Tiếng Việt | English

18/09/2018 - 10:43

Phụ nữ chung sức xây dựng nông thôn mới

Phụ nữ (PN) Long An với nhiều việc làm cụ thể chung tay xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Nhiều cách làm hay

Hưởng ứng chương trình XDNTM, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp trong tỉnh duy trì thực hiện khá nhiều mô hình. Các cấp hội dấy lên phong trào thi đua sôi nổi, cùng làm đẹp các đường làng, ngõ xóm,... Nhờ sự chung tay ấy, cuộc sống tại làng quê thêm đẹp hơn. Đó là việc các chị trồng cây xanh dọc 2 bên đường, dọn vệ sinh, khơi thông dòng chảy, chăm sóc những tuyến đường hoa, cấp phát thùng rác,... Mỗi hội cơ sở với một cách làm hay góp phần thực hiện các tiêu chí XDNTM.

Đều đặn từ nhiều tháng nay, chị Nguyễn Thị Xuân Lan cùng các hội viên (HV) Chi hội PN ấp 2, xã Hòa Phú, huyện Châu Thành chia nhau quét rác, nhổ cỏ mọc 2 bên đường Lộ Làng. Các chị còn trồng thêm hoa mười giờ để con đường đẹp hơn. Chị nói: “Tôi thấy, đây là mô hình hay, tạo môi trường xanh, sạch, đẹp nên cùng tham gia. Tôi mong rằng, ngày càng có nhiều HV hưởng ứng mô hình”.

Đối với chị Nguyễn Thị Kim Ánh, xã Tân Lân, huyện Cần Đước, XDNTM phải mang lại hiệu quả thiết thực cho đời sống người dân. Để giữ cho ngôi nhà sạch, đẹp, chị vận động mọi người giữ gìn vệ sinh môi trường. Không những vậy, chị cùng PN trong xã tham gia mô hình Biến rác thành tiền. Hàng ngày, với những đồ dùng bằng nhựa không sử dụng, chị để ngăn nắp và sau đó bán ve chai. Số tiền thu được tùy mỗi gia đình có thể chi tiêu hoặc góp chút ít cho công tác xã hội.

Các cấp hội trong tỉnh thực hiện khá nhiều tuyến đường hoa

Các cấp hội trong tỉnh thực hiện khá nhiều tuyến đường hoa

Theo Hội LHPN Việt Nam tỉnh, giai đoạn 2016-2018, các cấp hội trong tỉnh duy trì, thực hiện nhiều mô hình XDNTM. Có hơn 250 công trình mang tên hội thiết thực góp phần XDNTM, đô thị văn minh: Trồng cây xanh ven ngõ; nâng cấp các tuyến đường liên xóm; bảo quản tuyến đường xanh, sạch, đẹp; thắp sáng đường giao thông nông thôn; bếp ít khói; hố rác gia đình; xóa điểm rác thành vườn hoa; sạch ngõ vì một đô thị không rác; mỗi gia đình đều có hố rác; nhà sạch, vườn xanh, ngõ đẹp; trồng hoa kiểng khu dân cư; thu gom rác thải hộ gia đình;... Đồng thời, các chị còn trồng rau sạch; hàng rào xanh, bếp sạch; trồng rau trên chậu; xách giỏ đi chợ; tổ PN hạn chế sử dụng túi nylon; tổ PN góp vốn xây nhà vệ sinh tự hoại;... với tổng trị giá trên 17 tỉ đồng.

Xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”

XDNTM của Hội LHPN các cấp trong tỉnh đều gắn liền với cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”. Từ nguồn kinh phí XDNTM, hội không chỉ tập huấn, hướng dẫn các tiêu chí (TC) NTM gắn với “5 không, 3 sạch” mà còn có những việc làm hỗ trợ tại các xã điểm. Đó là giúp các hộ nghèo, khó khăn xây dựng bếp ít khói tại các huyện: Tân Thạnh, Thạnh Hóa và Đức Huệ. Gần 2 năm qua, hội tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ PN ổn định cuộc sống. Thông qua các nguồn vốn hỗ trợ, hàng năm, có hơn 55.000 HV PN vay để sản xuất, kinh doanh với số tiền gần 1.600 tỉ đồng; phối hợp dạy nghề cho gần 6.500 lao động nữ; giới thiệu việc làm cho trên 24.000 chị; duy trì và thành lập mới 277 tổ liên kết sản xuất, giúp nhiều PN khởi sự kinh doanh; xây dựng nhiều nhà tình nghĩa, nhà tình thương tặng trên 600 suất học bổng,... với tổng kinh phí hơn 23 tỉ đồng. Từ những việc làm trên, hội giúp trên 1.400 hộ đạt các TC “5 không, 3 sạch” (bình quân hàng năm, tỷ lệ hộ đạt 8 TC này trên 90%).

Tuyến đường hoa - Mô hình mới trong "5 không, 3 sạch"

Tuyến đường hoa - Mô hình mới trong "5 không, 3 sạch

Cập Nhật 08/01/2018

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã An Nhựt Tân, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An thực hiện nhiều mô hình hay, hoạt động thiết thực góp phần xây dựng nông thôn mới. Trong đó, có mô hình “Tuyến đường hoa PN” ở ấp 2.

Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam tỉnh - Đỗ Thị Kim Thắm cho biết, thời gian qua, hội triển khai, vận động HV PN tích cực hưởng ứng thực hiện các TC của Chương trình mục tiêu Quốc gia XDNTM giai đoạn 2016-2020. Qua đó, các cấp hội cụ thể hóa nội dung trong từng TC, phù hợp với tình hình XDNTM tại địa phương. Cụ thể, các cấp hội phối hợp, tham gia cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, thực hiện 11/19 TC NTM; trong đó, rõ nét nhất và nhiều nhất là TC số 17 về môi trường. Đây là TC khó, “dễ vỡ” nên rất cần sự chung tay của toàn xã hội.

Thời gian tới, hội tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, HV PN và người dân về sự cần thiết của chương trình này gắn với xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”. Đồng thời, thực hiện hiệu quả phong trào thi đua, cuộc vận động và các nhiệm vụ trọng tâm của hội; hỗ trợ xây dựng “mái ấm tình thương” giúp PN nghèo, PN có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở; hướng dẫn cấp cơ sở rà soát, nắm chắc danh sách và theo dõi, giúp đỡ các hộ gia đình chưa đạt các TC hàng năm; nhân rộng các mô hình hay, hiệu quả,.../.

“5 không, 3 sạch”  gắn với xây dựng nông thôn mới

5 không, 3 sạch” gắn với xây dựng nông thôn mới 

Cập Nhật 10/10/2017

Trồng cây dọc 2 bên đường, dọn vệ sinh, khơi thông dòng chảy, chăm sóc hoa, cấp phát thùng rác,... là những việc làm được hội viên phụ nữ thực hiện thông qua cuộc vận động “Xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”.

Nguyệt Nhi

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích