Tiếng Việt | English

15/11/2017 - 02:25

Phụ huynh trường miền núi 'toát mồ hôi' với 16 khoản thu

Nhiều phụ huynh học sinh tại huyện miền núi Hướng Hóa (Quảng Trị) phản ảnh năm học này Trường THPT Lao Bảo triển khai thu nhiều loại tiền quỹ khiến phụ huynh "toát mồ hôi".


Dù là huyện miền núi nhưng học sinh Trường THPT Lao Bảo phải nộp quá nhiều loại quỹ ngoài quy định vào đầu năm học 2017-2018 - Ảnh: QUỐC NAM

Theo phản ảnh của nhiều phụ huynh có con đang theo học tại Trường THPT Lao Bảo, đầu năm học 2017-2018 nhà trường triển khai thu mỗi học sinh 16 khoản thu với tổng số tiền trên 2,2 triệu đồng.

Trong đó, ngoài ba khoản thu theo quy định gồm học phí, bảo hiểm y tế và đoàn phí, nhà trường thu thêm 13 khoản khác trên danh nghĩa "thỏa thuận với phụ huynh".

"Nặng" nhất trong 13 khoản trên là các khoản "quỹ". Trong đó, ngoài quỹ hội phụ huynh lớp 100.000 đồng, thì mỗi học sinh phải đóng thêm 150.000 đồng quỹ hội phụ huynh trường và 150.000 đồng quỹ lớp.

Ngoài ra, mỗi học sinh còn phải nộp thêm quỹ hỗ trợ các hoạt động giáo dục của trường 200.000 đồng, quỹ đoàn (ngoài đoàn phí) 100.000 đồng. Thêm 100.000 đồng sửa chữa cơ sở vật chất của trường, 130.000 đồng hỗ trợ trả lương cho bảo vệ, phục vụ và 200.000 đồng hỗ trợ trường mua máy vi tính.

Tổng cộng, số tiền của các loại quỹ không trực tiếp phục vụ dạy học này mà mỗi học sinh phải đóng là hơn 1,1 triệu đồng.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Tửu, hiệu trưởng Trường THPT Lao Bảo, xác nhận trường đưa ra 16 khoản thu nói trên.

Theo ông Tửu, các loại quỹ nói trên là để phục vụ các hoạt động của học sinh như thể thao, văn nghệ, ngoại khóa, bồi dưỡng và thi học sinh giỏi cũng như hỗ trợ nhà trường việc tổ chức một số ngày lễ lớn của trường trong năm như khai giảng, Ngày nhà giáo Việt Nam, tổng kết năm học…

Về việc thu cả quỹ phụ huynh trường và quỹ phụ huynh lớp, ông Tửu thừa nhận việc triển khai thu cả hai khoản này là trái với quy định của Bộ Giáo dục - đào tạo. Bộ quy định chỉ được thu quỹ hội phụ huynh lớp. Sau đó trích một phần cho quỹ hội phụ huynh trường.

Ông Tửu cũng xác nhận việc trường đã thông qua hội phụ huynh. Tuy nhiên, theo ông Tửu, hiện đây mới là những khoản dự kiến chứ chưa triển khai thu. Việc một số phụ huynh cung cấp thông tin đã nộp có thể chỉ là những phụ huynh đi làm ăn xa bên Lào nên xin nộp trước.

"Chúng tôi đang trình lên Sở GD-ĐT. Sau khi sở phê duyệt đã mới triển khai thu", ông Tửu nói.

Tuy nhiên, bà Lê Thị Hương, giám đốc Sở GD-ĐT, lại nói các trường không phải chờ ý kiến của sở mới thu, mà chủ động thông qua phụ huynh và triển khai thu, sau đó báo cáo để sở để nắm tình hình.

"Hiện tại các trường đều cần có sự hỗ trợ của phụ huynh để cải thiện điều kiện học tập cho học sinh. Nhưng Hướng Hóa là huyện miền núi giáp biên giới Lào. Đời sống của đa số người dân ở đây đang rất khó khăn mà Trường THPT Lao Bảo triển khai thu nhiều loại quỹ ngoài quy định như thế này thì đúng là chưa hợp lý. Sở sẽ cho kiểm tra ngay việc này", bà Hương nói.

Được biết, năm học 2017-2018, Trường THPT Lao Bảo được cấp ngân sách gần 5 tỉ đồng./.

Theo Quốc Nam/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết