Tiếng Việt | English

30/08/2018 - 20:41

Phòng ngừa tội phạm xâm hại tình dục trẻ em

Năm 2017, toàn tỉnh Long An xảy ra 10 vụ xâm hại tình dục trẻ em; 6 tháng đầu năm 2018, xảy ra 19 vụ với mức độ phạm tội ngày càng nghiêm trọng, có trường hợp người bị hại chỉ mới 4 tuổi. Kẻ xâm hại tình dục trẻ em có trường hợp là người quen, thậm chí là cha ruột của nạn nhân.

Ngày 14/8/2018, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh ban hành kiến nghị đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh và UBMTTQ Việt Nam tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện các biện pháp:

Công an các địa phương tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo phòng, chống các loại tội phạm; giáo dục ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân bằng nhiều hình thức, nội dung phù hợp, tuyên truyền trực tiếp đối với những đối tượng cá biệt, có nguy cơ phạm tội cao, nhất là số thanh, thiếu niên không có việc làm ổn định, thường xuyên vi phạm các tệ nạn xã hội.

Các đoàn thể và chính quyền địa phương tích cực tham gia phòng, chống tội phạm từ trong gia đình, cơ quan, tổ chức, chủ yếu tập trung phòng ngừa những nguyên nhân và điều kiện phát sinh tội phạm; nâng cao ý thức tự cảnh giác,
bảo vệ có hiệu quả nhân phẩm cá nhân, người thân của gia đình, tổ chức; trách nhiệm của gia đình, nhà trường trong việc bảo vệ trẻ em, bảo đảm thực hiện các quyền trẻ em ngay trong chính gia đình.

Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng lên án các hành vi vi phạm quyền trẻ em, thực hiện hành vi phạm tội đối với trẻ em; đồng thời nêu gương người tốt, việc tốt trong bảo vệ, chăm sóc trẻ em.

Đoàn Thanh niên đẩy mạnh giáo dục kỹ năng sống cho thiếu niên, nhi đồng, góp phần ngăn chặn tình trạng xâm phạm thân thể, danh dự, nhân phẩm, tình dục trẻ em; thành lập các đội thanh niên tình nguyện bảo vệ trẻ em tại cộng đồng dân cư, tập trung ở những địa bàn phức tạp, thị xã Kiến Tường, TP.Tân An.

Thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa như trên với việc xử lý nghiêm của các cơ quan tiến hành tố tụng đối với các hành vi phạm tội, tội phạm xâm hại tình dục trẻ em trên địa bàn tỉnh sẽ giảm trong thời gian tới./.

 Võ Thành Đủ

Chia sẻ bài viết