Tiếng Việt | English

11/06/2018 - 10:20

Phong trào thi đua yêu nước ngày càng lan tỏa sâu rộng

Những ngày đầu tháng 6, đường phố Tân An, tỉnh Long An rộn ràng hơn bởi cờ, hoa khoe sắc chào đón gần 400 đại biểu về dự lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Bác Hồ ra lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 - 11/6/2018).

Niềm tự hào

Hội trường Thống Nhất đầy ắp tiếng cười nói xen lẫn lời thăm hỏi ân cần của những gương mặt tiêu biểu về dự lễ kỷ niệm. Từ sáng sớm, cô Bảy Hồng (Anh hùng Lao động Võ Thị Hồng) ngụ xã Tuyên Thạnh, thị xã Kiến Tường, vượt chặng đường dài về TP.Tân An dự lễ. Nở nụ cười móm mém ở tuổi gần 70, cô Bảy nói: “Lâu lắm rồi tôi mới trở lại đây. Lần ra thủ đô cùng các đại biểu vừa qua, sức khỏe hơi yếu nhưng nghĩ đến được viếng lăng Bác, được nghe về những đổi mới của quê hương nên tôi cố gắng đi. Vinh dự, tự hào lắm! Hồi còn nhỏ xíu, tôi có nghe về lời kêu gọi của Người nhưng đâu hiểu hết ý nghĩa. Lớn lên, tôi chỉ nghĩ đơn giản thi đua tức là làm lợi cho đất nước. Mỗi ngày, chúng ta phải làm sao cho năng suất lao động tăng lên là góp phần vào công cuộc chung ấy”.

Các đại biểu chia sẻ những việc mình làm về thực hiện phong trào thi đua yêu nước

Là phụ nữ thành đạt trong sự nghiệp, từng được dự nhiều hội nghị trang trọng và không ít lần được mời giao lưu, thế nhưng, đối với Anh hùng Lao động Nguyễn Thị Phương Quang, lần dự lễ kỷ niệm này để lại cho bà nhiều cảm xúc. Không chỉ phấn khởi khi gặp lại những gương mặt thân quen, bà còn vui mừng trước những kết quả của tỉnh. Ở tuổi 71, mặc dù thôi chức vụ Giám đốc Công ty Cổ phần May xuất khẩu Long An nhưng bà vẫn tham gia điều hành Hội đồng Quản trị. Với bà, còn khỏe là còn thi đua lao động. Thi đua đối với bà là cả niềm tự hào khi tích cực tìm tòi, nghiên cứu, đề ra các giải pháp tối ưu, tìm kiếm cơ hội và quyết đoán giúp công ty trụ vững, phát triển; quan tâm công tác từ thiện - xã hội. Bà nhận được rất nhiều phần thưởng danh giá: Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, Chiến sĩ thi đua toàn quốc, Cúp Bông hồng vàng, giải thưởng Phụ nữ Việt Nam,... Với bà, xã hội phát triển, một phần nhờ vào thi đua và mọi người không ngừng sáng tạo trong công việc.

Mới 5 giờ sáng, Nhà giáo nhân dân Phạm Thị Tố Vui - giáo viên Trường Tiểu học Thuận Bình, huyện Thạnh Hóa, chuẩn bị đến dự buổi lễ. Cô phấn khởi: “Bác Hồ nói “Yêu nước thì phải thi đua”, mình làm gì cũng phải cố gắng, giữ truyền thống cách mạng của gia đình. Lao động, sản xuất, tiếp thu khoa học - kỹ thuật, có năng suất, có lợi nhuận, trước hết là vì gia đình, sau là làm tròn trách nhiệm với đất nước. Bởi dân giàu thì nước mới mạnh”. Hiểu rõ trách nhiệm của mình, cô luôn cố gắng từng ngày trong sự nghiệp trồng người, đưa con chữ đến với trẻ nhỏ vùng biên.

Thi đua lập thành tích

Hòa chung trong buổi lễ, các đại biểu được giới thiệu về chặng đường 70 năm của quân và dân Long An hưởng ứng lời kêu gọi của Người. Trong mỗi giai đoạn lịch sử khác nhau, cùng với cả nước, Long An luôn có nhiều phong trào thi đua phù hợp, phát huy được sức mạnh tinh thần đoàn kết. Đặc biệt, bên ngoài hội trường triển lãm nhiều hình ảnh tư liệu nổi bật của Long An. Đó là sự chung sức, chung lòng của người dân hưởng ứng phong trào thi đua lấp cánh đồng bưng, tiến quân khai phá vùng Đồng Tháp Mười, làm đường 49 cũ (Quốc lộ 62 ngày nay),... đưa Đồng Tháp Mười từ vùng đất hoang sơ, nhiễm phèn nặng, làm nông nghiệp không hiệu quả trở thành vựa lúa trung tâm của tỉnh và cả nước. Đó còn là hình ảnh về quá trình đổi mới, thực hiện cơ chế “một giá”, đến sự phát triển KT-XH như ngày nay.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh tặng bằng khen của UBND tỉnh cho đại diện các tập thể có thành tích

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh tặng bằng khen của UBND tỉnh cho đại diện các tập thể có thành tích

Trong không khí trang trọng của buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Thi đua Khen thưởng tỉnh - Trần Văn Cần đọc diễn văn ôn lại truyền thống thi đua. Ông xúc động, nhớ về Người, khắc ghi nhiều bài học quý, vẫn luôn nhắc nhở và cổ vũ chúng ta hăng hái thi đua làm nhiều việc có lợi cho Tổ quốc, có ích cho nhân dân. Nhìn lại chặng đường đã qua, trải qua biết bao khó khăn, chúng ta càng thêm tự hào khi cùng với cả nước, quân và dân Long An hưởng ứng lời kêu gọi thi đua ái quốc của Người trong đấu tranh giành độc lập, giải phóng dân tộc. Quân và dân Long An vinh dự được tặng thưởng danh hiệu “Trung dũng kiên cường, toàn dân đánh giặc”; Huân chương Sao vàng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; 264 tập thể, cá nhân được truy tặng, công nhận Anh hùng Lực lượng vũ trang; 5.128 bà mẹ được phong tặng, truy tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam Anh hùng; gần 80.000 người có công được tặng thưởng Huân chương, Huy chương Kháng chiến.

Phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang ấy, ngay sau ngày miền Nam giải phóng, thống nhất đất nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Long An hăng hái thi đua lao động, sản xuất, xây dựng cuộc sống mới. Bên cạnh phong trào thi đua thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch nhà nước hàng năm, đến nay, tỉnh có các phong trào thi đua được đông đảo nhân dân tích cực hưởng ứng thực hiện: Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi; Xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng cuộc sống mới ở khu dân cư; Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau; Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc; Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Long An chung sức xây dựng nông thôn mới; Doanh nghiệp Long An hội nhập và phát triển; ngoài ra, các tổ chức tôn giáo thường xuyên có phong trào thi đua Sống tốt đời - đẹp đạo;...

Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần tặng bằng khen cho các cá nhân có thành tích

Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần tặng bằng khen cho các cá nhân có thành tích

Đồng thời, các cấp, các ngành, các đoàn thể, nhân dân còn hưởng ứng nhiều phong trào thi đua sôi nổi ở địa phương, đơn vị với các hình thức: Thi đua cao điểm, tháng thi đua; tổ chức nhiều hoạt động phong phú nhằm thiết thực nêu gương, biểu dương, khen thưởng các tập thể và cá nhân có thành tích. Từ các phong trào thi đua sôi nổi ấy, tỉnh 2 lần được tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhất; có 17 tập thể, cá nhân được công nhận Anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới; nhiều cá nhân được Nhà nước phong tặng danh hiệu: Nhà giáo nhân dân; Nhà giáo ưu tú; Thầy thuốc nhân dân; Thầy thuốc ưu tú; Nghệ sĩ nhân dân; Nghệ sĩ ưu tú; Chiến sĩ thi đua cấp toàn quốc; Chủ tịch nước tặng thưởng huân chương các hạng, Chính phủ tặng cờ thi đua cho nhiều trường hợp,... Bình quân hàng năm, các cấp, các ngành trong tỉnh khen thưởng hơn 75.000 tập thể, cá nhân có thành tích tốt.

Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần tin tưởng rằng, thời gian tới, phong trào thi đua của tỉnh ngày càng lan tỏa, xuất hiện thêm nhiều điển hình tiên tiến trên tất cả lĩnh vực, góp phần thực hiện thành công nhiệm vụ phát triển KT-XH của tỉnh trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết