Tiếng Việt | English

07/05/2020 - 09:08

Phong trào 'Lao động giỏi, lao động sáng tạo' - nơi ý tưởng được chắp cánh

Xem công việc là đam mê, công ty (Cty) là nhà, nhiều công nhân (CN) hăng say làm việc và phát huy những sáng tạo góp phần cùng doanh nghiệp nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm và sức cạnh tranh của nền kinh tế. Đó là “quả ngọt” từ phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” được phát động hàng năm và ngày càng đi vào chiều sâu.

Ý tưởng ra đời từ thực tế công việc

Trong quá trình làm việc tại Cty, nhiều CN phát hiện ra những khó khăn khi áp dụng kỹ thuật cũ, cần được thay đổi kịp thời. Chính phát hiện đó đã thôi thúc CN hình thành ý tưởng hay, sáng tạo, phù hợp với thực tế công việc. Nhiều ý tưởng trong suy nghĩ, trên giấy dần trở thành sản phẩm, thiết bị được áp dụng vào sản xuất tại Cty giúp khắc phục những khó khăn ban đầu và tăng năng suất lao động.

Máy cắt mặt trăng do anh Nguyễn Văn Cương sáng chế giúp tăng năng suất, giảm sức lao động và tạo ra sản phẩm đẹp, đạt yêu cầu

Gắn bó với Cty Cổ phần Kim khí Nam Hưng, chi nhánh Thuận Đạo (xã Long Định, huyện Cần Đước) khoảng 2 năm nhưng anh Nguyễn Văn Cương - CN bộ phận Cơ khí gia công, đã đóng góp nhiều ý tưởng cho Cty. Một số ý tưởng được hiện thực hóa và mang lại lợi ích không nhỏ cho Cty; một số ý tưởng khác đang thực hiện và có sự đồng hành của Cty trong hỗ trợ kinh phí. Trong những ý tưởng được hiện thực hóa, máy cắt mặt trăng là một trong những thành phẩm nổi bật của anh Cương. Ý tưởng và sản phẩm ra đời dựa trên thực tế công việc.

Anh Cương chia sẻ: “Trước đây, CN phải cắt vòng mặt trăng bằng tay vừa chậm, vừa tốn sức của 2-3 người. CN bị phồng tay sau mỗi lần cắt là chuyện thường. Vì cắt thủ công nên bản cắt không đẹp, không đều và tốn công cắt 2 lần cho 1 vòng lớn và 1 vòng nhỏ của bản mặt trăng ấy. Từ thực tế đó, tôi muốn sáng tạo ra máy cắt tự động, chỉ cần 1 người điều khiển và cắt 2 vòng lớn - nhỏ trong một lần giúp bảo vệ an toàn cho người lao động, giảm sức lao động và sản phẩm tạo ra đẹp, đều hơn”.

Ý tưởng hình thành, anh Cương bắt đầu lên bản vẽ và bắt tay vào thực hiện. Và chỉ trong 2 tuần, tận dụng máy cũ, thiết bị, vật liệu có sẵn tại Cty, máy cắt mặt trăng ra đời với kinh phí khoảng 40 triệu đồng. Được biết, giá thị trường của máy cắt mặt trăng khoảng 100 triệu đồng. “Trong quá trình làm, tôi cũng gặp một số khó khăn, chỉnh sửa nhiều lần mới ra được sản phẩm hoàn chỉnh. Mỗi lần gặp khó khăn, tôi không nản lòng mà xem đó là thách thức phải vượt qua. Sản phẩm hoàn thành, đưa vào sử dụng vừa giúp CN đỡ cực, an toàn, vừa giúp Cty tăng năng suất, chất lượng sản phẩm. Khi “đứa con tinh thần” này hoàn thành, tôi có thêm động lực tiếp tục sáng tạo nhiều sản phẩm có ích khác” - anh Cương chia sẻ thêm.

Chị Trần Thanh Diễm Phương (áo trắng) luôn hăng say trong lao động và không ngừng sáng tạo nên thăng tiến trong công việc

Từ khi làm CN Cty Cổ phần May Xuất khẩu Long An (TP.Tân An), chị Trần Thanh Diễm Phương luôn hăng say trong lao động và không ngừng sáng tạo nên được thăng tiến trong công việc. Hiện chị Phương là kỹ thuật chuyền may. Chị Phương chia sẻ: “Muốn trở thành CN giỏi, không chỉ làm hết nhiệm vụ, trách nhiệm được giao mà còn phải biết sáng tạo”. Do đó, trong quá trình làm việc, chị luôn nghiên cứu để tìm ra phương pháp ưu việt nhất, góp phần tạo sản phẩm có chất lượng tốt, năng suất cao, tiết kiệm năng lượng và thời gian tiêu hao cho sản phẩm, mang lại hiệu quả kinh doanh cho Cty và nâng cao thu nhập cho CN. Với sự nỗ lực của mình, chị Phương đưa ra sáng kiến và hiện thực hóa
việc cải tiến kỹ thuật về công đoạn may lai thành phẩm của mã hàng AT4216 (Nike). “Khi chưa áp dụng cải tiến của tôi, sản phẩm không đều, không đạt yêu cầu của đối tác. Sau khi áp dụng cải tiến, sản phẩm đúng thông số, đạt chất lượng tốt, năng suất cao” - chị Phương thổ lộ.

