Tiếng Việt | English

26/11/2019 - 16:10

Phụ nữ Đức Hòa: Chung tay xây dựng nông thôn mới

Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPNVN) huyện Đức Hòa, tỉnh Long An triển khai nhiều chương trình thiết thực, góp phần cùng chính quyền XDNTM.

Phụ nữ Đức Hòa ra quân vệ sinh môi trường

Không chỉ đảm nhận vai trò quan trọng trong việc giữ gìn tổ ấm mỗi gia đình, PN xã Tân Phú còn tuyên truyền, vận động người thân đóng góp XDNTM thông qua cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”. 

Men theo con đường rải đá xanh, chúng tôi rẽ vào ấp Bàu Trai Thượng. Đây là con đường được Chi hội PN ấp này vận động, góp công xây dựng. “Trước đây, đường này nhỏ, hẹp, nay được mở rộng, nâng cấp.Công sức ấy là của PN nơi đây.Các chị không ngại khó khăn đi vận động, cùng góp tiền để làm đường. Không chỉ xây dựng công trình mang tên hội, các chị còn chăm lo đời sống hội viên, PN” - bà Nguyễn Thị Tư bộc bạch.

Theo bà Tư, PN nơi này đa phần đi làm trong các công ty, xí nghiệp.Vì vậy, khi sinh hoạt để phổ biến các công trình XDNTM, mọi người thường tập hợp vào ngày cuối tuần. Tại đây, PN chung tay góp tiền xây đường, nhà tình thương, hỗ trợ vốn,… giúp PN có điều kiện làm kinh tế. 

Hỗ trợ mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo

Ngoài 70 tuổi, bà Trần Thị Biệu, ngụ xã Hiệp Hòa, mới có được căn nhà ấm cúng để che nắng, che mưa. Già yếu, bệnh tật, không còn khả năng lao động nhưng nhiều năm qua, bà phải chăm sóc người con bị bệnh tâm thần. Cuộc sống khó nhọc, cái ăn, cái mặc còn chưa đủ nên bà không dám mơ về căn nhà mới. Qua sự vận động của Hội LHPNVN huyện Đức Hòa, bà được hỗ trợ 50 triệu đồng để xây dựng mái ấm tình thương vào năm 2018.

Bà chia sẻ: “Căn nhà của tôi diện tích tuy nhỏ nhưng đó là niềm vui lớn của 2 mẹ con. Có được căn nhà, tôi mừng lắm! Tôi cảm ơn chính quyền địa phương, Hội LHPNVN huyện cùng nhà tài trợ hỗ trợ kinh phí xây nhà, tặng quà để cuộc sống mẹ con tôi bớt nhọc nhằn hơn”.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam huyện - Nguyễn Thị Chung tặng quà cho phụ nữ nghèo

Chủ tịch Hội LHPNVN huyện Đức Hòa - Nguyễn Thị Chung cho biết, thời gian qua, Hội LHPNVN các xã, thị trấn xây dựng một số mô hình góp phần cùng địa phương trong chương trình XDNTM. Đó là tuyến đường không rác tại các xã: Đức Hòa Thượng, Đức Lập Thượng, Hòa Khánh Đông, Mỹ Hạnh Nam, Hòa Khánh Tây, Đức Hòa Hạ, Đức Lập Hạ. Hay đó còn là mô hình xử lý rác thải tại hộ gia đình (xã Lộc Giang), phân loại rác tại nguồn (xã Hòa Khánh Nam), mỗi gia đình hội viên, PN có sọt rác trước nhà (thị trấn Hiệp Hòa), tổ PN không xả rác (xã Tân Phú), tuyến đường văn minh sáng, xanh, sạch, đẹp (xã Hòa Khánh Tây),… Từ những mô hình này đã tuyên truyền, vận động, xây dựng ý thức giữ gìn môi trường, văn minh nơi công cộng. Kế đến là rải đá, bêtông đường liên ấp, tuyến đường hoa và thắp sáng đường quê cũng được Hội LHPNVN các xã: Đức Lập Hạ, Đức Hòa Hạ, Tân Mỹ, Mỹ Hạnh Nam và Hựu Thạnh vận động thực hiện,… Đây là những mô hình góp phần thực hiện tiêu chí “sạch ngõ” của các cấp hội.

Ngoài ra, Hội LHPNVN huyện và cơ sở vận động mạnh thường quân xây dựng mái ấm tình thương và tặng quà cho cán bộ, hội viên PN nhân các dịp lễ, tết,… Thực hiện xây dựng “gia đình 5 không”, với tiêu chí “không đói nghèo”, hội tiếp tục huy động các nguồn lực trong và ngoài huyện, mạnh thường quân tổ chức các hoạt động hỗ trợ PN phát triển kinh tế, giảm nghèo phù hợp với nhu cầu, điều kiện của địa phương: Thông qua hình thức tổ, nhóm giúp nhau, tổ hợp tác chăn nuôi bò sinh sản, Hợp tác xã An Long, tổ liên kết chằm nón lá, đan cần xé, tổ trồng hành,… đồng thời với nhiều hình thức như hỗ trợ vốn, kiến thức, cho mượn không tính lãi, tiền, vàng, ngày công,…

Hỗ trợ bò cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn

Thời gian tới, Hội LHPNVN huyện tiếp tục vận động chị em tham gia phong trào PN giúp nhau phát triển kinh tế; chuyển đổi hình thức sản xuất hiệu quả ở nông thôn để giúp chị em cải thiện thu nhập. Bên cạnh đó, hội sẽ đẩy mạnh thực hiện các mô hình, các hoạt động đóng góp xây dựng giao thông nông thôn, giữ gìn an ninh, trật tự, tuân thủ pháp luật, giảm tệ nạn xã hội,… Ngoài ra, hội cũng tạo điều kiện để cơ sở tham gia các lớp đào tạo, tập huấn nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng và hiệu quả công tác hội, đưa phong trào hội đi lên, góp phần cùng địa phương XDNTM./.

Nguyệt Nhi

Chia sẻ bài viết