyễn Văn Bé Hai - Trưởng Công an phường Khánh Hậu, cho biết.

Toàn dân phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội

Công tác ngăn ngừa, phòng, chống tội phạm được thực hiện thường xuyên nhưng vào thời điểm trước, sau Tết Nguyên đán luôn được các xã: Mỹ Yên, Đức Hòa Hạ, Khánh Hậu quan tâm đặc biệt. Các xã đều có kế hoạch thực hiện đợt cao điểm phòng, chống, trấn áp tội phạm. “Đây là công tác thường xuyên nhiều năm qua; từ đó khẳng định, để phòng, chống, đấu tranh với tội phạm đạt hiệu quả cao thì trách nhiệm không chỉ ở lực lượng công an mà cả hệ thống chính trị địa phương, nhất là người dân đóng vai trò rất quan trọng” - Chủ tịch UBND phường Khánh Hậu - Nguyễn Quốc An nhấn mạnh.

những biện pháp phòng, chống, trấn áp tội phạm đã và đang được thực hiện hiệu quả là phối hợp các địa bàn giáp ranh trong trao đổi thông tin, truy bắt tội phạm; vận hành hiệu quả mô hình Camera an ninh và Cổng rào phòng, chống tội phạm ở các tuyến đường; Câu lạc bộ Nhà trọ an toàn về ANTT; duy trì hoạt động tốt các đội dân phòng xung kích phòng, chống tội phạm;... Theo đánh giá của Công an tỉnh, những mô hình, hoạt động trên đang phát huy tốt hiệu quả phòng, chống, đấu tranh với tội phạm. Nhờ những mô hình này, công an kịp thời điều tra, làm rõ nhiều vụ án, bắt giữ nhiều đối tượng.

Ngoài những mô hình, lực lượng chức năng, các địa phương cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân cảnh giác, cùng chung sức ngăn ngừa, đấu tranh với tội phạm. “Lực lượng công an, dân phòng còn “mỏng”, không thể thường xuyên có mặt ở mọi nơi, mọi lúc, do vậy, người dân cần nâng cao cảnh giác, đoàn kết, chung sức phòng, chống, đấu tranh với tội phạm thì hiệu quả sẽ rất cao. Chúng tôi luôn xác định, không có tai, mắt nào bằng nhân dân; không có sức mạnh nào bằng nhân dân” - Chủ tịch UBND xã Mỹ Yên - Phạm Duy An cho biết.

Ở xã Mỹ Yên, ngoài những mô hình quen thuộc, thời gian qua, xã phát huy mô hình Trưởng dãy nhà trọ. Hiện nay, mô hình này được thực hiện ở 10 nhà trọ và phát huy hiệu quả. Theo đó, trưởng dãy là những người đang ở trọ nhưng có uy tín, được mọi người xung quanh quý mến, tin tưởng; đặc biệt, có tinh thần, trách nhiệm cao trong phòng, chống tội phạm. “Những trưởng dãy nhà trọ có nhiệm vụ nắm bắt tình hình tại dãy trọ. Nếu có vấn đề bất ổn hoặc có các đối tượng khả nghi, trưởng dãy nhà trọ sẽ báo công an, chính quyền địa phương” - anh L. - Trưởng dãy nhà trọ ở ấp 7A, cho biết.

Ngoài ra, ở Đức Hòa Hạ, dịp cuối năm, xã phối hợp ngành chức năng nắm bắt tình hình an ninh công nhân. Tăng cường phối hợp Liên đoàn Lao động, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong công nhân; đồng thời, đề nghị doanh nghiệp chấp hành tốt quy định của pháp luật lao động, thực hiện tốt các chế độ, chính sách cho người lao động. Đồng thời, cũng đề nghị doanh nghiệp tăng cường công tác bảo vệ tài sản.

Theo Trung tá Nguyễn Văn Bé Hai - Trưởng Công an phường Khánh Hậu: “Phường tiến hành đẩy mạnh tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh, băng rôn, qua hội họp, trong trường học,... về những thủ đoạn, phương thức của tội phạm. Như những địa phương khác, phường cũng công khai số điện thoại đường dây nóng của công an; thậm chí còn cung cấp danh thiếp in số điện thoại công an khu vực, Trưởng Công an phường cho các hộ dân để kịp thời báo tin tội phạm”./.

Công an tỉnh mở cao điểm tấn công tội phạm dịp Tết nguyên đán 2018. Theo đó, từ sáng ngày 16/12/2017, đồng loạt công an các đơn vị, địa phương trên toàn tỉnh ra quân tấn công tội phạm, bảo đảm ANTT, trật tự, an toàn giao thông trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.

Lực lượng 09 của tỉnh thực hiện tuần tra, chốt chặn phòng, chống tội phạm trên các tuyến, địa bàn phức tạp về ANTT. Lực lượng công an các cấp tăng cường triệt xóa các ổ, nhóm tội phạm; đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng cấm, hàng giả, nhất là các mặt hàng thiết yếu phục vụ tết; phối hợp các ngành chức năng kiểm tra các cơ sở sản xuất, cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm. Đồng thời, tăng cường kiểm tra việc quản lý, sử dụng vũ khí và vận động nhân dân phát hiện, thu gom, giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy. Song song đó, tăng cường tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến đường bộ, đường thủy; lên phương án chống ùn tắc giao thông trên các tuyến giao thông trọng điểm, nhất là tuyến Quốc lộ: 1, 62, N2, 50,... Công an tỉnh cũng yêu cầu lực lượng công an các cấp tăng cường tuyên truyền, thông báo phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân cảnh giác.

Vũ Quang

Chia sẻ bài viết