Sẵn sàng đồng hành với những ý tưởng hay

Những ý tưởng được hiện thực hóa là nhờ lãnh đạo Cty luôn đặt niềm tin và đồng hành cùng CN. Đây cũng là sự đầu tư hiệu quả giúp CN nhiệt tình, hăng say lao động, sáng tạo và có nhiều ý tưởng hay góp phần giúp Cty nâng cao khả năng cạnh tranh, chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã, bảo vệ uy tín thương hiệu.

Tại Cty TNHH SX-TM Bảo Bảo (huyện Bến Lức), Ban Giám đốc Cty luôn tạo điều kiện cho CN sáng tạo và phát huy thế mạnh trong công việc. Những ý tưởng hay được hỗ trợ kinh phí thực hiện và khen thưởng đột xuất cho CN để khuyến khích, động viên họ tiếp tục đóng góp cho Cty.

Anh Huỳnh Minh Phụng luôn sáng tạo trong công việc để góp phần giúp công ty tạo ra những sản phẩm chất lượng

Anh Huỳnh Minh Phụng - Tổ trưởng Tổ Tiện, Cty TNHH SX-TM Bảo Bảo, cho biết: “Được Cty tin tưởng, tôi sử dụng máy tiện CNC và có nhiều sáng tạo trong công việc. Theo đó, tôi thiết kế lập trình cho từng sản phẩm tiện. Ngoài ra, tôi còn được Cty hỗ trợ, tin tưởng để sáng chế ra đầu gá, áp dụng trong quá trình tiện giúp sản phẩm đẹp, chất lượng và đạt năng suất hơn”.

“Nhờ những sáng kiến của CN, sản phẩm của Cty đạt chất lượng, tăng uy tín thương hiệu, giúp tăng doanh thu, cạnh tranh giá thành sản phẩm trên thị trường tốt hơn. Do đó, hàng tháng, Cty đều có khen thưởng đột xuất cho CN có sáng kiến hay; đồng thời, cuối năm tổng kết khen thưởng 10 ý tưởng nổi bật nhất. Đó là sự ghi nhận đóng góp, cống hiến của CN cho Cty” - chị Nguyễn Thị Thanh Thùy Trang - Ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở, bộ phận nhân sự Cty TNHH SX-TM Bảo Bảo, chia sẻ.

Công nhân không chỉ làm việc hết trách nhiệm, nhiệm vụ được giao mà luôn sáng tạo trong công việc

Tại Cty Cổ phần Kim khí Nam Hưng, Ban Giám đốc Cty cũng sẵn sàng hỗ trợ kinh phí lớn cho CN có ý tưởng hay, khả thi. Theo đó, Cty phát động CN sáng tạo và gửi ý tưởng lên Ban Giám đốc. Những ý tưởng hay được Cty đầu tư kinh phí và tuyên dương. Chủ tịch Công đoàn cơ sở Cty Cổ phần Kim khí Nam Hưng - Trần Nguyễn Hoàng Huy cho biết: “Cty không ngại đầu tư khoản tiền lớn cho CN thực hiện ý tưởng, miễn ý tưởng ấy có xác suất thành công cao. Bởi, Cty luôn tin tưởng CN vì họ là người trực tiếp làm việc với các thiết bị, máy móc. Hiện Cty đang đầu tư cho một vài ý tưởng với mức kinh phí lớn lên đến vài trăm triệu đồng”.

Riêng Cty Cổ phần May Xuất khẩu Long An, hàng năm có rất nhiều CN phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong quá trình va chạm thực tế công việc. Theo đó, Cty tạo điều kiện về thời gian, hỗ trợ kinh phí cho CN thực hiện và phát triển ý tưởng. “Những sáng kiến hay được tuyên dương, khen thưởng, tạo động lực cho CN tiếp tục cố gắng hơn nữa trong công việc, tham gia đóng góp trí tuệ cho Cty” - Chủ tịch Công đoàn cơ sở Cty Cổ phần May Xuất khẩu Long An - Phan Thị Thu Hiền cho biết.

Nhờ phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” của các cấp Công đoàn, CN tham gia với khí thế sôi nổi, rộng khắp. Từ đó, nhiều ý tưởng, mô hình hay được hiện thực hóa, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần thi đua yêu nước, tính năng động, sáng tạo, ý chí vượt khó, lòng nhiệt tình hăng say trong lao động, sản xuất của CN. Nhờ vậy, các doanh nghiệp nâng cao khả năng cạnh tranh, chất lượng sản phẩm, mở rộng sản xuất, tăng thị phần với nhiều sản phẩm có chất lượng cao, mẫu mã đẹp, giá thành hợp lý.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết