Tiếng Việt | English

20/10/2016 - 10:43

Phụ nữ ngày nay

Trong cuộc sống hiện đại, phụ nữ ngày càng đóng vai trò quan trọng. Họ không chỉ chăm sóc, vun vén hạnh phúc gia đình mà còn làm tốt công việc xã hội, được các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) đánh giá cao.

Học tập và làm theo gương Bác

Một trong những tấm gương PN tiêu biểu về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tích cực tham gia công tác xã hội tại huyện Cần Đước, tỉnh Long An là chị Nguyễn Thị Nhiễn - Chi hội trưởng Chi hội PN ấp 4, xã Phước Vân.


Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam tỉnh - Nguyễn Hồng Mai tặng bằng khen cho đại diện các tập thể làm tốt chương trình giảm nghèo và nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ Hội

15 năm tham gia công tác hội, chị luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ. Năm 2015, chị vận động 40 hộ hội viên (HV) PN tham gia đóng góp hơn 100 triệu đồng cùng Nhà nước lắp đặt điện kế thay thế điện tổ trước đây, khắc phục hao hụt, giảm chi phí điện cho các hộ dân. Không những vậy, chị còn tổ chức thực hiện tốt mô hình “Hũ gạo tình thương” giúp 5 PN nghèo trong ấp. Việc làm này được duy trì từ nhiều năm nay. Với những đóng góp đó, chị nhận được nhiều giấy khen của hội, trong đó có giấy khen về Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cấp huyện.

Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam huyện Cần Đước - Lại Thị Kim Minh thông tin, những năm qua, các cấp hội trong huyện làm tốt việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với nhiều mô hình được nhân rộng như: Việc hôm nay chớ để ngày mai, Lắng nghe phản ánh từ cơ sở, Nuôi heo đất tiết kiệm, Hũ gạo tình thương, Mỗi HV là tấm gương sáng, Sách cũ trao tay,... Qua đó, xuất hiện nhiều gương điển hình tại các xã: Tân Lân, Long Định, Long Cang, Long Khê, Phước Vân,...


Đại diện tập thể có đóng góp trong công tác Hội và phong trào PN huyện Cần Đước nhận giấy khen UBND huyện

Bên cạnh đó, việc làm theo gương Bác được đưa vào chỉ tiêu thi đua hàng năm của Hội; gắn với phong trào thi đua PN tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc; cuộc vận động xây dựng gia đình "5 không, 3 sạch",... Thông qua phong trào, PN tham gia ủng hộ, xây dựng nhà đại đoàn kết, nhà tình nghĩa, mái ấm tình thương, ủng hộ đồng bào bị thiên tai, nạn nhân chất độc da cam, tặng quà cho trẻ em nghèo với tổng số tiền trong gần 6 năm qua lên đến trên 4,2 tỉ đồng.

Tấm gương vượt khó

Là Tổ trưởng Tổ PN ấp Chánh, xã Đức Lập Thượng, huyện Đức Hòa, chị Trần Kim Chi luôn biết cách sắp xếp thời gian để tập hợp HV tham gia sinh hoạt. Nhiều năm gắn bó với công tác hội, chị vượt qua những khó khăn trong cuộc sống gia đình, vừa tham gia công tác, vừa làm tròn bổn phận của người mẹ, người vợ trong gia đình.

Đa phần HVPN tại tổ là công nhân nên việc sinh hoạt thường diễn ra vào ban đêm hoặc các ngày nghỉ. Mỗi lần sinh hoạt, chị thường tuyên truyền về sức khỏe sinh sản, các chính sách dân số-kế hoạch hóa gia đình, vận động HVPN thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình "5 không, 3 sạch", góp phần xây dựng xã nông thôn mới,...

Hiện nay, chị đang quản lý nguồn vốn từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện trên 600 triệu đồng, cho HV vay phát triển sản xuất. Bên cạnh đó, chị còn là hòa giải viên “bất đắc dĩ”, hàn gắn tình cảm cho một số gia đình. Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam xã Đức Lập Thượng - Nguyễn Thị Phất nhận xét, chị Chi có nhiều đóng góp cho công tác hội và phong trào PN trong những năm qua. Gia đình chị là gia đình hiếu học, gia đình văn hóa tiêu biểu nhiều năm liền.


Một trong những mô hình giải quyết việc làm cho phụ nữ nông thôn ngày nay

Là PN nhưng chị Nguyễn Thị Xuân Ánh - Chi hội trưởng Chi hội PN ấp Long Hòa, xã Long Trì, huyện Châu Thành lại làm được công việc dành cho nam giới. Chị từng là tổ trưởng tổ cắt lúa, sau này chuyển sang là tổ liên kết xịt thuốc, vuốt tai thanh long. Tổ liên kết của chị hiện có gần 50 thành viên (phần đông là nữ) chuyên nhận làm những công việc nặng nhọc. Công việc này không chỉ giúp chị có được thu nhập mà còn tạo việc làm cho một số lao động nữ nông thôn.

Chị Ánh chia sẻ: “21 tuổi, tôi và chồng chia tay, tôi ẵm đứa con gái chưa đầy 1 tuổi ra đi với đôi bàn tay trắng. Không nơi nương tựa, công việc không ổn định, tôi đành quay về nương nhờ ba mẹ. Tôi được nhiều người giới thiệu đi làm công nhân. Do thu nhập không đủ trang trải cuộc sống nên mỗi khi được nghỉ, tôi đi cắt lúa mướn. Thời gian sau, do địa phương chuyển đổi cây trồng từ lúa sang thanh long, tổ chúng tôi bắt đầu chuyển công việc để phù hợp hơn”.

Nhờ vốn vay từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện, chị tích góp nuôi heo, nuôi bò để có thêm thu nhập. Hiện nay, chị có được ngôi nhà nhỏ, gia đình thoát nghèo bền vững.

Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam tỉnh - Nguyễn Hồng Mai cho biết, những năm qua, các cấp hội duy trì nhiều mô hình hiệu quả, giúp PN phát triển kinh tế gia đình. Những cá nhân này đóng góp rất lớn trong công tác hội và phong trào PN trong tỉnh, góp phần giảm hộ nghèo do nữ làm chủ hộ./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích