Tiếng Việt | English

19/06/2019 - 20:08

Phụ nữ Thủy Đông: Chung sức xây dựng nông thôn mới

Đường quê Thủy Đông, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An hôm nay “khoác” lên mình “màu áo mới”. Góp phần vào sự thay đổi của quê hương có sự chung sức của hội viên, phụ nữ xã Thủy Đông.

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPNVN) xã Thủy Đông triển khai nhiều mô hình hay, hưởng ứng cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” gắn với xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Hội LHPNVN huyện và xã chọn Chi hội ấp Nước Trong làm điểm trong xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” gắn với nông thôn mới. Theo đó, hội tiến hành trồng hoa, ra quân thu gom rác,... hình thành nên đường quê thoáng mát ở những tuyến đường thuộc ấp Nước Trong và một số tuyến đường chính khác. Cứ mỗi tuần một lần, các chị lại thay nhau chăm sóc hoa, cây xanh bằng cách nhổ cỏ, cắt tỉa cành,...

Tuyến đường hoa của phụ nữ xã Thủy Đông Tân Thạnh

Chị Võ Thị Kim Loan, ngụ ấp Nước Trong, nói: “Trước đây, địa bàn xã Thủy Đông điều kiện đi lại khó khăn. Những con đường chính chưa được đal hóa, mở rộng. Một số người dân vứt rác bừa bãi, một số nơi cỏ mọc um tùm, tạo cảnh quan nhếch nhách. Khi được chính quyền và hội tuyên truyền, vận động về những tiêu chí xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, xây dựng nông thôn mới, chúng tôi hiểu hơn về ý nghĩa của phong trào. Dần dần, người dân ý thức hơn và thay nhau chăm sóc đường hoa do Hội LHPNVN huyện, xã quản lý”. 

Không chỉ trồng hoa, chăm sóc cây xanh, Hội LHPNVN xã Thủy Đông còn phối hợp các đơn vị vận động mạnh thường quân và người dân với số tiền trên 150 triệu đồng để lắp đèn chiếu sáng tuyến đường trong xóm nối liền với Quốc lộ 62. Chị Nguyễn Thị Vân, ngụ ấp Nước Trong, chia sẻ, đây là tuyến đường chính để người dân, học sinh lưu thông ra Quốc lộ 62. Trước đây, do chưa có bóng đèn thắp sáng, khu vực này thường xảy ra nạn trộm cắp vặt,... Từ ngày có hệ thống chiếu sáng, an ninh, trật tự tại khu vực này được bảo đảm. 

Chủ tịch Hội LHPNVN xã Thủy Đông - Nguyễn Thị Tiểu Khúc cho biết, lúc đầu công tác triển khai, thực hiện mô hình gặp không ít khó khăn vì hội viên chưa có thói quen chăm sóc cảnh quan trước nhà. Mọi người cũng chưa hiểu hết được ý nghĩa, tầm quan trọng của chương trình xây dựng nông thôn mới là mang lại lợi ích thiết thực cho cuộc sống nông thôn. Hơn nữa, xuất phát điểm của Thủy Đông khi xây dựng xã nông thôn mới thấp nên các hội, đoàn thể cần góp sức cùng chính quyền địa phương. Với phương châm “mưa dầm thấm sâu”, hội phối hợp các chi, tổ hội tuyên truyền, thuyết phục bằng cách đến tận nhà, lồng ghép những nội dung này trong các cuộc họp để giải thích cho người dân hiểu. Nhờ đó, hàng loạt hoạt động được hội viên, PN phối hợp lực lượng đoàn viên, thanh niên thực hiện: Tổ chức phát quang bụi rậm khu vực cụm, tuyến dân cư; tuyến kênh 24, tuyến đường Cây Khế - Nước Trong - Voi Đình; đường Rạch Kinh - Rau Má;... với hàng trăm ngày công lao động. Không chỉ góp phần hoàn thiện tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm, hội còn duy trì mô hình góp vốn xoay vòng mua bảo hiểm y tế cho hộ gia đình tại ấp Bến Kè, nâng tỷ lệ hộ gia đình tham gia bảo hiểm y tế tại xã Thủy Đông./.

Nguyệt Nhi

Chia sẻ bài viết