Tiếng Việt | English

14/05/2020 - 15:02

Phụ nữ tham gia phòng, chống Covid-19

“Alo Thắm hả, chị ở Tiền Giang hay đi bán vé số dạo ở Long An, thấy dịch bệnh, chị ủng hộ 100.000 đồng để phòng, chống dịch. Em ứng trước giúp chị nhé!” hay “Thông tin cho con mừng, chú vừa lên UBND xã Vĩnh Bửu, huyện Tân Hưng ủng hộ 4 triệu đồng để phòng, chống dịch và không quên dặn dò lãnh đạo xã nhớ sử dụng tiền của chú đúng mục đích,...”. Điện thoại của Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPNVN) tỉnh - Nguyễn Thụy Thắm thường xuyên reo lên với những dòng tin nhắn, cuộc gọi như thế trong những ngày phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Những câu chuyện cảm động

Chị Thắm cho hay, một ngày điện thoại của chị cứ reo suốt, toàn những chuyện cảm động. Lúc thì cô may khẩu trang xong rồi, Hội LHPNVN tỉnh cứ xuống lấy để tặng; khi thì người này, người kia cần tư vấn về khai báo y tế đến những bà cụ ở tận miền biên giới gọi báo tin cho bao gạo, một ít hột vịt nhà nuôi,... để hội gửi đến những khu cách ly.

Phụ nữ chở khẩu trang đi tặng

Giọng chùng xuống, chị Thắm xúc động khi nhắc về trường hợp của một phụ nữ tên Hạnh ở Tiền Giang. Chị kể, có lẽ trong số những người ủng hộ phòng, chống dịch bệnh Covid-19, thấy thương nhất là trường hợp này. Hoàn cảnh của chị Hạnh khiến ai cũng rơi nước mắt. Chồng bỏ nhiều năm khi 2 đứa con bị bệnh hiểm nghèo. Hàng ngày, chị rong ruổi khắp nơi để bán vé số, kiếm chút tiền lo cho con. Hôm chị Hạnh điện cho chị Thắm để nhờ ủng hộ 100.000 đồng phòng, chống dịch cũng là lúc Thủ tướng Chính phủ có chỉ đạo tạm dừng bán vé số do dịch bệnh Covid-19. “Thấy thương lắm, lúc điện thoại nhờ ứng tiền, chị Hạnh còn nói với tôi là chị tuy khó khăn, vất vả, số tiền ủng hộ cũng không đáng là bao nhưng chị cũng muốn làm một chút gì đó để góp phần cùng xã hội phòng, chống dịch” - chị Thắm chia sẻ.

Nhà chị Thắm tại thị trấn Cần Đước, huyện Cần Đước, trở thành một “cửa hàng tạp hóa” nho nhỏ trong mùa dịch. Nhiều người biết địa chỉ cứ chở quà đến nhờ ủng hộ cho những người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Nào là khẩu trang, nước khoáng, mì gói, bột ngọt, nước mắm,... nhiều nhất vẫn là nhu yếu phẩm dùng trong cuộc sống hàng ngày. Không có chị ở nhà, ba mẹ chị là người đón nhận. Họ vui vẻ cất cẩn thận ở một khu vực nhất định để từng phần quà được đưa đến cho những người cần sử dụng.

Chị Thắm kể, mùa dịch có nhiều chuyện rất đáng nhớ! Từ những người bán vé số, lao động nghèo trong xã hội cũng đều có ý thức phòng, chống dịch. Đó còn là những ngày chị em cán bộ hội tận tình hướng dẫn khai báo y tế cho người già, neo đơn, dù trưa hay tối. Ngay từ những ngày đầu phòng, chống dịch, Hội LHPNVN tỉnh thành lập một nhóm Zalo, Facebook với tên gọi “Cán bộ toàn hội phòng, chống dịch Covid-19”. Đó là nơi để các chị chia sẻ thông tin, hình ảnh về công tác phòng, chống dịch cũng như cập nhật những văn bản cần thiết, thông báo của Trung ương, tỉnh liên quan đến phòng, chống dịch để các chị hướng dẫn, tuyên truyền nhanh ở cấp cơ sở.

Cùng vào cuộc

Những ngày phòng, chống dịch, ngoài nhiệm vụ chuyên môn, chị em ở cơ sở còn kiêm thêm nhiều công việc “không tên”. Phó Chủ tịch Hội LHPNVN huyện Cần Đước - Lại Thị Kim Minh kể, những ngày nắng gắt, các chị “đội” nắng đứng phát khẩu trang, đến tận những khu vực đông dân cư tuyên truyền; vận động chủ nhà trọ giảm giá tiền phòng, tặng quà. Khi nhận được thông báo của Hội LHPNVN tỉnh là cần gấp số lượng khẩu trang lớn nhằm ủng hộ nước bạn Campuchia phòng, chống dịch, chỉ trong vòng 1 giờ đồng hồ, giữa trưa nắng, các chị lập tức chạy xe máy, thu gom khẩu trang của các hội viên, PN trong huyện gửi về cho hội.

Phụ nữ Đức Hòa ủng hộ phòng, chống dịch

Còn Chủ tịch Hội LHPNVN xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa  - Đặng Thị Điệp vừa xây dựng kế hoạch tổ chức tuyên truyền, vận động PN tham gia phòng, chống dịch, vừa đi phát tờ rơi tại các quán cà phê, quán ăn, chùa và các điểm buôn bán tụ tập đông người. Tại những nơi này, chị phát khẩu trang và vận động cách ly theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Không những vậy, chị còn vận động 10 gia đình không tổ chức đám hỏi, đám cưới, đám giỗ; 5 điểm nhà trọ có thanh niên tụ tập liên hoan vào ngày chủ nhật; 3 đám tang tổ chức nhanh, gọn, không kéo dài tập trung đông người. Những ngày này, nhiều người còn thấy chị tất bật đi tặng quà, khẩu trang cho những người có hoàn cảnh khó khăn với số tiền hàng chục triệu đồng. Qua đó, giúp hội viên PN nắm được cách phòng, chống dịch Covid-19, nâng cao ý thức trong bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình; giúp người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn vượt qua khó khăn trong thời gian cách ly toàn xã hội;...

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tỉnh - Nguyễn Thị Hồng Phúc tặng quà cho khu cách ly

Chủ tịch Hội LHPNVN tỉnh - Nguyễn Thị Hồng Phúc cho biết: “Bên cạnh công tác tuyên truyền, các cấp hội còn vận động hội viên PN ủng hộ, trực tiếp may khẩu trang vải, tặng nhiều phần quà cho những người lao động nghèo. Hội cơ sở đến từng gia đình, từng khu ấp để tuyên truyền, vận động hội viên PN không trữ lương thực, thực phẩm quá mức cần thiết, không tổ chức tiệc tụ tập đông người, tuân thủ và thực hiện đúng quy định, khuyến cáo của ngành y tế,… nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh”.

Trong những ngày phòng, chống dịch, mỗi người tạm gác công việc riêng, bỏ công sức để cùng Đảng, Nhà nước vượt qua khó khăn, đẩy lùi dịch bệnh./.

Song Nhi

Chia sẻ bài viết